Page 210 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 210

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


                          ไหนบ้างที่ กสม. ให้ความสําคัญเป็นลําดับต้นๆ แล้วอาศัยความร่วมมือแบบสมัครใจทําการจัด

                          ประชุมระดมความคิดเห็น (focus group) กับภาคธุรกิจเหล่านั้นเพื่อช่วยเราเป็นหัวขบวนในการ

                          สร้างความตระหนักถึงประเด็นดังกล่าว

                       5)  นอกเหนือจากการให้ความสําคัญของประเด็นความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR)  ของภาคธุรกิจที่

                          เริ่มได้รับความสนใจน้อยลงในปัจจุบันแล้ว กสม. ควรที่จะส่งเสริม สร้างความตระหนักรู้ให้กับ

                          ภาคธุรกิจเพื่อให้เกิดการยกระดับไปสู่ประเด็นการสร้างค่านิยมร่วมระหว่างองค์กรธุรกิจกับชุมชน
                          (Creating Shared Value: CSV)


                       นอกจากนี้ ในการจัดประชุมระดมความคิดเห็นกับกลุ่มภาคประชาสังคม คณะผู้วิจัยยังได้รับประเด็น
               ข้อสังเกตที่แสดงให้เห็นถึงความกังวลของภาคสื่อในการขับเคลื่อนประเด็นสิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจ

               พบว่า จากที่ผ่านมาจะเห็นว่าบริษัทขนาดใหญ่จะมีการขับเคลื่อนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน

               ค่อนข้างเยอะอยู่แล้วทั้งในเรื่องของความปลอดภัยในการทํางาน สิ่งแวดล้อม แต่ประเด็นสําคัญคือปัญหาส่วน
               ใหญ่ที่เกิดขึ้นมาจากบริษัทภาคส่วนขนาดเล็กที่ยังขาดความพร้อมด้านต้นทุนในการขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าว

               จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อเสนอแนะ และช่วยเหลือให้เกิดการเปลี่ยนผ่านกับบริษัทขนาดเล็ก ซึ่ง

               คณะผู้วิจัยมองว่าประเด็นข้อกังวลของภาคสื่อนี้ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นสําคัญที่ช่วยเติมเต็มให้แผนกลยุทธ์
               ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของ กสม. มีความสมบูรณ์มากขึ้น






               4.4   บทวิเคราะห์ช่องว่างทางศักยภาพของ กสม.


                       จากการสํารวจ ทบทวนวรรณกรรม การสัมภาษณ์และการจัดประชุมกลุ่มย่อย ทําให้คณะผู้วิจัย

               สามารถเปรียบเทียบบทบาทที่ผ่านมาของ กสม. (บทที่ 2) และบทบาทที่ควรจะเป็นของ กสม. (บทที่ 3 และ

               4) ได้ ทั้งนี้ คณะผู้วิจัยได้นําเสนอช่องว่างทางศักยภาพของ กสม. กับกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ
               ประเด็นสิทธิมนุษยชนและการประกอบธุรกิจ โดยแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1) กสม. กับภาครัฐ 2) กสม. กับ

               ภาคเอกชน 3) กสม. กับสังคม 4) กสม. กับภาคีแนวร่วมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และ 5) กสม. กับการพัฒนา

               ศักยภาพภายในองค์กร โดยมีสาระสําคัญดังนี้

                      4.4.1  กสม. กับภาครัฐ

                       เมื่อพิจารณาถึงศักยภาพของ กสม. กับภาครัฐ พบว่ายังมีประเด็นอีกหลายประเด็นที่ กสม. สามารถ

               เข้าไปดําเนินการเพื่อหนุนเสริมให้ภาครัฐคุ้มครองและเยียวยาปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันเนื่องมาจาก

               การประกอบธุรกิจของภาคเอกชนได้ ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ดําเนินการเปรียบเทียบบทบาทที่ผ่านมา และบทบาทที่
               ควรจะเป็นของ กสม. ดังตารางปรากฏข้างล่างนี้





                                                           4-63
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215