Page 203 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 203

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       1)  นวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาด้านสังคม เช่น การผลักดันกลไกการไกล่เกลี่ยนอกศาลช่วยประหยัด

                          ค่าใช้จ่ายและเวลา ซึ่งกลไกเหล่านี้เป็นประโยชน์ แต่ก็ยังมีข้อจํากัดในการทํางาน ไม่ว่าจะเป็น

                          จํานวนบุคลากรหรือความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องหาหนทางปรับปรุงกลไกที่มี
                          อยู่ให้สามารถใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพ


                       2)  บริษัทเอกชนหลายๆ บริษัทที่ทํา CSR  อยู่แล้ว สามารถที่จะผลักดันประเด็นสิทธิมนุษยชนและ

                          การประกอบธุรกิจผ่านหลักการ UNGC เข้าไปในการประกอบกิจการของตนเพื่อเสริมช่องว่างได้

                       3)  ประเทศสิงคโปร์ตั้ง ASEAN  CSR  Network  ขึ้น ซึ่งมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นสิทธิ

                          มนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดยประเทศไทยสามารถนํารูปแบบบางประการของเครือข่าย
                          ดังกล่าวมาปรับใช้ในบริบทของประเทศไทย


                       4)  การตระหนักรู้ในประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจยังคงเป็นสิ่งที่จะต้องทํา โดย กสม.
                          ควรจะยกตัวอย่างและกิจกรรมที่ชัดเจน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง กสม. กับภาครัฐ

                          หรือภาคเอกชนเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการคุ้มครองและเคารพสิทธิมนุษยชน

                       5)  ที่ผ่านมา กสม. มักจะเชิญหน่วยงานภาครัฐมาให้ข้อมูลซึ่งเป็นประเด็นพิพาท และการให้ข้อมูล

                          นั้นจะต้องเผชิญหน้ากับคู่กรณี นอกจากนี้ กสม. ไม่ได้สร้างบรรยากาศและภาษาที่เป็นมิตรต่อ

                          การให้ข้อมูลของภาครัฐ และทําให้รู้สึกเหมือนเป็นจําเลยที่จะต้องถูกซักถามในทุกๆ เรื่อง ทั้งๆ ที่
                          ภาครัฐก็เชื่อว่าตนเองทําหน้าที่โดยปฏิบัติตามกฎหมายที่ได้ให้อํานาจไว้ ทําให้บางหน่วยงานของ

                          รัฐเลี่ยงการเผชิญหน้าด้วยการส่งหนังสือชี้แจงแทนตัวบุคคล ดังนั้น กสม. ควรจะทําการศึกษาว่า

                          ประเด็นอะไรบ้างที่ชุมชนถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่เป็นประจํา และศึกษาว่ากฎหมายที่มีอยู่นั้น
                          คุ้มครองดีพอแล้วหรือไม่ ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อจะได้จัดทําข้อเสนอแนะในการ

                          ปรับปรุงกฎหมายต่อไป หรือส่งเสริมให้หน่วยงานที่มีอํานาจเข้ามาหารือถึงแนวทางในการแก้ไข

                          ปัญหาดังกล่าว และจะให้ กสม. เข้าไปสนับสนุนได้อย่างไรบ้าง

                       6)  กฎหมายใหม่มักจะตราขึ้นมาโดยขาดข้อมูลมาสนับสนุน หรือบางเรื่องที่ศึกษากันมานานมากแต่

                          ไม่สามารถผลักดันออกมาเป็นกฎหมายได้ อีกทั้ง ในการตรากฎหมายนั้นจะเกี่ยวข้องกับการจํากัด
                          สิทธิมนุษยชนในตัว ดังนั้น ก่อนที่จะมีการตรากฎหมายขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้สิทธิมนุษยชนถูก

                          ลิดรอนจึงควรที่จะต้องศึกษาถึงความจําเป็นในการตรากฎหมายนั้นๆ เสียก่อน โดยพิจารณาจาก

                          มิติทางเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มค่าของการมีอยู่ของกฎหมายฉบับนั้น การจะมีกฎหมายใหม่นั้น
                          หากไม่คุ้มค่า และยังไม่จําเป็น ก็ควรจะใช้กติกา หรือกลไกอื่นๆ ในประเทศที่มีอยู่ไปก่อน สร้าง

                          ความรู้ความเข้าใจไปก่อน ยังมีมาตรการบังคับทางอื่นนอกเหนือมาตรการทางกฎหมายที่มี

                          ประสิทธิภาพและใช้ได้ผลไม่แพ้กัน







                                                           4-56
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208