Page 208 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 208

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                          CSR และ Code of Conduct อันจะเป็นส่วนหนึ่งที่บ่งบอกถึงผู้มีส่วนได้เสียของธุรกิจ ว่าธุรกิจ

                          จะต้องไปเกี่ยวโยงกับผู้มีส่วนเสียอย่างไรบ้างอยู่แล้ว แต่ปัญหามักจะเกิดจากภาคธุรกิจขนาด

                          กลางและขนาดเล็กที่ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาที่มีต้นทุนในการดําเนินการในเรื่องดังกล่าว
                          ค่อนข้างมากจึงทําให้มีส่วนในการคุ้มครองผู้บริโภคค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ยังมีความเห็นว่าภาค

                          ธุรกิจขนาดเล็กยังไม่เท่าทันต่อยุคสมัย (เช่น การค้าขายในสังคมออนไลน์) จึงเกิดข้อร้องเรียน

                          เกี่ยวกับการซื้อของออนไลน์ค่อนข้างมากในปัจจุบัน

                       2)  การให้ความสําคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน สิทธิของผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ในการดําเนินงานของภาค

                          ธุรกิจในปัจจุบันถือว่า ภาคเอกชนทั้งองค์กรขนาดใหญ่และขนาดเล็กให้ความสําคัญผ่านการออก

                          กฎระเบียบ แนวทางการดําเนินงานอยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดข้อร้องเรียนไปสู่ภาคประชาสังคมหรือผู้รับ
                          ร้องเรียนต่างๆ กลับพบว่าการดําเนินงานของภาคธุรกิจไม่ได้เป็นไปตามแนวทางที่ได้มีการกําหนด

                          เอาไว้ (เช่น ในหลักการมีการกําหนดแนวทางการเยียวยา แต่ในทางปฏิบัติกลับมีการดําเนินงานที่

                          ช้ามาก หรือบางกรณีไม่มีการดําเนินการเลย โดยภาคธุรกิจจะปล่อยให้ผู้ที่เดือดร้อนหรือผู้ที่ได้รับ
                          ผลกระทบได้ดําเนินการเรียกร้องค่าเสียหายเอง)


                       3)  ประเด็นสิทธิของผู้พิการในการเข้าทํางานในสถานประกอบการต่างๆ มีความเห็นว่าในปัจจุบัน
                          จริงๆ แล้วภาคธุรกิจเอกชนได้ให้ความสําคัญในการรับผู้พิการอยู่แล้ว เห็นได้จากการพยายาม

                          จัดหางานให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้พิการ แต่สิ่งที่ทําให้เกิดปัญหาขึ้นในปัจจุบัน คือ การ

                          ออกกฎหมายของภาครัฐ และการที่ยังขาดการฝึกความชํานาญในงานต่างๆ ให้กับผู้พิการที่ทําให้
                          การรับคนพิการมาทํางานไม่มีประสิทธิภาพมากนัก


                       4)  สภาพแวดล้อมของภาคสื่อสารมวลชนในการตรวจสอบ รายงานประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน
                          จากการประกอบธุรกิจในปัจจุบัน พบว่า สื่อเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่ได้รับแรงกัดดันหรือถูกลิดรอน

                          สิทธิในการทํางานจากที่การรายงานประเด็นสิทธิมนุษยชนกับการประกอบธุรกิจนี้ย่อมจะ

                          เกี่ยวข้องกับเรื่องการขัดแย้งในผลประโยชน์ของภาครัฐหรือภาคธุรกิจที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อ
                          การดําเนินงาน จึงทําให้การนําเสนอข่าวในประเด็นดังกล่าวทําได้ยากมาก


                       ในส่วนของบทบาทที่เป็นอยู่ของ กสม. (บทบาทที่ผ่านมาของ กสม. ) พบว่ามีประเด็นที่ได้จากการรับ
               ฟังความคิดเห็นดังต่อไปนี้


                       1)  ความเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการดําเนินงานของ กสม. ที่ภาคประชาสังคมรับรู้ในอดีต พบว่า สัดส่วน
                          การศึกษาวิจัยหรือการดําเนินติดตามเรื่องร้องทุกข์ของ กสม. ในอดีตจะเกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิ

                          ผู้บริโภคน้อยเมื่อเทียบกับการตรวจสอบในเรื่องสิทธิชุมชน สิทธิแรงงาน

                       2)  ความเห็นเกี่ยวกับการบริหารงานภายในองค์กร บุคลากรภายใน กสม. ยังไม่ค่อยเหมาะสมทั้งใน

                          เชิงปริมาณและคุณภาพ กล่าวคือ การเข้าไปร้องเรียนในปัญหาต่างๆ ของภาคประชาสังคมใน




                                                           4-61
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213