Page 84 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 84

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘


              ความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘  การออกกฎหมาย   ความเสียหายที่เกิดกับผู้เสียหายได้อย่างชัดเจน จึงไม่ควรจัดว่า
              ดังกล่าว จึงไม่สอดคล้องกับแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓   เป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่สุด และนอกจากนี้ คณะกรรมการประจ�า
              (พ.ศ.  ๒๕๕๗  -  ๒๕๖๑)  และหลักการตามรัฐธรรมนูญ      กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองฯ มีการตีความว่า
              แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ประกอบรัฐธรรมนูญ   ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดไม่จัดเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่สุดด้วย
              แห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราวพุทธศักราช ๒๕๕๗ ปฏิญญา  อย่างไรก็ตาม การกระท�าความผิดในกรณีดังกล่าวบางครั้ง
              สากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วย   อาจเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งการเสียชีวิตนั้นอาจเป็นการ
              สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและไม่สอดคล้องกับความเห็น  กระท�าทั้งโดยเจตนาหรือไม่เจตนา จึงเป็นประเด็นที่ต้องน�ามา
                                                                                 ๗๗
              ของ กสม. ดังปรากฏในข้อ ๒.๖)                         ประกอบการพิจารณา   เมื่อพิจารณาจากแนวทางการตีความ
              ๔.๒  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทาง   ดังกล่าวแล้วเห็นได้ว่ากฎหมายไทยมีบทบัญญัติหลายมาตรา
              การเมือง ข้อ ๖ ข้อย่อยที่ ๒ ก�าหนดให้ประเทศที่ยังมิได้ยกเลิกโทษ  ที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าวเนื่องจากเป็นฐานความผิด
              ประหารชีวิตอาจลงโทษประหารชีวิตได้เฉพาะคดีอุกฉกรรจ์ที่สุด   ที่ผู้กระท�าความผิดไม่ได้มุ่งประสงค์ต่อชีวิตของผู้เสียหาย
              (The most serious crime) ตามกฎหมายที่ใช้บังคับในขณะกระท�า  หรือไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตของบุคคลอื่น เช่น ประมวล
              ความผิด แม้ว่ากติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ   กฎหมายอาญา มาตรา ๑๔๘ มาตรา ๑๔๙ มาตรา ๒๐๑ มาตรา
              สิทธิทางการเมืองไม่ได้ให้ค�านิยามที่ชัดเจนของค�าว่า  คดี  ๒๐๒มาตรา ๒๑๘ มาตรา ๒๒๐ มาตรา ๒๒๒ มาตรา ๓๑๓
              อุกฉกรรจ์ที่สุด แต่มีแนวทางการตีความโดยผู้เสนอรายงาน  และมาตรา  ๓๑๔  พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
              พิเศษของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติด้าน      ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๓)
              การสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม (Special Rapporteur   พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๑๒๓/๒ เป็นต้น และไม่สอดคล้องกับความ
              on Extrajudicial, Summary or Arbitrary Executions)   เห็นของ กสม. ดังปรากฏในข้อ ๒.๖
              ที่เห็นว่าคดีอุกฉกรรจ์ที่สุด หมายถึง การท�าให้บุคคลอื่นเสียชีวิต   ๔.๓  ถ้าสังคมไทยยังมีแนวความคิดว่าโทษประหารชีวิต
              โดยเจตนา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตีความของความหมาย  เป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดการกระท�าความผิดและท�าให้
              คดีอุกฉกรรจ์ที่สุดโดยศาลระหว่างประเทศหรือศาลในระดับ  ผู้กระท�าความผิดได้รับโทษสาสมกับการกระท�าในลักษณะของ
              ภูมิภาค แต่ผู้เชี่ยวชาญบางท่านเห็นว่าการกระท�าความผิดที่มี  การแก้แค้นทดแทน เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่สะเทือนขวัญต่อความ  บทที่ ๓ สถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
              ลักษณะทางเศรษฐกิจหรือการเมือง การกระท�าความผิดที่ไม่มี  รู้สึกของประชาชน ดังเช่น กรณีคดีการข่มขืนและฆาตกรรม
              การใช้ความรุนแรง และการกระท�าความผิดที่เกี่ยวกับยาเสพติด  เด็กหญิงบนขบวนรถไฟสายนครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ
              ไม่ควรจัดว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่สุด และตามหลักกฎหมายทั่วไป    ในปี ๒๕๕๗ ความคิดที่ให้คงบทลงโทษประหารชีวิตก็จะยังคง
              เมื่อมีการกระท�าความผิดเกิดขึ้น มักต้องมีผู้เสียหาย แต่ความผิด  มีอยู่ในสังคมไทยต่อไป
              เกี่ยวกับการลักลอบค้ายาเสพติดไม่สามารถระบุผู้เสียหายและ


             ๓.๒.๔  เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น



               ๑    หลักการด้านสิทธิมนุษยชน

             กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ข้อ ๑๙ ก�าหนดให้บุคคลมีสิทธิที่จะมีความคิดเห็นโดยปราศจาก
             การแทรกแซง มีสิทธิในเสรีภาพแห่งการแสดงออก รวมถึงเสรีภาพที่จะแสวงหา รับ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและความคิดทุกประเภท
             โดยการใช้สิทธิการแสดงออก เสรีภาพที่จะแสวงหา รับ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและความคิดทุกประเภทดังกล่าว ต้องมีหน้าที่และ
             ความรับผิดชอบพิเศษควบคู่ไปด้วย และอาจมีข้อจ�ากัดในบางเรื่องซึ่งต้องบัญญัติไว้ในกฎหมายและจ�าเป็นต่อ (ก) การเคารพในสิทธิหรือ
             ชื่อเสียงของบุคคลอื่น และ (ข) การรักษาความมั่นคงของชาติ หรือความสงบเรียบร้อย หรือการสาธารณสุข หรือศีลธรรมของประชาชน
             คณะกรรมการประจ�ากติกา ICCPR ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออกว่า เสรีภาพดังกล่าว
             เป็นสิทธิที่ไม่อาจแทนที่ได้เพื่อการพัฒนามนุษย์โดยสมบูรณ์ เป็นหลักการที่จ�าเป็นยิ่งต่อทุกสังคมเพื่อวางหมุดฐานสังคมที่มีเสรีภาพและ
             เป็นประชาธิปไตย เสรีภาพทั้งสองด้านนี้ต่างเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน โดยที่เสรีภาพในการแสดงออกจะท�าหน้าที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมไปสู่
             การแลกเปลี่ยนและการพัฒนาของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และเป็นปัจจัยส�าคัญต่อการตระหนักซึ่งหลักการแห่งความโปร่งใส



              ๗๗   สรุปผลการสัมมนาผู้เชี่ยวชาญ เรื่อง โทษประหารชีวิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ระหว่างวันที่ ๒๒ –๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมเชอราตัน เจริญกรุง กรุงเทพฯ


                                                                                                           54
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89