Page 99 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 99

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562



               3.2   มาตรฐานต่างประเทศที่อาจจะน ามาศึกษาเพื่อน ามาเสริมประเด็นด้านธุรกิจ และสิทธิ

                       มนุษยชน


                       นอกเหนือจากมาตรฐานและเครื่องมือสากลแล้ว ยังมีมาตรฐานอื่นๆ จากต่างประเทศที่อาจจะ

               เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจโดยทางคณะผู้วิจัยได้ด าเนินการศึกษาเพิ่มเติม ดังนี้


                       3.2.1   Leading  for  Change:  A  blueprint  for  cultural  diversity  and  inclusive
                                                                                                 20
               leadership โดย คณะท างานด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความมีส่วนร่วมของผู้น า


                       Leading for Change: A blueprint for cultural diversity and inclusive leadership ถูกจัดท า

               ขึ้นโดยคณะท างานด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความมีส่วนร่วมของผู้น า เพื่อเสนอแนะแนวทาง
               ในการพัฒนาความหลากหลายทางวัฒนธรรมในองค์กรของประเทศออสเตรเลีย คณะท างานฯ เกิดขึ้นจาก

               ความร่วมมือกันระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่ส าคัญ 4 องค์กร

               ได้แก่ มหาวิทยาลัยด้านธุรกิจซิดนีย์ (University of Sydney Business School) บริษัท Westpac บริษัท
               Price Waterhouse Cooper ประเทศออสเตรเลีย และบริษัท Telstra


                       ในเอกสารดังกล่าว ได้แบ่งการน าเสนอออกเป็น 3 ส่วนที่ส าคัญ ได้แก่ การน าเสนอสถานการณ์ความ
               หลากหลายทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน การน าเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาองค์กรให้มี

               ความหลายหลายทางวัฒนธรรมมากขึ้น และข้อเสนอแนะเพื่อให้องค์กรภาคธุรกิจสามารถพัฒนาองค์กรให้มี

               ความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

                       สถานการณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน พบว่า ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มี

               ความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยประชากรร้อยละ 28 ของประเทศมีภูมิล าเนาเกิดนอกประเทศ และร้อย
               ละ 20 มีบิดา-มารดาที่เกิดนอกประเทศ ซึ่งท าให้ภาพรวม ร้อยละ 32 ของประชากรมีเชื้อสายที่ไม่ใช่แองโกล-

               เซลติค อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนดังกล่าวกับสัดส่วนของผู้น าในสาขาหลักๆ ของประเทศ ได้แก่

               กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (CEOs) ผู้แทนราษฎรและผู้แทนวุฒิสภา รัฐมนตรีและผู้ช่วยรัฐมนตรี ต าแหน่งผู้น าใน
               ผู้ให้บริการภาครัฐ และผู้น ามหาวิทยาลัย จะพบว่า สัดส่วนของผู้น าในสาขาหลักๆ ยังคงมีเชื้อสายแองโกล-

               เซลติคเป็นหลัก (ประมาณร้อยละ 76-85) ซึ่งสะท้อนถึงช่องว่างในการพัฒนาความหลากหลายทางวัฒนธรรม

               ในกลุ่มผู้น า

                       ในส่วนที่สอง เอกสารได้น าเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนการพัฒนาองค์กรให้มีความ

               หลากหลายมากขึ้น โดยพิจารณาจากโอกาสที่ผลประกอบการของธุรกิจจะดีกว่ามัธยฐานของอุตสาหกรรม ซึ่ง



               20
                    Australian Human Rights Commission. (2016). “Leading for Change: A blueprint for cultural
                   diversity and inclusive leadership.” Sydney.



                                                           3-29
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104