Page 139 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 139
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
คุณภาพของสินค้าและหลักปฏิบัติทางการตลาด
การประเมินผลกระทบสิทธิมนุษยชนได้รับรองว่าบริษัท Nestlé มีนโยบายและกระบวนการท างานที่
เข้มแข็งอันเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้าและความปลอดภัย การตลาดส าหรับเด็กและความเป็นส่วนตัวของ
ผู้บริโภค ในการประกอบธุรกิจในประเทศต่างๆ ที่มีความเสี่ยงพบว่ามีแรงงานที่อายุต่ ากว่าเกณฑ์ท างานอยู่ใน
บริษัท Nestlé ก็จะต้องมีการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ดี ในส่วนของค้าปลีกที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทาน
กระแสหลักยังคงมีประเด็นนี้อยู่
เนื่องจากบริษัท Nestlé มีขนาดใหญ่และมีอยู่ทั่วโลกท าให้บริษัทมีความตื่นตัวด้านการเคารพ
สิทธิมนุษยชนมากกว่า อีกทั้งมีทรัพยากรที่เพียงพอในการด าเนินการดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทเองได้
ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้น าของโลกในการเคารพสิทธิมนุษยชน โดยการที่จะบรรลุในเป้าหมายดังกล่าว บริษัทได้
ร่วมกับสถาบันสิทธิมนุษยชนเดนมาร์กเพื่อให้ความรู้และร่วมกันจัดท าโครงการการประเมินผลกระทบ
สิทธิมนุษยชนจากการประกอบธุรกิจของบริษัทขึ้น ดังนั้น นโยบายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนจึงขับเคลื่อนไป
ได้อย่างต่อเนื่องและมีพัฒนาการที่ดีโดยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทยังได้มีการจัดท า
รายงานเพื่อตรวจสอบการประกอบกิจการของตนเองอย่างสม่ าเสมอ มีการจัดตั้งกลไกร้องเรียนภายในองค์กร
เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบสิทธิมนุษยชนสามารถร้องเรียนเพื่อตรวจสอบต่อไป
29
3.4.2 กรณีบริษัท Transfield
บริษัท Transfield เป็นบริษัทที่ได้รับการว่าจ้าง (contractor) จากภาครัฐ ในการดูแลจัดการศูนย์
ดูแลผู้อพยพภายนอกประเทศของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งได้มีการพบหลักฐานว่าบริษัทดังกล่าว ได้กระท าการ
ล่วงละเมิดทางเพศ มีการกระท าการทารุณกรรมเด็ก รวมทั้งมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในด้านอื่นๆ
กองทุน HESTA ซึ่งเป็นกองทุนบ านาญส าหรับผู้เกษียณอายุชาวออสเตรเลียกว่า 8 แสนคน และมี
ขนาดของสินทรัพย์กว่า 32 พันล้านเหรียญสหรัฐ จึงมีความกังวลใจว่าการด าเนินธุรกิจที่ขาดธรรมาภิบาลทาง
สังคม (social governance) อาจจะน าไปสู่ภาพลักษณ์เชิงลบในการท าธุรกิจและอาจจะส่งผลกระทบต่อราคา
หุ้นของธุรกิจได้
กองทุนดังกล่าว ได้มีความพยายามที่จะสนทนาแลกเปลี่ยนเพื่อแก้ไขความกังวลใจดังกล่าว แต่พบว่า
เนื้อหาสัญญาว่าจ้างระหว่างภาครัฐ กับบริษัทที่ได้รับการว่าจ้าง (บริษัท Transfield) มีเงื่อนไขการปกปิด
ความลับที่เข้มงวดมาก ท าให้บริษัท Transfield ไม่สามารถที่จะตอบข้อสงสัยกับกองทุนได้ จึงน าไปสู่การ
29 Transfield Services Limited. (2015). “Corporate Governance Statement 2015.” [ระบบออนไลน์].
แหล่งที่มา http://www.transfieldservices.com/esg/corporate-governance Broadspectrum Limited.
(2016). “Human Rights Statement.” Sydney.
3-69