Page 110 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 110
ขนาดเล็กจ�านวน ๑๐,๙๗๑ แห่งทั่วประเทศในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยอาจควบรวมบางส่วนหรือ
ทั้งโรงเรียนก็ได้ และเร่งบริหารจัดการให้มีครูครบทุกชั้นเรียน และมีจ�านวนนักเรียนต่อห้องที่เหมาะสม ส�าหรับโรงเรียนขนาดเล็ก
ที่มีที่ตั้งสภาพภูมิศาสตร์เป็นข้อจ�ากัด ได้แก่ โรงเรียนพื้นที่พิเศษ ห่างไกล พื้นที่สูงหรือเกาะ ๓๓๖ แห่ง และโรงเรียนที่มีระยะห่าง
จากโรงเรียนใกล้เคียงเกิน ๖ กิโลเมตร ๓,๒๙๕ แห่ง ยังให้คงในสภาพเดิมไปก่อน เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ
๑๕๙
โรงเรียนขนาดเล็กให้ดีขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการได้ใช้วิธีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเทคโนโลยีทางไกล
ผ่านดาวเทียม (Digital Learning Television: DLTV) แทนการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล และ
โรงเรียนที่ขาดแคลนครู จ�านวน ๑๕,๓๖๙ แห่ง ส�าหรับโรงเรียนขนาดกลางและขนาดใหญ่ จ�านวน ๑๕,๕๕๓ แห่ง
กระทรวงศึกษาธิการยังได้พัฒนาคุณภาพทางการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance Learning Information
Technology: DLIT) และให้เครือข่ายอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ๙ แห่ง ทั่วประเทศ ประกอบด้วย ภาคเหนือตอนบน /ตอนล่าง
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน/ตอนล่าง ภาคกลางตอนบน/ตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน/ตอนล่าง ซึ่ง
โครงการการใช้เครือข่ายอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยงเป็นหนึ่งในนโยบายส�าคัญเร่งด่วนของกระทรวงศึกษาธิการในการส่งเสริมพัฒนา
ศักยภาพการสอนของครู ในปี ๒๕๕๙ มีโรงเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จ�านวน ๑๐,๙๔๗ แห่ง
เข้าร่วมโครงการดังกล่าว ๑๖๐
กรณีความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา
โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนที่เปราะบาง อาทิ เด็กเยาวชนที่มี
เชื้อเอชไอวี หรือสงสัยว่ามีเชื้อเอชไอวี พบว่า ในเดือน มกราคม
๒๕๖๐ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขโรคเอดส์
ได้ประกาศนโยบายการไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี
ในการสมัคร การคัดเลือก และการเรียนต่อในสถานศึกษา สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
โดยก�าหนดว่า นโยบายและแนวปฏิบัติของสถานศึกษา
ต้องไม่เป็นการกีดกันและการเลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี
หรือสงสัยว่ามีเชื้อเอชไอวี และห้ามเรียกร้องหรือบังคับให้มีการ
ตรวจหาการติดเชื้อหรือ อ้างการมีเชื้อเอชไอวีเป็นเงื่อนไขในการ
๑๖๑
รับเข้าเรียน นอกจากนี้ เพื่อมิให้กลุ่มเด็กที่มีความต้องการ
จ�าเป็นพิเศษ ประกอบด้วย เด็กที่มีความสามารถพิเศษ เด็กพิการ บทที่
และเด็กด้อยโอกาส รวมทั้งสิ้น ๓๔๑,๐๐๐ คน ถูกรอนสิทธิ ๔
ทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการได้จัดการศึกษาในรูปแบบ
โรงเรียนเฉพาะ ๔๘ แห่งให้กับเด็ก ๑๕,๐๐๐ คน รูปแบบ
การเรียนรวมให้กับเด็กจ�านวน ๓๐๐,๐๐๐ คน และ ศูนย์การเรียน
๗๗ แห่งให้กับเด็กจ�านวน ๑๕,๐๐๐ คน รวมทั้งสิ้น ๓๔๑,๐๐๐
คน รวมถึงได้พยายามในการจัดการแก้ปัญหาเด็กด้อยโอกาส
ซึ่งต้องออกจากโรงเรียนกลางคันและเด็กตกหล่น โดยมีโครงการจะจัดท�าฐานข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาเด็กออกกลางคัน
และเด็กตกหล่นอย่างเป็นระบบ โดยบูรณการฐานข้อมูลกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และฐานข้อมูลคณะกรรมการ
ศึกษาธิการจังหวัดเพื่อที่จะประเมินจ�านวนเด็กกลุ่มนี้ ๑๖๒
๑๕๙ จาก เอาจริง สพฐ.ชงควบ ร.ร.เล็กรวม ๑๐,๙๗๑ โรง ปี’๕๙-๖๐ เร่งท�าความเข้าใจ ‘พ่อแม่-ชุมชน’, ๒๕๕๙ สืบค้นจาก http://www.matichon.co.th/news/164424
๑๖๐ แหล่งเดิม.
๑๖๑ ประกาศคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ เรื่อง นโยบายการไม่เลือกปฏิบัติต่อผู้มีเชื้อเอชไอวี ในการสมัคร การคัดเลือก และการเรียน
หรือศึกษาต่อในสถานศึกษา ลงวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๖๐
๑๖๒ จาก เอาจริง สพฐ.ชงควบ ร.ร.เล็กรวม ๑๐,๙๗๑ โรง ปี’๕๙-๖๐ เร่งท�าความเข้าใจ ‘พ่อแม่-ชุมชน’, งานเดิม.
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 109 ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙