Page 44 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 44

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘







                                                                 ข้อ ๒.๑ ที่ก�าหนดว่า “การด�าเนินการใด ๆ ต้องไม่ส่งผลกระทบ
                                                                 ต่อประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ที่มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่ดินท�ากิน
                                                                 ซึ่งได้อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมนั้นก่อนค�าสั่งนี้มีผลบังคับใช้ ยกเว้น
                                                                 ผู้ที่บุกรุกใหม่ จะต้องด�าเนินการสอบสวนและพิสูจน์ทราบ
                                                                 เพื่อก�าหนดวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมและด�าเนินการตามขั้นตอน
                                                                 ต่อไป” โดย กสม. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีที่ผู้ได้รับผลกระทบ
                                                                 จากค�าสั่ง คสช. ที่ ๖๔ และ ๖๖/๒๕๕๗ ทั้งนี้ กสม. ได้ตรวจสอบ
                                                                                    ๑๓
                                                                 ข้อเท็จจริงกรณีตามค�าร้อง  และมีข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
                                                                 ไปยังคณะรัฐมนตรี ผู้อ�านวยการรักษาความมั่นคงภายใน
                                                                 ราชอาณาจักร และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
                                                                 สิ่งแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว







              การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ  จากการที่รัฐบาล           เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษนครพนม และเขตพัฒนาเศรษฐกิจ
              มีนโยบายในการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศ  พิเศษกาญจนบุรี และมีค�าสั่งหัวหน้า คสช. ที่ ๑๗/๒๕๕๘
              เพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน    เรื่อง “การจัดหาที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ
              ส่งเสริมการค้าและการลงทุน และรองรับการเปิดประชาคม   พิเศษ” เร่งรัดกระบวนการจัดหาพื้นที่ซึ่งจ�าเป็นต้องใช้ใน
              เศรษฐกิจอาเซียนนั้น จึงก�าหนดให้มีการตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจ  การจัดท�าเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้การด�าเนินการ
                    ๑๔
              พิเศษขึ้น  รวม ๑๐ พื้นที่ ได้แก่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก    สัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว โดยมีสาระส�าคัญในการก�าหนดให้พื้นที่
              เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ  ตามค�าสั่งตกเป็นที่ราชพัสดุ อันมีผลเป็นการเพิกถอนสภาพ
              สระแก้ว เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา เขตพัฒนาเศรษฐกิจ  ที่ดินต่าง ๆ และให้บรรดาที่ดินที่ตกเป็นที่ราชพัสดุตาม
              พิเศษตราด เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย เขตพัฒนา     ค�าสั่งนี้ ไม่อยู่ภายใต้บังคับข้อก�าหนดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์
              เศรษฐกิจพิเศษนราธิวาส เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย    ตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม จนกว่าจะมีการ
                                                                  จัดท�าผังเมืองรวมขึ้นใช้บังคับส�าหรับที่ดินอันเป็นพื้นที่พัฒนา
                                                                  หลังจากมีการจัดตั้งพื้นที่พัฒนาแล้ว ทั้งนี้ ผลจากการด�าเนิน บทที่ ๒ ภาพรวมสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
                                                                  นโยบายดังกล่าวท�าให้ประชาชนจ�านวนมากได้รับความ
                                                                  เดือดร้อน และการเร่งรัดกระบวนการจัดหาพื้นที่ส�าหรับจัดท�า
                                                                  เขตเศรษฐกิจพิเศษตามค�าสั่งหัวหน้า คสช.ที่ ๑๗/๒๕๕๘
                                                                  ส่งผลให้การด�าเนินการดังกล่าวขาดความรอบคอบและขาด
                                                                  การค�านึงถึงการมีส่วนร่วม ท�าให้ประชาชนที่ได้รับความ
                                                                  เดือดร้อนคัดค้านและยื่นข้อร้องเรียนต่อ กสม. ให้ด�าเนินการ
                                                                  ตรวจสอบ ทั้งในลักษณะการใช้ที่ดินและทรัพยากรสาธารณะ
                                                                  ประโยชน์เป็นพื้นที่การลงทุนของกลุ่มทุน การเวนคืนที่ดิน
                                                                  เพื่อจัดหาพื้นที่ตามนโยบาย และการจ่ายค่าชดเชยที่ไม่
                                                                  สอดคล้องกับความเป็นจริง






            ๑๓  รายงานผลการตรวจสอบ ที่ ๖๘๓-๗๒๔/๒๕๕๘ ลงวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘ เรื่อง สิทธิในการจัดการที่ดินและป่า กรณีประชาชนร้องเรียนการด�าเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ อ้างค�าสั่ง
            คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ ๖๔/๒๕๕๗ และฉบับที่ ๖๖/๒๕๕๗ ก่อให้เกิดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
            ๑๔  ประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ ๑/๒๕๕๘ เรื่อง ก�าหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ลงวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๘ และประกาศคณะกรรมการนโยบาย
            เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่ ๒/๒๕๕๘ เรื่อง ก�าหนดพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ระยะที่ ๒ ลงวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๘
                                                                                                           14
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49