Page 78 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 78

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



              ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ น�าหลักการด้าน
              สิทธิมนุษยชนสากลตามพันธกรณีที่ประเทศไทย
              พึงน�ามาแก้ไขกฎหมายในประเทศให้สอดคล้อง
              ตามอนุสัญญาส�าคัญ ๒ ฉบับ คือ อนุสัญญาต่อต้าน
              การทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษอื่น
              ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย�่ายีศักดิ์ศรี (CAT)
              และอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคน
              จากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ  (CED)
              โดยมีการก�าหนดมาตรการให้สอดคล้องกับหลัก
              สากลต่าง ๆ อาทิ (๑) การห้ามการทรมานและ
              การบังคับบุคคลให้สูญหายโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะ
              เป็นสถานการณ์สงคราม สถานการณ์ฉุกเฉินและ  ป้องกันทรมานและการหายสาบสูญโดยถูกบังคับอย่างแท้จริง การก�าหนด
              สถานการณ์ความไม่มั่นคง (๒) การก�าหนดให้เป็น  การทรมานและการอุ้มหายเป็นความผิดอาญาเป็นกรอบทางกฎหมาย
              ความผิดทางอาญาและมีบทลงโทษที่เหมาะสมกับ  เป็นความก้าวหน้าที่ส�าคัญที่แสดงให้เห็นว่าประเทศไทยยืนยันกับประชาคม
              ความร้ายแรงของการกระท�าความผิดโทษตั้งแต่   ระหว่างประเทศว่า “การทรมานและการบังคับให้สูญหายเป็นการกระท�าที่ห้าม
              ๕-๑๕ ปี ส่วนในกรณีผู้ถูกทรมานเสียชีวิต ต้อง  โดยเด็ดขาดและผิดกฎหมายอาญา” ไม่ว่าสถานการณ์ใด ๆ และประเทศไทย
              ระวางโทษจ�าคุก ๑๕-๓๐ ปี หรือจ�าคุกตลอดชีวิต   ก็จะต้องจัดให้มีแนวทางน�ากฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
              โดยก�าหนดนิยามของความผิดทั้งสองสอดคล้อง   จึงจะสะท้อนให้เห็นว่า บัดนี้ ประเทศไทยมุ่งมั่นในการต่อต้านการทรมานและ
              กับหลักการสากล (๓) การก�าหนดบทลงโทษ      การบังคับบุคคลให้สูญหาย และด�าเนินการให้มีการสอบสวนและคลี่คลายคดี
              เจ้าหน้าที่ที่ยุยง ยินยอมหรือรู้เห็นในฐานะผู้บังคับ  ที่ยังหาตัวผู้กระท�าผิดมาลงโทษมิได้ โดยร่างฉบับนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา
              บัญชาในข้อหาดังกล่าวต้องรับผิดร่วมด้วย (๔) การ  จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
              ก�าหนดมาตรการป้องกันการทรมานและอุ้มหาย   ในส่วนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง พบว่ามีการเสียชีวิตของผู้ต้องหาว่ากระท�า บทที่ ๓ สถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง
              โดยเฉพาะก�าหนดข้อปฏิบัติในการควบคุมตัว   ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ ซึ่งอยู่ระหว่างการควบคุม
              บุคคลในสถานที่ควบคุมตัว ห้ามการควบคุมตัว  ของเจ้าหน้าที่รัฐ ต่อมา หน่วยงานที่ควบคุมผู้ต้องหาได้ตั้งคณะกรรมการ
              ลับ (๕) การจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน   สอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้  ซึ่งชี้แจงว่า สถานที่ที่ใช้คุมขังดัดแปลงมาจาก
                                                                             ๖๑
              และรับเรื่องร้องเรียน และอื่น ๆ  ทั้งนี้ กสม.    ที่ท�าการหน่วยงานทหาร ใช้ระบบการขังเดี่ยว ในห้องคุมขังมีลักษณะปิดทึบ
              ยังเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ยังขาดความ  ทั้งสี่ด้าน มีข้อสังเกตว่าคณะกรรมการสอบสวนข้างต้น ไม่มีรายละเอียด
              สมบูรณ์ในบางส่วน ซึ่งอาจจะมีปัญหาในทาง   เกี่ยวกับองค์ประกอบและการประกันความเป็นอิสระของคณะกรรมการฯ
              ปฏิบัติ เช่น การขาดความเป็นอิสระที่แท้จริงของ  จึงไม่สอดคล้องกับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๕๐
              คณะกรรมการสืบสวนสอบสวน ความเชี่ยวชาญ     ซึ่งบัญญัติให้มีการชันสูตรพลิกศพโดยพนักงานสอบสวน ร่วมกับแพทย์
              ของคณะกรรมการ การมีส่วนร่วมของญาติและ    ทางนิติเวชศาสตร์ พนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครอง
              ผู้เสียหาย ช่องทางการช่วยเหลือญาติและเหยื่อ
              รวมทั้งการเยียวยาด้านจิตใจและการคุ้มครองพยาน   สถานการณ์ด้านผู้อพยพและผู้ลี้ภัย ในปี ๒๕๕๘ รัฐบาลได้
              เป็นต้น  ทั้งนี้  เห็นสมควรให้รัฐบาลไทยเร่ง   ประกาศนโยบายการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ส่งผลให้เกิดวิกฤต
              พิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว และด�าเนิน  ด้านสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมขึ้น และเป็นเหตุให้ขบวนการค้ามนุษย์
              การให้การบังคับใช้กฎหมาย พร้อมทั้งแก้ไข  ทิ้งเรือซึ่งมีกลุ่มบุคคลโดยสารมาด้วยจ�านวนมากกลางทะเล โดยรัฐบาล
              ปรับเปลี่ยนกฎหมาย หรือแนวทางการปฏิบัติ   แสดงท่าทีในทางลบต่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวในการขึ้นมายังชายฝั่งประเทศไทย
              ต่าง  ๆ  ให้สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่าง   อีกทั้งในเดือนสิงหาคมและพฤศจิกายน ๒๕๕๘ รัฐบาลได้ส่งกลับกลุ่มบุคคล
              ประเทศที่ไทยลงนามหรือเป็นรัฐภาคี  รวม    ที่เป็นผู้ลี้ภัยไปยังประเทศต้นทาง แม้มีแนวโน้มว่าพวกเขาเหล่านั้นเสี่ยง
              ทั้งการให้ความรู้เรื่องกฎหมายฉบับนี้ต่อเจ้า  ที่จะถูกคุกคาม หรือมีภัยจากการประหัตประหาร
              หน้าที่ของรัฐอย่างต่อเนื่อง  เพื่อให้เกิดการ



             ๖๑   กรมราชทัณฑ์, แถลงข่าวกรมราชทัณฑ์ เรื่อง ผู้ต้องขังเสียชีวิต (๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๘) และกรณีผู้ต้องขังเสียชีวิตในขณะถูกคุมขัง, ๙ พฤศจิกายน ๕๘


                                                                                                           48
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83