Page 108 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 108

เกิดการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค  และให้มี
            ส�านักงานศึกษาธิการภาค จ�านวน ๑๘ ภาค เพื่อก�าหนดยุทธศาสตร์และนโยบายของกระทรวงศึกษาในการปฏิรูปการศึกษา

            ให้เชื่อมโยงกันทั้งประเทศอย่างมีเอกภาพ รวมถึงให้มีผู้แทนท้องถิ่นจากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูป
                                      ๑๔๖
            การศึกษาในพื้นที่ของตนเองอีก  ต่อมา ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ ยังมีประกาศ ค�าสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ ๒๘/๒๕๕๙
            เรื่อง ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งผลของค�าสั่งดังกล่าวท�าให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงสิทธิทาง
            การศึกษาขั้นพื้นฐานตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ ๖ หรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
            (ปวช. ๓) หรือเทียบเท่า รวมถึงการศึกษาพิเศษและการศึกษาสงเคราะห์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ๑๔๗



                     ในส่วนของการประกันคุณภาพของสถานศึกษา
            ในเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ กระทรวงศึกษาธิการได้ ออกประกาศ

            กระทรวงศึกษาธิการ ฉบับลงวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เรื่อง
            ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพ
            ภายในของสถานศึกษา และยกเลิกประกาศฉบับลงวันที่
            ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ โดยประกาศฉบับดังกล่าว ให้สถานศึกษา
            เปิดเผยผลการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา

            ในรายงานประจ�าปีและเผยแพร่ต่อสาธารณชน และใช้กับ
            สถานศึกษาที่เปิดสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกสังกัด
            โดยมีการก�าหนดมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จ�านวน ๔ มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานคุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานกระบวนการ

            บริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มาตรฐานกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส�าคัญ และ
            มาตรฐานระบบประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล ซึ่งมาตรฐานการศึกษาโดยมาตรฐานเหล่านี้จะน�าไปใช้เป็นเกณฑ์     สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
            ในการประเมินคุณภาพรอบที่ ๔ (พ.ศ. ๒๕๕๙ - ๒๕๖๓)


                     ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ลงทุนด้านงบประมาณเกี่ยวกับการศึกษาถึงร้อยละ ๒๐ ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดเป็นเวลา ๑๐ ปี

                                    ๑๔๘
            อย่างต่อเนื่อง โดยในปี ๒๕๕๙  รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาเป็นเงิน ๕๕๒,๙๑๑.๖ ล้านบาท จากงบประมาณ
            รายจ่ายทั้งหมด ๒,๗๒๐,๐๐๐ ล้านบาท ให้กับกระทรวงศึกษาธิการ คิดเป็นร้อยละ ๒๐.๓ ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด
            ซึ่งการลงทุนด้านการศึกษาของประเทศไทยคิดเป็นร้อยละ ๔.๑ ต่อจ�านวนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic    บทที่

            Product: GDP) โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายรายหัวส�าหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๒ ปี โดยระดับก่อนประถมศึกษา ประถมศึกษา    ๔
            มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอัตราปีละ ๒,๘๓๐ บาท ๓,๖๓๐ บาท ๕,๙๗๑ บาท และ
            ๕,๗๙๑ บาท ตามล�าดับ  นอกจากนี้ จากข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ภาพรวมปีการศึกษา ๒๕๕๘ อัตราส่วน
                                ๑๔๙
            จ�านวนนักเรียน นักศึกษา ต่อครู คือ ๒๐ ต่อ ๑ คน และไม่พบความแตกต่างในอัตราส่วนจ�านวนนักเรียน นักศึกษาต่อครู






                     ๑๔๖  ค�าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๐/๒๕๕๙ ณ วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวง
            ศึกษาธิการในภูมิภาค ซึ่งมีอ�านาจหน้าที่หลักในการก�าหนดทิศทางในการด�าเนินงาน วางแผนงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของและพิจารณาการจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วย
            งานของกระทรวงศึกษาธิการในระดับภูมิภาคหรือจังหวัด รวมถึงให้มีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด ในแต่ละจังหวัดซึ่งมีองค์ประกอบของผู้แทนท้องถิ่นจากภาคประชาสังคมเข้า
            มามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในพื้นที่ของตน ทั้งนี้ เพื่อการขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ และค�าสั่งหัวหน้า
            คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑/๒๕๕๙  ณ วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๙ ให้มีส�านักงานศึกษาธิการภาค จ�านวน ๑๘ ภาค สังกัดส�านักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ
            เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาในระดับภาค และจังหวัด โดยมีอ�านาจหน้าที่หลักในการก�าหนดยุทธศาสตร์และบทบาทการพัฒนาให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ นโยบายและ
            ยุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ประสานการบริหารงานระหว่างราชการส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้เกิดการพัฒนาอย่างบูรณการ ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษาและ
            การบริหารราชการของกระทรวงศึกษาในภูมิภาคมีเอกภาพ และสามารถประสานเชื่อมโยงและบูรณาการภารกิจในเรื่องการศึกษาของประเทศ
                     ๑๔๗  เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๙ ค�าสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๒๘/๒๕๕๙ เรื่อง ให้จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
                     ๑๔๘  จาก สถิติการศึกษาของประเทศไทยปีการศึกษา ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘, เล่มเดิม.
                     ๑๔๙  จาก การประชุมการวิจัยและพัฒนาการวิจัยตามนโยบาย ของ ศธ. และ สพฐ. เมื่อวันที่ ๑๓ - ๑๕ ก.ค.๒๕๕๙ ณ โรงแรมแกรนด์ไชน่า กรุงเทพฯ, โดย ดร.พิธาน
            พื้นทอง, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://sites.google.com/a/esdc.go.th/sesao3/home/khawsar-wngkar-suksa/srupnyobaysakhaykhxngkrathrwngsuksathikarpi 2560


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  107  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113