Page 161 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 161

รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)

               แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562


               การค้ามนุษย์ และถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับขั้น Tier 2 Watch List จากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ

               (ซึ่งหากตกอยู่ในอันดับขั้น Tier 3 จะมีสิทธิที่จะถูกมาตรการกีดกันทางการค้าได้)


                       1.3 มิติทางด้านสิ่งแวดล้อม

                       ในปัจจุบัน ประเทศไทยมีฐานทรัพยากรธรรมชาติที่เริ่มเสื่อมโทรมลง ในขณะที่การจัดสรร

               ทรัพยากรธรรมชาติยังไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดสรรทรัพยากรธรรมชาติเพื่อการดํารงชีวิต การ
               ประกอบอาชีพ (ดิน ป่าไม้ น้ํา ทรัพยากรชายฝั่งทะเล และแร่) ซึ่งเกิดขึ้นจากความไม่เสมอภาคในสิทธิและ

               อํานาจการจัดการทรัพยากร จึงนําไปสู่ข้อพิพาทในระดับพื้นที่ระหว่าง ภาครัฐ เอกชนและชุมชน โดยในบาง

               กรณีได้นําไปสู่การใช้ความรุนแรงในการจัดการปัญหา

                       1.4 มิติทางด้านธรรมาภิบาล

                       1.4.1   ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาความอ่อนแอทางด้านธรรมาภิบาล โดยผลการ

               ประเมินดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น (Corruption Perception Index: CPI) ได้คะแนนอยู่ที่ร้อยละ 38 (เต็ม

               100) และถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 76 จากอันดับทั้งหมด 168 ประเทศทั่วโลก

                       ปัญหาด้านธรรมาภิบาลส่งผลต่อปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนใน 3  ระดับ โดยในระดับแรกจะเป็น

               ปัญหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการจัดการปัญหา ซึ่งการขาดธรรมาภิบาลสะท้อนถึงปัญหาการขาด
               การบูรณาการของภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหา ในระดับที่สอง จะเป็นปัญหากลไก

               การตรวจสอบภายในของภาครัฐ ที่อยู่ภายใต้ระบบอุปถัมภ์ และถูกแทรกแซงได้โดยผู้มีอิทธิพล หรือกลุ่มธุรกิจ

               การขาดกลไกการตรวจสอบการดําเนินงานที่เข้มแข็ง ทําให้การดําเนินงานของภาครัฐในขั้นตอนแรกขาดแรง
               กระตุ้นในการพัฒนาประสิทธิภาพการดําเนินงาน ในระดับที่สาม เจ้าหน้าที่ภาครัฐบางส่วน เข้ามามีส่วนร่วมรู้

               เห็นในการกระทําความผิด เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในต้นตอของปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเสียเอง ปัญหาทั้ง

               สามระดับนี้ทําให้การดูแลการจัดการปัญหาด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยภาครัฐยังมีช่องว่างในการพัฒนา
               อีกมาก


                       1.4.2   รัฐวิสาหกิจยังขาดการกํากับดูแลการดําเนินงานที่มีประสิทธิภาพ ทําให้ผลการดําเนินงาน
               ด้อยคุณภาพ และปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนอาจจะเป็นประเด็นที่ถูกคํานึงถึงน้อยที่สุด (ยกเว้นกรณีที่มีกลุ่ม

               บุคคลที่ดูแลสิทธิบางประเภท เช่น กลุ่มสหภาพแรงงานที่ดูแลสิทธิแรงงาน)

                       1.4.3   กฎหมายหลายฉบับยังไม่ได้มาตรฐานสากล มีปัญหาความล่าช้าในการพิจารณาตรากฎหมาย

               หรือปรับปรุงกฎหมาย และ/หรือ มีปัญหาการขาดการมีส่วนร่วมจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  และ/หรือ ขาดการ

               วิเคราะห์อย่างรอบด้าน และ/หรือ มุ่งที่จะควบคุมมากกว่าที่จะสนับสนุนการพัฒนาในระยะยาว ซึ่งทั้งหมด
               ขั้นต้น ทําให้เกิดช่องโหว่ที่ภาคธุรกิจสามารถละเมิดสิทธิของประชาชนได้ จึงควรที่จะมีหน่วยงานที่เข้ามาดูแล









                                                           4-14
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166