Page 202 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 202

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                       3)  ภาคธุรกิจให้ความสนใจและยินดีให้ความร่วมมือกับภาครัฐในประเด็นที่เกี่ยวกับธุรกิจและสิทธิ

                          มนุษยชนเฉพาะเรื่อง เช่น กรณีค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมง เพราะเกรงว่าประเทศจะถูก

                          สถานะให้อยู่ Tier3 อีกครั้ง แต่ในกรณีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นแรงงานเด็ก โสเภณี ยาเสพติด
                          เหล่านี้กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับประเด็นประมง


                       4)  เกษตรพันธสัญญาดําเนินมาหลายทศวรรษแล้ว และพบว่าอํานาจต่อรองทางสัญญาของคู่สัญญา

                          ระหว่างเกษตรกรกับคู้ค่านั้นมีไม่เท่ากัน ซึ่งจะต้องมีกฎหมายเกี่ยวกับเกษตรพันธสัญญาเพื่อเข้า
                          มาดูแลคุ้มครองเกษตรกรมากขึ้น


                       5)  สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ในมิติด้านเศรษฐกิจเกี่ยวกับอัตราการจ้างงานจะต่ําลงเพราะหัน
                          มาพึ่งพาเครื่องจักรและคอมพิวเตอร์และอาจจะกระทบสิทธิแรงงานนั้น น่าจะกระทบใน

                          ภาคอุตสาหกรรม แต่ในส่วนของภาคการเกษตรนั้น ในประเทศก็ยังคงมีแรงงานเป็นจํานวนราวๆ

                          16 ล้านคน ที่ยังคงใช้แรงงานคนมากกว่าเครื่องจักรร้อยละ 50 อยู่ จึงน่าจะส่งผลกระทบต่อภาค
                          เกษตรไม่มากนัก


                       6)  การจัดทําแผนปฏิบัติการด้านสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ (แผน NAP) มีการลงพื้นที่เพื่อ
                          เก็บข้อมูลสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค (national baseline study) โดยข้อมูลที่ได้

                          จากการแลกเปลี่ยนคือ การละเมิดสิทธิในสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติจากการลงทุนทั้ง

                          ของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน สิทธิในที่ดินทํากิน การแย่งชิงฐานทรัพยากรน้ํา การสร้าง
                          มลพิษ ผลกระทบจากสุขภาพ การปราศจากการเยียวยาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ แผน NAP

                          จะได้จัดทําภายหลังการดําเนินการ NBA ซึ่งมีกําหนดที่จะยกร่างแผน NAP ในปี 2018

                       7)  การจัดการปัญหาพิพาทที่เรื้อรัง ภาครัฐอยากจะให้ศาลควรจะเข้ามาระงับข้อพิพาทอย่างรวดเร็ว

                          แต่ก็มีบางกลุ่มที่ขัดขวางไม่ให้เข้าถึงกระบวนการดังกล่าวเพราะมีวาระซ่อนแร้นอยู่เสมอของ

                          คู่กรณี

                       8)  การกีดกันทางการค้าก็เป็นอีกประเด็นที่ภาครัฐควรจะต้องให้ความสําคัญ หากยังมีการละเมิดสิทธิ

                          มนุษยชน

                       9)  แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ไม่ได้ใช้คําว่า สิทธิมนุษยชนในแผน เพราะมีความหมายที่กว้าง แต่ใน

                          แผนดังกล่าวก็ได้มีการเลือกประเด็นที่คาดว่าจะเป็นคานงัด ได้แก่ สิทธิชุมชน อย่างไรก็ตาม สิทธิ
                          อื่นๆ ก็ถูกสอดแทรกในประเด็นที่เกี่ยวข้อง


                       นอกจากนี้ ผู้แทนจากภาครัฐได้ให้ความเห็นที่เกี่ยวกับบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. โดยคณะผู้วิจัย
               พบว่ามีประเด็นที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นดังต่อไปนี้









                                                           4-55
   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207