Page 106 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 106
รอบแรกเมื่อปี ๒๕๔๖ ถึงปัจจุบัน ความสามารถในการใช้
ความรู้และทักษะด้านการอ่านมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของ
คะแนนที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ทักษะด้านคณิตศาสตร์
๑๓๕
และด้านวิทยาศาสตร์มีแนวโน้มที่ไม่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ผลการประเมิน PISA แสดงให้เห็นถึงปัจจัยของ
พื้นที่ และการบริหารจัดการการศึกษาที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน โดยพบว่า โรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและ
ปริมณฑลจะมีค่าคะแนนเฉลี่ยด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการอ่าน
และด้านคณิตศาสตร์ สูงกว่าโรงเรียนในพื้นที่ส่วนภูมิภาค
ของประเทศ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีคะแนนเฉลี่ยใน
ทุกด้านต�่าที่สุด แต่ในทางกลุ่มโรงเรียนที่เน้นวิทยาศาสตร์
และโรงเรียนในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มี
ผลคะแนนเฉลี่ยด้านวิทยาศาสตร์ ด้านการอ่าน และด้าน
คณิตศาสตร์ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ย OECD โดยอยู่ในกลุ่มบนสุด
สิบอันดับแรก ในขณะที่กลุ่มโรงเรียนที่เหลือทั้งหมด เช่น กลุ่ม
โรงเรียนในสังกัดกรมสามัญศึกษาเดิม (สพฐ.๒) กลุ่มโรงเรียน
ในสังกัดส�านักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
๑๓๖
และวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐ และเอกชน ต่างมีค่าคะแนนเฉลี่ยต�่ากว่าค่าคะแนนเฉลี่ย OECD ทั้งสิ้น
๒.๒) ความสามารถในการคิดของผู้เรียน (General Aptitude Test: GAT) พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
คิดสังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยพบว่า คะแนนผลสอบ สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
ความถนัดทั่วไปส�าหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในปีการศึกษา ๒๕๕๘ เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา ๒๕๕๗
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา แต่ในทางกลับกัน พบว่า ความสามารถในการสื่อสาร
ด้วยภาษาอังกฤษกลับมีคะแนนผลสอบที่ลดลง ๑๓๗
๒.๓) ความสามารถในการอ่าน จากข้อมูลของ
ส�านักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ประชากรไทยมีแนวโน้มการ
อ่านที่สูงขึ้น โดยในปี ๒๕๕๘ ประชากรไทยอายุตั้งแต่ ๖ ปี บทที่
ขึ้นไป มีอัตราการอ่านร้อยละ ๗๗.๗ และมีความแตกต่างตาม ๔
วัย โดยวัยเด็กอายุ ๖ - ๑๔ ปี และเยาวชนอายุ ๑๕ - ๒๔ ปี
มีอัตราการอ่านร้อยละ ๙๐.๗ และ ๘๙.๖ ตามล�าดับ ส่วน
ประชากรกลุ่มวัยท�างานอายุ ๒๕ - ๕๙ ปี และกลุ่มวัยสูงอายุ
กลับมีอัตราการอ่านที่น้อยกว่ากลุ่มเด็กและเยาวชน ในอัตรา
ร้อยละ ๗๙.๑ และ ๕๒.๘ ตามล�าดับ นอกจากนี้ อัตราการ
อ่านมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการศึกษา โดยพบว่า ประชากรที่มีระดับการศึกษาสูงกว่าจะมีอัตราการอ่านสูงกว่าผู้มีการ
ศึกษาระดับต�่ากว่า โดยอัตราการอ่านดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับอัตราการรู้หนังสือ ซึ่งพบว่า ประชากรอายุ ๑๕ ปี ขึ้นไป
๑๓๘
๑๓๕ จาก ผลการประเมิน PISA 2015, โดย PISA Thailand, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก http://pisathailand.ipst.ac.th/news
๑๓๖ สรุปผลการวิจัย PISA 2015, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ.
๑๓๗ การทดสอบความสามารถในการคิดของผู้เรียน (General Aptitude Test: GAT) แยกออกเป็น ๒ ส่วน คือ ความสามารถในการอ่าน เขียน คิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาโจทย์
(GAT1) และความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ (GAT2) โดยพบว่าในการสอบวัดผลครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ คะแนนความถนัดทั่วไป (GAT) มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่ง
ของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๖๐.๖๙ และ คะแนน GAT1 มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๔๕ และคะแนน GAT2 มีผู้ผ่านคะแนนค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ
๑๖.๐๑ ในการสอบวัดผลครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ คะแนนความถนัดทั่วไป (GAT) มีผู้ผ่านคะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๔๙.๐๘ และคะแนน GAT1 มีผู้ผ่าน
คะแนนกึ่งหนึ่งของคะแนนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ ๘๔.๒๘ และคะแนน GAT2 มีผู้ผ่านคะแนนค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๒๒.๔๒ เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๘ สถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ
๑๓๘ จาก ส�ารวจการอ่านหนังสือของประชากร ปี ๒๕๕๘, โดย ส�านักงานสถิติแห่งชาติ, ๒๕๕๙, กรุงเทพฯ: ส�านักงานสถิติ.
รายงานผลการประเมินสถานการณ์ 105 ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙

