Page 107 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 107
และอายุ ๑๕ - ๒๔ ปี มีอัตราการรู้หนังสือร้อยละ ๙๔
๑๓๙
และ ๙๘.๑ ตามล�าดับ และยังสอดคล้องกับอัตราการ
อ่านออกเขียนได้ ซึ่งพบว่า เยาวชนอายุ ๑๕ - ๒๔ ปี มีอัตราการ
อ่านออกเขียนได้ร้อยละ ๙๖.๓๔ ๑๔๐
อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีเด็กและเยาวชนกลุ่ม
เปราะบาง เช่น เด็กที่อยู่อาศัยในชนบท เด็กที่ติดตามแรงงาน
ข้ามชาติและเด็กไร้สัญชาติ ยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิทางการศึกษา
ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนทุกคนในประเทศ โดยพบว่า ร้อยละ ๓๘ ของเด็กในชนบท และร้อยละ ๗๘ ของเด็กที่เป็นลูกหลาน
แรงงานข้ามชาติ ไม่รู้หนังสือและการค�านวณขั้นพื้นฐาน ทั้ง ๆ ที่มีนโยบายของรัฐในการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มคนที่ไม่มีหลักฐานทาง
ทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทยเช่นเดียวกับเด็กไทยก็ตาม นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเด็กอพยพ (Migrant Children) ประมาณ
๑๔๑
สองแสนคนที่อยู่นอกระบบการศึกษาไทย หรือมากกว่าร้อยละ ๖๐ ของเด็กอพยพที่อาศัยในประเทศไทย โดยมีเพียงร้อยละ
๓๔ ของเด็กอพยพเท่านั้นที่เข้าถึงสิทธิในทางศึกษาของรัฐ และร้อยละ ๓๐ ของเด็กเยาวชนที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย
ยังไม่สามารถอ่านหนังสือได้ แม้จะเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ ๒ เนื่องจากการขาดข้อมูลการศึกษาและระบบสารสนเทศ
ที่มีประสิทธิภาพ ๑๔๒
๔.๑.๓ สถานการณ์ปี ๒๕๕๙
กระทรวงศึกษาธิการได้มีนโยบายเร่งด่วนที่จะท�าให้
เด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและเท่าเทียมกัน
โดยได้วางแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพ
การศึกษาให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลที่ดีขึ้น โดย
๑๔๓
ภาพรวมเกี่ยวกับการเข้าถึงสิทธิทางการศึกษาของประเทศไทย
ในปี ๒๕๕๙ มีประชากรในวัยเรียนกลุ่มอายุระหว่าง ๓ - ๒๑ ปี
จ�านวนประมาณ ๑๐ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ ๑๕ ของประชากร
ทั้งหมด ซึ่งเมื่อจ�าแนกแล้วประกอบด้วย ประชากรกลุ่มอายุ
ระหว่าง ๓ - ๑๗ ปี จ�านวนประมาณ ๙.๗ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ
๑๔.๕ ของประชากรทั้งหมด ซึ่งประชากรกลุ่มดังกล่าวนี้
๑๔๔
จะต้องเข้าถึงสิทธิในการศึกษาโดยได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ไม่น้อยกว่า ๑๒ ปีจากรัฐโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ๑๔๕
การจัดการการศึกษาเพื่อให้เด็กและเยาวชนทั้งประเทศเข้าถึงการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙
มีค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๑๐/๒๕๕๙ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
ในภูมิภาค และที่ ๑๑/๒๕๕๙ เรื่อง การบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ซึ่งผลของค�าสั่งทั้งสองฉบับท�าให้
๑๓๙ From Global Education Digest 2012, by UIS, 2011, retrieved from http://stat-ed.onecapps.org/StatDetail.aspx?MenuID=10&SubID=3&MainID=1
๑๔๐ จาก สถิติทางการศึกษา ส�านักงานสถิติแห่งชาติ อัตราการอ่านออกเขียนได้, สืบค้นจาก http://164.115.22.198/statv2/bipage/Education.html
๑๔๑ ยุทธศาสตร์และการด�าเนินงานปี ๒๕๕๙ - ๒๕๖๑ องค์กรช่วยเหลือเด็กประจ�าประเทศไทย การศึกษา หน้า ๓
๑๔๒ จดหมายถึงเพื่อนสมาชิก ฉบับที่ ๒๐๙ วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๕๙ ส�านักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน
๑๔๓ จาก ข่าวส�านักงานรัฐมนตรี ๓๒๔/๒๕๕๙ การประชุมชี้แจงนโยบายการปฏิรูปการศึกษา, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://www.moe.go.th/2016/aug/324.html
๑๔๔ หน้า ๑๐๙ ตารางที่ ๖๘ สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา ๒๕๕๗ - ๒๕๕๘ ส�านักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หน้า ๑๐๙ ตาราง
ที่ ๖๘ จ�านวนประชากรของประเทศไทยจ�าแนกตามรายอายุและเพศ พ.ศ. ๒๕๕๓ - ๒๕๖๓
๑๔๕ มาตรา ๔ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ประกอบ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ และมาตรา ๑๐
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๕ และ(ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๓
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 106 ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙