Page 104 - รายงานผลการประเมินสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี 2559
P. 104

แต่เมื่อจ�าแนกตามระดับการศึกษา พบว่า อัตราการเข้าเรียนใน
            ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๒ ปี ของประชากรกลุ่มอายุ ๖ -

            ๑๗ ปี ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา ในปีการศึกษา
            ๒๕๕๖, ๒๕๕๗ และ ๒๕๕๘ มีอัตราร้อยละ ๘๙.๖, ๘๙.๓ และ
            ๙๐.๑ ตามล�าดับ ซึ่งแสดงแนวโน้มอัตราการเข้าเรียนที่ค่อนข้าง
            คงที่ โดยในปี ๒๕๕๘ เพิ่มขึ้นจากปี ๒๕๕๗ เพียงร้อยละ ๐.๘
            แต่จากข้อมูลอัตราการเข้าเรียนในระดับการศึกษาภาคบังคับ

            ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นของประชากรกลุ่ม
            อายุ ๖ - ๑๔ ปี ในปี ๒๕๕๘ มีอัตราที่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๗ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๗ โดยในปีการศึกษา ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ มีอัตรา
            การเข้าเรียนร้อยละ ๙๔.๕, ๙๔.๘ และ ๙๖.๕ ตามล�าดับ และอัตราการเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ประเภท

            สามัญศึกษาและอาชีวศึกษา) ของประชากรกลุ่มอายุ ๑๕ - ๑๗ ปี ในปี ๒๕๕๘ มีอัตราที่ลดลงร้อยละ ๑.๖ เมื่อเทียบกับปี
            ๒๕๕๗ โดยในปีการศึกษา ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ มีอัตราการเข้าเรียนร้อยละ ๗๖.๓, ๗๔.๔ และ ๗๒.๗ ตามล�าดับ ซึ่งเมื่อจ�าแนกตาม
            ประเภทการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า อัตราการเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายประเภทสายสามัญ
            ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ คิดเป็นร้อยละ ๕๑.๔, ๕๐.๓, และ ๔๘.๙ ตามล�าดับ และอัตราการเข้าเรียนในระดับมัธยมศึกษา
            ตอนปลาย ประเภทอาชีวศึกษา ในปี ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๙, ๒๔.๐, และ ๒๓.๘ ตามล�าดับ ส่วนอัตราการเข้าเรียน

            ในระดับอุดมศึกษา ของประชากรกลุ่มอายุ ๑๘ - ๒๑ ปี ในปีการศึกษา ๒๕๕๖ - ๒๕๕๘ มีอัตราร้อยละ ๕๖.๒, ๕๕.๑ และ
                                                ๑๒๙
            ๕๖.๓ ตามล�าดับ ซึ่งจะเห็นว่า ในปี ๒๕๕๘  มีอัตราการเข้าเรียนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑.๒ เมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๗ จากสถิติ
            อัตราการเข้าเรียนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของรัฐโดยปราศจากค่าใช้จ่าย ทาให้เพิ่มโอกาส

            ในทางการศึกษาในภาพรวม แต่ยังมีเด็กและเยาวชนที่ไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ครบทุกคนโดยเฉพาะในระดับการศึกษา
            ภาคบังคับ รวมถึงอัตราการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษายังมีค่อนข้างต�่า โดยมีเยาวชนเพียงครึ่งหนึ่งของประเทศที่สามารถ สถานการณ์ด้านสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
            เข้าถึงการศึกษาในขั้นสูงได้


                     ด้านความเหลื่อมล�้าในมิติการเข้าถึงสิทธิในการศึกษาในภาพรวม เด็กและเยาวชนไทยอายุ ๑๕ ปี มีจ�านวนปีการ

                            ๑๓๐
            ศึกษาเฉลี่ย ๘.๒ ปี  แต่การเข้าถึงสิทธิในการศึกษามีความสัมพันธ์อย่างชัดเจนกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ หรือความยากจน
            ซึ่งเป็นอุปสรรคหลักในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา จากรายงานส�านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง
            ศึกษาธิการ ในปี ๒๕๕๙ พบว่า เด็กและเยาวชนอายุ ๓ - ๑๗ ปี ซึ่งอยู่ในวัยเรียนแต่ด้อยโอกาสจ�านวนทั้งสิ้นประมาณ ๔.๘   บทที่

            ล้านคน โดยเป็นเด็กกลุ่มยากจนจ�านวน ๔.๖ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ ๙๖ ของเด็กด้อยโอกาสทั้งหมด และยังพบว่าครึ่งหนึ่ง  ๔
            ของเด็กยากจนขาดโอกาสในการศึกษาระดับประถมศึกษา และหนึ่งในสามของกลุ่มเด็กและเยาวชนยากจนขาดโอกาสศึกษา
            ในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลาย ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่า ปัจจัยทางเศรษฐกิจ หรือความยากจน เป็นอุปสรรคหลักในการเข้าถึงสิทธิ
                                                                    ๑๓๑
            ในการศึกษา ตั้งแต่เริ่มแรกของระดับประถมศึกษาและระดับที่สูงขึ้น  นอกจากนี้ ยังมีความเหลื่อมล�้าของปัจจัยการเข้าถึง
            ทางกายภาพในเชิงพื้นที่อีกด้วย โดยพบว่า คนในเขตเมืองมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยที่ ๙.๗ ปี สูงกว่าคนนอกเขตเมืองซึ่งมี

            จ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยที่ ๗.๖ ปี และคนกรุงเทพฯ มีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ยสูงสุดที่ ๑๑.๑ ปี รองจากคนภาคกลางและ
            ภาคใต้ ซึ่งมีจ�านวนปีการศึกษาเฉลี่ย ๘.๙ ปี และ ๘.๕ ปีตามล�าดับ และคนภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจ�านวน
            ปีการศึกษาเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ๗.๕ ปี ๑๓๒





                     ๑๒๙  จาก ตารางที่ ๑ อัตราส่วนนักเรียนนักศึกษาต่อประชาการ จ�าแนกตามระดับการศึกษา ปีการศึกษา ๒๕๕๓ - ๒๕๕๘ สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา
            ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ (น. ๑๑), โดย ส�านักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, กรุงเทพฯ: ส�านักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
                     ๑๓๐  จาก เอกสารรอบรู้สถิติการศึกษาไทยในรอบ ๑๐ ปี, โดย ส�านักงานสถิติ, ๒๕๕๙, สืบค้นจาก https://www.m-society.go.th/article_attach/19041/20569.jpg
                     ๑๓๑  จาก ตารางที่ ๕๔  สถิติการศึกษาของประเทศไทยปีการศึกษา ๒๕๕๗ – ๒๕๕๘ (น.๘๕), โดย ส�านักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, กรุงเทพฯ:
            ส�านักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
                     ๑๓๒  แหล่งเดิม, หน้า ๒๒.


                                     รายงานผลการประเมินสถานการณ์  103  ด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศไทย ปี ๒๕๕๙
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109