Page 91 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 91

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       บทเรียนจากข้อแนะน าของ OECD ได้ให้แนวทางส าหรับภาคธุรกิจทั่วไป ไม่เฉพาะธุรกิจข้ามชาติ ใน

               การเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการกับปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ดังนี้

                       1.   ธุรกิจควรที่จะต้องค านึงถึงในประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล มากกว่าจะพิจารณา

               เฉพาะที่กฎหมายในประเทศรองรับ และควรที่จะมีการระบุเจตจ านงในการจัดการปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนที่
               ชัดเจน


                       2.   ธุรกิจควรที่จะมีกรอบการจัดการกับปัญหาใน 4 ส่วน ได้แก่ การระบุถึงปัญหา (identify) การ
               ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา (prevent)  การลดทอนปัญหาที่ก าลังเกิดขึ้น (mitigation)  และ อธิบายถึงกลไกการ

               ด าเนินการเพื่อจัดการปัญหา หรือความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาภายใต้กลไกการด าเนินธุรกิจและการบริหาร

               จัดการความเสี่ยง

                       3.   ขอบเขตของการจัดการปัญหาไม่ควรที่จะจัดการอยู่แค่ในกิจกรรมที่ธุรกิจด าเนินการอยู่ แต่ควรที่

               จะพิจารณาไปจนถึง ผู้ผลิตวัตถุดิบขั้นกลางและผู้ที่รับจ้างด าเนินการ


                                                                                                     16
                       3.1.8 OECD Guidelines on Corporate Governance of State-Owned Enterprises

                       ข้อแนะน าของ OECD  ส าหรับรัฐวิสาหกิจ เป็นข้อแนะน าที่ถูกน าเสนอขึ้นจากผลการประชุมของ
               รัฐบาลของหลายประเทศ โดยมีเป้าประสงค์เพื่อให้รัฐวิสาหกิจมีการด าเนินงานที่มีประสิทธิภาพ มีความ

               โปร่งใสและมีกลไกการร่วมรับผิดชอบ

                       ความท้าทายของรัฐวิสาหกิจในการพัฒนาธรรมาภิบาลเกิดขึ้นจากพื้นฐานขององค์กรที่มีกลไกการร่วม

               รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับหลากหลายกลุ่ม (ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้น ข้าราชการ รัฐบาล ผู้ออกกฎหมาย) ซึ่งอาจจะมี

               ความต้องการด้านผลประโยชน์ที่แตกต่างกัน จนอาจจะท าให้รัฐวิสาหกิจมีการด าเนินการที่ไม่ตอบสนองต่อ
               ผลประโยชน์ขององค์กรและสาธารณะ ข้อแนะน าของ OECD ได้น าเสนอ 3 หลักการในการพัฒนารัฐวิสาหกิจ

               เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายดังกล่าว อันได้แก่ ความโปร่งใส กลไกการประเมิน และความเชื่อมโยงเชิง

               นโยบาย ซึ่งสามารถสรุปออกได้เป็น 7 ส่วนที่ส าคัญ ดังนี้

                       ส่วนที่ 1 การก าหนดเป้าหมายในการด ารงอยู่ของรัฐวิสาหกิจที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น การจัดสรรสินค้า

               สาธารณะที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการด าเนินการโดยธุรกิจเอกชน หรือ สินค้ามีลักษณะเป็นสินค้าผูกขาดโดย
               ธรรมชาติที่ไม่สามารถก าหนดนโยบายควบคุมได้อย่างเหมาะสม หรือ เพื่อตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ในการ

               พัฒนาเศรษฐกิจโดยเฉพาะ เป็นต้น

                       ส่วนที่ 2 การก าหนดบทบาทของภาครัฐในฐานะเจ้าของ ซึ่งควรที่จะมุ่งควบคุมรัฐวิสาหกิจโดย

               สนับสนุนการพัฒนาด้านความโปร่งใส และกลไกการร่วมรับผิดชอบ


               16
                    OECD. (2015). “OECD Guidelines on Corporate Governance of State-Owned Enterprises.” 2015
                   Edition. OECD Publishing. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://dx.doi.org/10.1787/9789264244160-en



                                                           3-21
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96