Page 100 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 100

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               พบว่า องค์กรธุรกิจที่มีความหลากหลายทางเพศสภาพและธุรกิจที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม จะมี

               โอกาสที่ผลประกอบการของธุรกิจจะออกมาดีกว่า

                       ในส่วนสุดท้ายจะเป็นข้อเสนอเพื่อให้องค์กรภาคธุรกิจ สามารถพัฒนาองค์กรให้มีความหลากหลาย

               ทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสรุปได้ ดังนี้

                       1.   ผู้บริหารระดับสูงจะต้องเข้าใจและเล็งเห็นถึงความส าคัญในการพัฒนาองค์กรให้มีความ

               หลากหลายทางวัฒนธรรม

                       2.   องค์กรจะต้องมีความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและวัดสถานภาพปัญหา ซึ่งจะสามารถน าไปใช้

               ในการวางแผนพัฒนาได้อย่างเป็นระบบ

                       3.   องค์กรจะต้องฝังแนวคิดเรื่องความหลากหลายทางวัฒนธรรมไว้ในเป้าหมาย กลยุทธ์ และการ

               วัดผลด าเนินงานขององค์กร


                       4.   องค์กรจะต้องวางระบบในการจัดการกับปัญหาความล าเอียงและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งประกอบไป
               ด้วย การสร้างความตระหนักรู้ การให้การศึกษา และการฝึกอบรม


                       5.   องค์กรควรที่จะวางแนวทางการพัฒนาผู้น าโดยวิธีการที่แตกต่างกัน แต่มีความเหมาะสมกับความ
               หลากหลายทางวัฒนธรรม


                       ในภาพผนวก ได้มีการสรุปถึงวิธีการในการวิเคราะห์ประเมินวัฒนธรรมของแต่ละบุคคล ซึ่งครอบคลุม
               ไปถึงการใช้กลไกการตรวจสอบโดยผู้รู้เสมอกัน (peer review) เพื่อให้แน่ใจว่าการประเมินสถานการณ์ออกมา

               ได้ใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด

                       บทเรียนส าคัญที่ได้จากหนังสือ Leading for Change: A blueprint for cultural diversity and

               inclusive leadership สามารถสรุปได้ดังนี้

                       1.   สิทธิมนุษยชนทางด้านธุรกิจจะเกี่ยวข้องกับการเลือกปฏิบัติในระดับผู้น าขององค์กรด้วย


                       2.   หนังสือเล่มนี้ได้แสดงถึง ตัวอย่างการพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เพื่อน าไปสู่การสร้าง
               ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน บนพื้นฐานของงานวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือ


                       3.   กลไกการแก้ไขปัญหาที่ถูกน าเสนอ เป็นกลไกการแก้ไขปัญหาภายในองค์กร ซึ่งสามารถน ามาปรับ
               ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในองค์กร เช่น การเลือกปฏิบัติต่อแรงงานทั่วไป แรงงาน

               สูงอายุ หรือแรงงานทุพพลภาพ


                       4.   กลไกการแก้ปัญหาจะถูกน าไปใช้เป็นข้อเสนอแนะในการจัดท ารายงานประจ าปีของธุรกิจ เพื่อ

               เป็นกรอบแนวทางให้ธุรกิจไปปรับใช้ในการแก้ไขปัญหา







                                                           3-30
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105