Page 106 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 106

รอบแรกเมื่อปี ๒๕๔๖ ถึงปัจจุบัน ความสามารถในการใช้
            ความรู้และทักษะด้านการอ่านมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของ

            คะแนนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทักษะด้านคณิตศาสตร์
                                                           ๑๓๕
            และด้านวิทยาศาสตร์มีแนวโน้มที่ไม่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น
            นอกจากนี้ ผลการประเมิน PISA แสดงให้เห็นถึงปัจจัยของ
            พื้นที่ และการบริหารจัดการการศึกษาที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์
            ทางการเรียน โดยพบว่า โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ

            ปริมณฑลจะมีค่าคะแนนเฉลี่ยด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการอ่าน
            และด้านคณิตศาสตร์ สูงกว่าโรงเรียนในพื้นที่ส่วนภูมิภาค
            ของประเทศ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีคะแนนเฉลี่ยใน

            ทุกด้านต�่าที่สุด แต่ในทางกลุ่มโรงเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์
            และโรงเรียนในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มี
            ผลคะแนนเฉลี่ยด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการอ่าน และด้าน
            คณิตศาสตร์ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย OECD โดยอยู่ในกลุ่มบนสุด
            สิบอันดับแรก ในขณะที่กลุ่มโรงเรียนที่เหลือทั้งหมด เช่น กลุ่ม

            โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษาเดิม (สพฐ.๒) กลุ่มโรงเรียน
            ในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
                                                                                                ๑๓๖
            และวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐ และเอกชน ต่างมีค่าคะแนนเฉลี่ยต�่ากว่าค่าคะแนนเฉลี่ย OECD ทั้งสิ้น
                     ๒.๒) ความสามารถในการคิดของผู้เรียน (General Aptitude Test: GAT) พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
            คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยพบว่า คะแนนผลสอบ  สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
            ความถนัดทั่วไปส�าหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๗
            ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา แต่ในทางกลับกัน พบว่า ความสามารถในการสื่อสาร
            ด้วยภาษาอังกฤษกลับมีคะแนนผลสอบที่ลดลง ๑๓๗

                     ๒.๓) ความสามารถในการอ่าน จากข้อมูลของ
            ส�านักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชากรไทยมีแนวโน้มการ
            อ่านที่สูงขึ้น โดยในปี ๒๕๕๘ ประชากรไทยอายุตั้งแต่ ๖ ปี                                                 บทที่

            ขึ้นไป มีอัตราการอ่านร้อยละ ๗๗.๗ และมีความแตกต่างตาม                                                    ๔
            วัย โดยวัยเด็กอายุ ๖ - ๑๔ ปี และเยาวชนอายุ ๑๕ - ๒๔ ปี
            มีอัตราการอ่านร้อยละ ๙๐.๗ และ ๘๙.๖ ตามล�าดับ ส่วน
            ประชากรกลุ่มวัยท�างานอายุ ๒๕ - ๕๙ ปี และกลุ่มวัยสูงอายุ
            กลับมีอัตราการอ่านที่น้อยกว่ากลุ่มเด็กและเยาวชน ในอัตรา

            ร้อยละ ๗๙.๑ และ ๕๒.๘ ตามล�าดับ นอกจากนี้ อัตราการ
            อ่านมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการศึกษา โดยพบว่า ประชากรที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าจะมีอัตราการอ่านสูงกว่าผู้มีการ
            ศึกษาระดับต�่ากว่า  โดยอัตราการอ่านดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับอัตราการรู้หนังสือ ซึ่งพบว่า ประชากรอายุ ๑๕ ปี ขึ้นไป
                            ๑๓๘
                     ๑๓๕  จาก ผลการประเมิน PISA 2015, โดย PISA Thailand, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://pisathailand.ipst.ac.th/news
                     ๑๓๖  สรุปผลการวิจัย PISA 2015, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ.
                     ๑๓๗  การทดสอบความสามารถในการคิดของผู้เรียน (General Aptitude Test: GAT) แยกออกเป็น ๒ ส่วน  คือ ความสามารถในการอ่าน เขียน คิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์
            (GAT1) และความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ (GAT2) โดยพบว่าในการสอบวัดผลครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ คะแนนความถนัดทั่วไป (GAT) มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่ง
            ของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๖๐.๖๙ และ คะแนน GAT1 มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๔๕ และคะแนน GAT2 มีผู้ผ่านคะแนนค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ
            ๑๖.๐๑ ในการสอบวัดผลครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ คะแนนความถนัดทั่วไป (GAT) มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๔๙.๐๘ และคะแนน GAT1 มีผู้ผ่าน
            คะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๒๘ และคะแนน GAT2 มีผู้ผ่านคะแนนค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๒๒.๔๒ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ
                     ๑๓๘  จาก ส�ารวจการอ่านหนังสือของประชากร ปี ๒๕๕๘, โดย ส�านักงานสถิติแห่งชาติ, ๒๕๕๙, กรุงเทพฯ: ส�านักงานสถิติ.



                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  105  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111