Page 109 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 109

ในกรุงเทพมหานคร และในภูมิภาคแต่อย่างใด แต่กลับพบว่า สถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีจ�านวนครู
                                                                                                          ๑๕๐
        ๕๑ คนต่อหนึ่งแห่ง ในขณะที่สถานศึกษาในภูมิภาค มีจ�านวนครู ๑๖ คนต่อหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แตกต่างกันถึง ๓ เท่า
        นอกจากนี้ ยังพบว่า การศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับประถมศึกษา
        และระดับมัธยมศึกษา พบว่า มีอัตราเฉลี่ยนักเรียน ๑๗ คน และ ๒๐ คนต่อครูหนึ่งคน ตามล�าดับ ครึ่งหนึ่งของโรงเรียนประถม
        เป็นโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งมีนักเรียนน้อยกว่า ๑๒๐ คนซึ่งเฉลี่ยมีครูไม่ครบทุกห้องเรียน และมีเด็กนักเรียนร้อยละ ๒๐
                           ๑๕๑
        ของเด็กประถมทั้งหมด


                                                                    นอกจากนี้ สานักงานคณะกรรมการการศึกษา
                                                           ขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีนโยบายส่งเสริมการเรียน
                                                           การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร  โดยมีการเพิ่มชั่วโมงเรียน
                                                                                       ๑๕๒
                                                           วิชาภาษาอังกฤษของชั้นประถมศึกษาตอนต้นเป็นสัปดาห์ละ
                                                           ๕ ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มน�าร่องกับโรงเรียนกว่า ๒๐,๐๐๐
                                                           แห่งทั่วประเทศในภาคเรียนที่ ๒ ของปีการศึกษา ๒๕๕๙
                                                           และมีการปรับหลักสูตรและรูปแบบการเรียนการสอนให้
                                                                         ๑๕๓
                                                           เหมาะสมยิ่งขึ้น  โดยกระทรวงศึกษาธิการยังได้พัฒนา
                                                                                                      ๑๕๔
        แอพพลิเคชั่น Echo English เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อดังกล่าวได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ทั้งนี้
        เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศ



                 ในปี ๒๕๕๙ มีการเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๑  โดยต่อมาในเดือนมกราคม
                                                                                      ๑๕๕
        ๒๕๖๐ มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยผลของพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว
        ท�าให้นักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือศึกษาสาขาวิชาที่เป็นความต้องการเพื่อพัฒนาประเทศ หรือศึกษา
                                                                                  ๑๕๖
        สาขาขาดแคลน หรือเป็นนักเรียนที่เรียนดี เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษามากขึ้น  เมื่อเทียบกับพระราชบัญญัติ
        ฉบับปี ๒๕๔๑ ที่สนับสนุนการกู้ยืมในกรณีนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เท่านั้น ๑๕๗  แต่อย่างไรก็ตาม พระราชบัญญัติ

        กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๑ และ พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้สิทธิในการกู้ยืมกับนักเรียนนักศึกษาผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้น


                 การลดความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการได้ลดความเหลื่อมล�้าในการเข้าถึง

        สิทธิในการศึกษาอันเนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ โดยเพิ่มการสนับสนุนให้เด็กยากจนในระดับประถมศึกษาและระดับ
        มัธยมศึกษา คนละ ๕๐๐ บาทต่อปี และ ๓,๐๐๐ บาทต่อปี ตามล�าดับ และปัจจัยด้านกายภาพ โดยสนับสนุนนักเรียนใน
        โรงเรียนขนาดเล็กในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น อีกปีละ ๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาท ต่อคน  แต่อย่างไรก็ดี
                                                                                               ๑๕๘
        การสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึง
        การศึกษาและลดความเหลื่อมล�้าในปัจจัยการเข้าถึงทางกายภาพได้ แต่อาจน�าไปสู่ความเหลื่อล�้าในคุณภาพการศึกษาได้

        ดังนั้น คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ได้ก�าหนดนโยบายในการบริหารจัดการโรงเรียน


                 ๑๕๐  จาก สถิติการศึกษาประจ�าปี ๒๕๕๘ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ (ตารางที่ ๑) (น. ๓๒), โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ส�านักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.
                 ๑๕๑  จาก ตารางที่ ๖ จ�านวนโรงเรียน นักเรียน ครู และห้องเรียน จ�าแนกตามจ�านวนนักเรียนสังกัดส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา ๒๕๕๔
        – ๒๕๕๘, โดย กระทรวงการพัฒนาและสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://m-ociety.go.th/more_news.phd?cid=72
                 ๑๕๒  นโยบายส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙
                 ๑๕๓  จาก สพฐ. สั่งเพิ่มชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษชั้น ป.๑-๓ จาก ๑ คาบ เป็น ๕ คาบต่อสัปดาห์ เริ่มภาคเรียนที่ ๒/๒๕๕๙, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://www.thaitribune.org/
        contents/detail/305?content_id=21793&rand=1469676071
                 ๑๕๔  จาก Echo English พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=44747&Key=news_act
                 ๑๕๕  จาก กฎหมายใหม่ กยศ. เพิ่มอัตราดอกเบี้ย-หักเงินเดือนช�าระหนี้-เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้กู้, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://ilaw.or.th/node/4355
                 ๑๕๖  พระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐  มาตรา ๖
                 ๑๕๗  พระราชบัญญัติกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐  มาตรา ๔๕
                 ๑๕๘  จาก การประชุมการวิจัยและพัฒนาการวิจัยตามนโยบาย ของ ศธ. และ สพฐ., งานเดิม.


                                 รายงานผลการประเมินสถานการณ์  108  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114