Page 205 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 205
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
การประกอบธุรกิจ (หลักการ UNGP และหลักการ UNGC) และการนําเสนอกลยุทธ์แผนงานบทบาทที่ควรจะ
เป็นของ กสม. ผ่านการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน สามารถสรุปความคิดเห็นที่
เกี่ยวกับประเด็นด้านสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของผู้เข้าร่วมประชุมได้ดังนี้
1) กรณีฟาร์มไก่และกรณีอุตสาหกรรมกุ้งกระทบต่อบริษัทผู้ประกอบการ เพราะมีการตัด
ความสัมพันธ์ทางการค้า อาทิ การชะลอการสั่งซื้อเป็นระยะเวลากว่า 30 สัปดาห์เพื่อให้บริษัท
ดําเนินการแก้ไข นอกจากนี้ ยังมีกรณีของต่างประเทศที่บริษัทได้รับผลกระทบจากประเด็นสิทธิ
มนุษยชนซึ่งผู้บริโภคชาวต่างชาติเป็นผู้ฟ้องว่าธุรกิจมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนทําให้บริษัทต้อง
แบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดําเนินคดีส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท ผลกระทบ
ดังกล่าวทําให้บริษัทต้องหันมาทบทวนตัวเอง และเรียนรู้ว่าจะต้องประกอบธุรกิจอย่างไร ทั้งนี้
ธุรกิจได้มีการปรับตัวเพื่อแก้ไขปัญหาโดยได้มีการสร้างระบบที่เรียกว่า Good Labor Practice
และมีการออกหนังสือรับรองฟาร์มไก่ในการดําเนินธุรกิจโดยคํานึงถึงสิทธิแรงงาน และทําให้ธุรกิจ
ต้นน้ํา ตลอดจนห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมเคารพสิทธิมนุษยชนมากขึ้น อีกทั้งยังมี
กระบวนการจัดทําช่องทางสื่อสารกับสังคมด้วยการทํา E-newsletter ทั้งภาคภาษาไทยและ
ภาษาอังกฤษ
2) บริษัทบางรายได้ดําเนินการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน (HRDD) แต่การดําเนินการ
ดังกล่าวก็ยังมีความเข้มข้นไม่มากนักเพราะประเด็นด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนยังเป็นเรื่องที่ใหม่
ขาดความเชี่ยวชาญ จึงต้องอาศัยการประเมินความเสี่ยงทางด้านสิทธิมนุษยชนในทุกๆ ปี
3) บริษัทที่สมัครเข้าไปเป็นสมาชิกของ UNGC ไม่ได้ผูกพันให้สมาชิกต้องเขียนรายงานประจําปีใน
ประเด็นที่กําหนดทั้ง 4 ประเด็น 10 ข้อเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพิจารณาและรับข้อเสนอแนะจาก
สมาชิกของ UNGC รายอื่นๆ และทํางานร่วมกับ NGOs
4) เอกชนบางรายมีทัศนคติว่า NGOs รู้ในสิทธิของตนแต่ไม่รู้จักหน้าที่ของตน โดย NGOs มักจะ
ร้องเรียนสิทธิต่างๆ ที่ต้องการ ซึ่งการร้องเรียนส่งผลที่ตามมาต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท แม้ว่า
บริษัทอาจจะไม่ผิดก็ตาม ผลกระทบต่อภาพลักษณ์ดังกล่าวเมื่อเกิดขึ้นแล้ว การจะกู้ชื่อเสียง
กลับมาใช้เวลานาน แต่ไม่สามารถหาความรับผิดชอบจาก NGOs ได้ และ
5) โดยทั่วไปแล้ว บริษัทจะดําเนินธุรกิจตามระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่กําหนดกรอบให้ต้อง
ปฏิบัติตามอยู่เสมอ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน เช่น หากลูกจ้างมีปัญหาก็จะมีกลไก
ภายในรับเรื่องร้องเรียนและจะใช้วิธีการพูดคุยและเจรจาเป็นการภายในเพื่อลดผลร้ายที่อาจจะ
ขยายผลไปสู่ภายนอก
นอกจากนี้ ผู้แทนจากภาคธุรกิจได้ให้ความเห็นที่เกี่ยวกับบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. มีประเด็น
ดังต่อไปนี้
4-58