Page 48 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 48
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
ข้อเรียกร้องด้านแรงงาน ตั้งแต่ปี ๒๕๕๖- ๒๕๕๘ องค์กรด้านแรงงานได้มีความพยายามเรียกร้องสิทธิด้านแรงงานต่อรัฐบาล
เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน อาทิ ความต้องการให้รัฐบาลเร่งรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)
ฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ พร้อมกับตรากฎหมายต่าง ๆ เช่น กฎหมายตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้แก่ลูกจ้างในกรณีที่สถานประกอบการ
ปิดกิจการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย พระราชกฤษฎีกาการจัดเก็บเงินสะสมและเงินสมทบเพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง
และเร่งน�าร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. .... ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ของผู้ใช้แรงงานเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ
แห่งชาติ (สนช.) เป็นต้น
สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเปราะบาง ๖ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเด็ก กลุ่มผู้หญิงและความเสมอภาค
๒.๓ ระหว่างเพศ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม กลุ่มชาติพันธุ์
กลุ่มคนไร้รัฐและไร้สัญชาติ เเละกลุ่มชนพื้นเมือง
ในการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มบุคคลที่เสี่ยงต่อ
การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ๖ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเด็ก กลุ่มผู้หญิง
และความเสมอภาคระหว่างเพศ กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มแรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มคนไร้รัฐ
และไร้สัญชาติ เเละกลุ่มชนพื้นเมือง มีความเกี่ยวข้องกับการคุ้มครอง
สิทธิในด้านต่าง ๆ ที่ได้รับการประกันทั้งจากพันธกรณีระหว่าง
ประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี บทบัญญัติตาม
รัฐธรรมนูญ มาตรฐานระหว่างประเทศอื่น ๆ ตลอดจนการประกาศ
รับตามข้อเสนอและที่รัฐบาลประกาศจะด�าเนินการ (pledge)
ในกระบวนการ UPR กลุ่มต่าง ๆ เหล่านี้ นอกจากเป็นกลุ่มบุคคล
ที่สากลให้ความสนใจเป็นพิเศษเนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง
ที่มีแนวโน้มที่จะถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนสูงแล้ว ยังเป็นกลุ่มที่มักจะ
ถูกละเมิดซ�้าซ้อน (double discrimination) ด้วยเหตุแห่งการ
มีสถานะที่แตกต่างทางร่างกาย เช่น กลุ่มผู้หญิงที่พิการ กลุ่มเด็ก หลายกรณี ขาดการบูรณาการ ท�าให้นโยบายและกฎหมาย
ที่เป็นผู้ติดตามแรงงานเข้าเมือง หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่ม ที่มีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เมื่อแต่ละหน่วยงานต่าง บทที่ ๒ ภาพรวมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
ชาติพันธุ์ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีความ “เชื่อมโยงและทับ ปฏิบัติ ท�าให้เกิดผลกระทบต่อกลุ่มบุคคลและชุมชนในพื้นที่
ซ้อน (Intersectionality)” กันจากสถานการณ์สิทธิมนุษยชน โดยในหลายกรณีพบว่า มีการละเมิดหรือการเลือกปฏิบัติ
ที่ กสม. ได้รวบรวมข้อมูลและประเมินในปี ๒๕๕๘ พบว่า รัฐบาล ในลักษณะที่ทับซ้อน นโยบายหรือมาตรการหลายประการ
ได้ให้ความสนใจและมีความพยายามที่จะคุ้มครองสิทธิของ ยังคงเป็นปัญหาสืบเนื่องที่ไม่ได้รับการแก้ไข และมีความท้าทาย
บุคคลทั้ง ๖ กลุ่ม โดยการก�าหนดนโยบาย การตรากฎหมาย ใหม่ ๆ ที่รัฐจ�าเป็นต้องด�าเนินนโยบายและมาตรการป้องกันแก้ไข
แนวปฏิบัติที่มีความก้าวหน้าหลายประการ อย่างไรก็ตาม กรณีที่ อย่างจริงจัง เช่น กลุ่มเด็กที่ติดตามแรงงานข้ามชาติ หรือการ
พบเห็นทั่วไปก็คือ ปัญหาในการน�านโยบายและกฎหมายไปปฏิบัติ ประกันสิทธิของผู้สูงอายุเมื่อประเทศก�าลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย
ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเชิงของประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โดยสมบูรณ์ ซึ่งอาจสรุปรายกลุ่มได้ ดังนี้
18