Page 140 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 140

นอกจากนี้ แผนสิทธิมนุษยชนของกลุ่มเหยื่อ/ผู้เสียหาย ซึ่งมีข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการให้รัฐก�าหนดให้มีมาตรการ
            บางประการในการคุ้มครองและช่วยเหลือเหยื่อของการค้ามนุษย์ ควรมีมาตรการแก้ไขปัญหากลุ่มเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และ

            ประกันว่าจะไม่มีการใช้มาตรการใด ๆ ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนกับคนกลุ่มเหล่านี้


            ๕.๑.๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๙



            ๑) การบังคับใช้แรงงาน  ๒๔๘
                     การค้ามนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมการประมงยังเป็นประเด็นน่ากังวลที่ส�าคัญ ชายชาวไทย พม่า กัมพูชาและ
            อินโดนีเซียตกเป็นเหยื่อบังคับใช้แรงงานตามเรือประมงของไทยและของต่างชาติ บางคนต้องอยู่บนเรือกลางทะเลนาน
            หลายปี โดยได้รับค่าแรงเพียงเล็กน้อยหรือได้รับค่าจ้างอย่างไม่สม�่าเสมอ และถูกบังคับให้ท�างานวันละ ๑๘ - ๒๐ ชั่วโมง เป็นเวลา

            เจ็ดวันต่อสัปดาห์ หรือถูกข่มขู่ ถูกทุบตี ถูกวางยาให้ท�างานนานมากขึ้น และแม้แต่ถูกฆ่าตายเมื่อล้มเจ็บ พยายามหนีหรือ
            ขัดค�าสั่ง เหยื่อการค้ามนุษย์บางรายในอุตสาหกรรมการประมงประสบปัญหาการกลับบ้าน เนื่องจากที่ตั้งของสถานประกอบการ
            อยู่ห่างไกลชุมชน ไม่ได้รับค่าจ้าง และไม่มีเอกสารแสดงอัตลักษณ์บุคคลที่ถูกกฎหมาย หรือไม่มีวิธีการเดินทางกลับบ้าน
            ของตนได้อย่างปลอดภัย



                     แรงงานอพยพโดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีเอกสารจะไม่กล้าแจ้งความ                                            สถานการณ์สิทธิมนุษยชนกรณีเฉพาะ
            ถึงอาชญากรรมค้ามนุษย์และไม่กล้าเรียกร้องสิทธิของตนเอง เช่น ไม่กล้า
            แจ้งความด�าเนินคดีกรณีถูกล่วงเกินทางเพศ หรือไม่ได้รับค่าแรง

                       ๒๔๙
            ตามกฎหมาย  หรือไม่กล้าให้ความร่วมมือกับทางการ เนื่องจากไม่ค่อย
            ได้รับความคุ้มครองทั้งในประเทศไทยและประเทศต้นก�าเนิด
            อีกทั้งไม่มีความรู้เกี่ยวกับสิทธิของตน นอกจากนี้ ยังมีข้อเท็จจริง
            เกี่ยวกับการขู่กรรโชกเงินจากแรงงานอพยพและการน�าแรงงานอพยพ
            ไปขายให้นายหน้า แรงงานอพยพบางคนถูกลักพาตัวและถูกจับไปเรียกค่าไถ่ ซึ่งท�าให้แรงงานอพยพเหล่านี้มีความเสี่ยงมากขึ้น  บทที่
                                                                                                                    ๕
            ต่อการถูกแสวงประโยชน์ในการบังคับให้บริการทางเพศ บังคับใช้แรงงาน หรือมีสภาพเป็นแรงงานขัดหนี้


                     ในส่วนของผู้ติดตามแรงงานต่างด้าว ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนผู้ติดตามแรงงานต่างด้าว เนื่องจากระเบียบของ

            กรมแรงงานก�าหนดให้นายจ้างเป็นผู้พาแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตามไปขึ้นทะเบียน ดังนั้น หากนายจ้างมิได้ด�าเนินการ
            ขึ้นทะเบียนให้แรงงานและผู้ติดตามท�าให้ไม่ได้รับการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น สิทธิในเรื่องการรักษาพยาบาล นอกจากนี้
                                                                                                  ๒๕๐
            ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนบุตรของแรงงานต่างด้าวที่เกิดในประเทศไทย ท�าให้ไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานเช่นกัน  เป็นต้น


            ๒) การบังคับค้าประเวณี
                     กรณีหญิงต่างด้าวที่ท�างานในสถานบริการนาตารีถูกจับกุม
                    ๒๕๑
            และกักตัว  เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๙ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ
            กรมการปกครองและสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย

            ได้จับกุมหญิงต่างด้าวและหญิงที่ถือบัตรประจ�าตัวบุคคลบนพื้นที่สูง
            จ�านวน ๒๑ คน ที่ท�างานอยู่ในสถานบริการอาบอบนวดนาตารี
            และต่อมาสถานีต�ารวจนครบาลห้วยขวางได้น�าหญิงทั้ง ๒๑ คน ส่งฟ้อง



                     ๒๔๘  ข้อมูลจากสถานทูตอเมริกาประจ�าประเทศไทย สถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ประจ�าปี ๒๕๕๙
                     ๒๔๙  ข้อมูลจากที่ประชุมการรับฟังสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภาคประชาสังคม ณ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๐
                     ๒๕๐  แหล่งเดิม.
                     ๒๕๑  รายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ ๗๓/๒๕๖๐ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  139  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145