Page 99 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 99
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
3.2 มาตรฐานต่างประเทศที่อาจจะน ามาศึกษาเพื่อน ามาเสริมประเด็นด้านธุรกิจ และสิทธิ
มนุษยชน
นอกเหนือจากมาตรฐานและเครื่องมือสากลแล้ว ยังมีมาตรฐานอื่นๆ จากต่างประเทศที่อาจจะ
เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจโดยทางคณะผู้วิจัยได้ด าเนินการศึกษาเพิ่มเติม ดังนี้
3.2.1 Leading for Change: A blueprint for cultural diversity and inclusive
20
leadership โดย คณะท างานด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความมีส่วนร่วมของผู้น า
Leading for Change: A blueprint for cultural diversity and inclusive leadership ถูกจัดท า
ขึ้นโดยคณะท างานด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม และความมีส่วนร่วมของผู้น า เพื่อเสนอแนะแนวทาง
ในการพัฒนาความหลากหลายทางวัฒนธรรมในองค์กรของประเทศออสเตรเลีย คณะท างานฯ เกิดขึ้นจาก
ความร่วมมือกันระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งออสเตรเลีย ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่ส าคัญ 4 องค์กร
ได้แก่ มหาวิทยาลัยด้านธุรกิจซิดนีย์ (University of Sydney Business School) บริษัท Westpac บริษัท
Price Waterhouse Cooper ประเทศออสเตรเลีย และบริษัท Telstra
ในเอกสารดังกล่าว ได้แบ่งการน าเสนอออกเป็น 3 ส่วนที่ส าคัญ ได้แก่ การน าเสนอสถานการณ์ความ
หลากหลายทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน การน าเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาองค์กรให้มี
ความหลายหลายทางวัฒนธรรมมากขึ้น และข้อเสนอแนะเพื่อให้องค์กรภาคธุรกิจสามารถพัฒนาองค์กรให้มี
ความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น
สถานการณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในปัจจุบัน พบว่า ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มี
ความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยประชากรร้อยละ 28 ของประเทศมีภูมิล าเนาเกิดนอกประเทศ และร้อย
ละ 20 มีบิดา-มารดาที่เกิดนอกประเทศ ซึ่งท าให้ภาพรวม ร้อยละ 32 ของประชากรมีเชื้อสายที่ไม่ใช่แองโกล-
เซลติค อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนดังกล่าวกับสัดส่วนของผู้น าในสาขาหลักๆ ของประเทศ ได้แก่
กลุ่มผู้บริหารระดับสูง (CEOs) ผู้แทนราษฎรและผู้แทนวุฒิสภา รัฐมนตรีและผู้ช่วยรัฐมนตรี ต าแหน่งผู้น าใน
ผู้ให้บริการภาครัฐ และผู้น ามหาวิทยาลัย จะพบว่า สัดส่วนของผู้น าในสาขาหลักๆ ยังคงมีเชื้อสายแองโกล-
เซลติคเป็นหลัก (ประมาณร้อยละ 76-85) ซึ่งสะท้อนถึงช่องว่างในการพัฒนาความหลากหลายทางวัฒนธรรม
ในกลุ่มผู้น า
ในส่วนที่สอง เอกสารได้น าเสนอหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สนับสนุนการพัฒนาองค์กรให้มีความ
หลากหลายมากขึ้น โดยพิจารณาจากโอกาสที่ผลประกอบการของธุรกิจจะดีกว่ามัธยฐานของอุตสาหกรรม ซึ่ง
20
Australian Human Rights Commission. (2016). “Leading for Change: A blueprint for cultural
diversity and inclusive leadership.” Sydney.
3-29