Page 142 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยแผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
P. 142
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report)
แผนกลยุทธ์ด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2562
สิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ข้อความแถลงฯ ยังให้บทเรียนในรายละเอียดถึงโครงสร้างของข้อความ
แถลงทางด้านสิทธิมนุษยชนที่พึงมีอีกด้วย
3.5 ข้อสรุปจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ
คณะผู้วิจัยได้ท าการสัมภาษณ์นักวิชาการที่มีผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบทบาทของ กสม.
เพื่อสนับสนุนทางด้านธุรกิจและสิทธิมนุษยชน โดยนักวิชาการได้ให้ข้อเสนอแนะถึงบทบาทของ กสม. ที่ควรจะ
เป็นดังนี้
1. กสม. ควรที่จะมีบทบาทเชิงรุก ร่วมมือกับเอกชนในการป้องกันและดูแลจัดการปัญหา อย่างไรก็ดี
การจะเข้าไปร่วมมือกับภาคเอกชนจะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เนื่องจากภาคเอกชนยังมองว่าการเข้ามาร่วมมือจะ
ท าให้ตนตกอยู่ในสถานะของการเป็นจ าเลย ดังนั้น สิ่งที่ กสม. จะต้องท าเป็นอันดับแรกคือการเปลี่ยนมุมมอง
ของภาคเอกชนให้กลับมาสนับสนุนการป้องกันแก้ไขปัญหาก่อน และลบล้างความเชื่อแบบเดิมๆ
2. ข้อเสนอแนะของ กสม. มักจะส่งให้กับภาครัฐเป็นหลัก แต่หาก กสม. จะมีบทบาทส าคัญกับ
ภาคเอกชน ก็ควรที่จะมีข้อแนะน าให้ภาคเอกชนด าเนินการเพื่อป้องกันในกรณีที่ปัญหายังไม่เกิด และดูแล
แก้ไขในกรณีที่มีปัญหาอีกด้วย
3. กสม. ควรที่จะมีการอบรมให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสากลในการดูแลจัดการปัญหา โดย
การอบรมทั้งเจ้าหน้าที่ของ กสม. เอง ในประเด็นการบังคับใช้มาตรฐาน และกระบวนการพิสูจน์ การอบรม
ให้กับภาคธุรกิจ และการอบรมให้กับตัวแทนองค์กรที่ดูแลสิทธิชุมชน
4. กสม. ควรที่จะพัฒนาองค์ความรู้ด้านการท า HRDD โดยควรที่จะเริ่มจากการจัดประชุมระดม
ความคิดเห็นกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จากนั้นควรที่จะจัดตั้งหน่วยวิจัยเชิงลึกท าหน้าที่ร่วมมือกับภาคเอกชนใน
การสร้างกรณีศึกษาที่ลงลึกถึงกระบวนการที่ใช้
5. การให้รางวัลเป็นดาบสองคม หากข้อมูลเรื่องการละเมิดสิทธิของภาคธุรกิจยังไม่สมบูรณ์พร้อม
อาจจะท าให้การให้รางวัลธุรกิจจะกลายเป็นการการันตีว่าธุรกิจไม่มีปัญหา การจะให้รางวัลก็ควรที่จะเป็น
รางวัลการเปิดเผยข้อมูลดีเด่น หรือรางวัลส าหรับธุรกิจที่ได้รับการร้องเรียนและให้ความร่วมมือในการแก้ไข
ปัญหาดีเด่น เป็นต้น
6. กสม. สามารถปรับปรุงกลไกการติดตามและตรวจสอบได้ โดยอาศัยการสร้างภาคีกับกลุ่ม NGOs
อย่างไรก็ดีการติดตามจะต้องระวังเพราะอาจจะกลายเป็นภาพลบในสายตาเอกชนได้ ท าอย่างไรถึงจะถ่วงดุล
การพิจารณาจากทั้งสองด้าน
3-72