Page 83 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 83
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
๓.๓ ค�าพิพากษา
ในปี ๒๕๕๘ ศาลอุทธรณ์มีค�าพิพากษาคดีที่เคยสร้างความสะเทือน
ขวัญต่อประชาชน คือ คดีข่มขืนและฆาตกรรมเด็กหญิงบนขบวน
รถไฟสายนครศรีธรรมราช - กรุงเทพฯ โดยศาลอุทธรณ์พิพากษา
ยืนตามศาลชั้นต้นลงโทษประหารชีวิตจ�าเลยที่ ๑ และจ�าเลยที่ ๑
ไม่ใช้สิทธิฎีกาคดีจึงถึงที่สุดโดยจ�าเลยที่ ๑ ต้องโทษตามค�าพิพากษา
ศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม ห้ามมิให้บังคับคดี
ตามค�าพิพากษาจนกว่าจะได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติในประมวล
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าด้วยอภัยโทษ
ความรู้ด้านกฎหมายสิทธิมนุษยชนแก่บุคลากรในกระบวนการ
๓.๔ การออกกฎหมายที่มีโทษประหารชีวิต
ยุติธรรม และประชาชน โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องศักดิ์ศรี
การออกกฎหมายที่มีโทษประหารชีวิตได้มีการออกกฎหมายส�าหรับ ความเป็นมนุษย์ และสิทธิในการมีชีวิตซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน
ลงโทษแก่ผู้กระท�าความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (๒) ประกาศพักการประหารชีวิตในทางปฏิบัติอย่างเป็นทางการ
ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๘ ๗๔ ทันที และสนับสนุนมติพักการใช้โทษประหารชีวิตของที่ประชุม
ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยก�าหนดโทษประหารชีวิตไว้ในพระราชบัญญัติ สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (๓) เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อ
ดังกล่าว และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการ ลดจ�านวนความผิดอาญาที่มีบทลงโทษประหารชีวิต โดยเฉพาะ
๗๕
เดินอากาศ พ.ศ. ๒๕๕๘ เดิมมีการก�าหนดโทษประหารชีวิต อาชญากรรมที่ไม่ถือเป็นอาชญากรรมอุกฉกรรจ์ที่สุดตามข้อ
และเมื่อมีการออกกฎหมายใหม่ก็ยังคงโทษประหารชีวิต บทที่ ๖ วรรคสอง ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิ
๓.๕ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๒๕๖๑) ๗๖ พลเมืองและสิทธิทางการเมือง (๔) ลงนามและให้สัตยาบัน
แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉบับที่ ๓ ด้านกระบวนการยุติธรรม รับรองพิธีสารเลือกรับ ฉบับที่ ๒ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วย
ก�าหนดข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติการให้มีการเปลี่ยนแปลงโทษ สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เรื่อง มุ่งยกเลิกโทษประหารชีวิต
ประหารชีวิตให้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นโทษจ�าคุก ภายในปี ๒๕๖๑ และ (๕) สร้างเรือนจ�าความมั่นคงสูงเพื่อรองรับ
ตลอดชีวิต เพื่อสานต่อวัตถุประสงค์ในการยกระดับกฎหมาย นักโทษประเภทคดีอุกฉกรรจ์
ที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนภายในประเทศให้สอดคล้องกับ
มาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล โดยด�าเนินการ (๑) เผยแพร่ให้
๔ การประเมินสถานการณ์
สถานการณ์โทษประหารชีวิตในประเทศไทยสามารถพิจารณาจากความคิดเห็นของสังคมต่อโทษประหารชีวิต กฎหมายที่ก�าหนดโทษประหาร
ชีวิต แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และสถิติโทษประหารชีวิตในประเทศไทย ดังนี้
๔.๑ ในขณะที่ประเทศไทยก�าหนดแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ในปี ๒๕๕๘ กลับออกพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า
ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ - ๒๕๖๑) ซึ่งมีขั้นตอนการด�าเนินการให้ ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๘
เสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อลดจ�านวนความผิดทางอาญาที่มีบทลงโทษ ก�าหนดฐานความผิดใหม่ที่มีโทษประหารชีวิต ซึ่งแต่เดิมไม่มี กล่าวคือ
ประหารชีวิต โดยเฉพาะอาชญากรรมที่ไม่ถือเป็นอาชญากรรม กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่
อุกฉกรรจ์ที่สุด ลงนามและให้สัตยาบันรับรองพิธีสารเลือกรับ ขององค์การระหว่างประเทศ เรียก รับ หรือยอมจะกระท�าการหรือ
ฉบับที่ ๒ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ ไม่กระท�าการอย่างใดในต�าแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบ
สิทธิทางการเมือง เรื่อง มุ่งยกเลิกโทษประหารชีวิต ภายใน ปี ๒๕๖๑ ด้วยหน้าที่ และยังคงโทษประหารชีวิตไว้ในพระราชบัญญัติว่าด้วย
๗๔ มาตรา ๑๒๓/๒๒ ผู้ใดเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐต่างประเทศ หรือเจ้าหน้าที่ขององค์การระหว่างประเทศ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดส�าหรับตนเอง
หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระท�าการหรือไม่กระท�าการอย่างใดในต�าแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจ�าคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจ�าคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่
หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต
๗๕ มาตรา ๑๘ ผู้ใดกระท�าการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษประหารชีวิต จ�าคุกตลอดชีวิต หรือจ�าคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หกแสนบาทถึงแปดแสนบาท (๑)
ท�าลายอากาศยานในระหว่างบริการ และ (๒) ท�าให้อากาศยานในระหว่างบริการเสียหายจนเป็นเหตุให้อากาศยานนั้นไม่สามารถท�าการบินได้ หรือเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อ
ความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน
๗๖ แผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๗ –๒๕๖๑) กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กันยายน ๒๕๕๖, น.๓๘
53

