Page 45 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 45

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



        สิทธิทางการศึกษา  ในเรื่องความเหลื่อมล�้าและโอกาสในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา ตัวชี้วัดส�าคัญที่แสดงให้เห็นถึงความเหลื่อมล�้า
        และโอกาสในการเข้าถึงสิทธิในการศึกษา  ประกอบด้วย  (๑)  ด้านอัตราการเข้าเรียน  จากข้อมูลอัตราการเข้าเรียนจะเห็นว่าคนไทยมีโอกาส
        ได้รับการศึกษาเพิ่มมากขึ้น  แต่อย่างไรก็ตาม  เด็กและเยาวชนก็ยังไม่สามารถเข้าถึงการศึกษาได้ครบทุกคน  โดยเฉพาะการศึกษาภาคบังคับ
        นอกจากนี้ ยังพบว่าอัตราการเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษามีอัตราค่อนข้างต�่า น้อยกว่าครึ่งของประชากรทั้งหมด (๒) อัตราการคงอยู่
        ในระบบการศึกษา อัตราการคงอยู่ของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในปีการศึกษา ๒๕๕๗ เมื่อเทียบกับปีการศึกษา ๒๕๕๖ มีแนวโน้ม
        เพิ่มขึ้น เว้นแต่ในระดับประถมศึกษาที่ลดลง โดยในช่วงที่มีการเลื่อนชั้นจากระดับมัธยมศึกษาตอนต้นไปศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
        มีการตกหล่นของนักเรียนมากที่สุด และในแต่ละปีผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจะมีอัตราการคงอยู่ต่อรุ่นน้อยที่สุด































        ส่วนในเรื่องคุณภาพการศึกษา มีตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับการประเมินคุณภาพการศึกษา ๓ ตัวชี้วัด ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET
        Programme for International Student Assessment: O-NET PISA) ความสามารถในการคิดของผู้เรียน (GAT)
        ความสามารถในการอ่าน เขียนและค�านวณของประชากรอายุ ๖ ปีขึ้นไป ซึ่งผลการประเมินปรากฏว่า


        (๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในการศึกษาขั้นพื้นฐานในระดับ   เขียน และค�านวณ มีร้อยละ ๙๑.๑ โดยกลุ่มเยาวชน (อายุระหว่าง
        ชั้นประถมศึกษาปีที่  ๖ มัธยมศึกษาปีที่ ๓ และมัธยมศึกษาปีที่ ๖    ๑๕-๒๔ ปี) มีความสามารถอ่าน เขียน และค�านวณได้มากที่สุด
        ใน ๕ กลุ่มสาระ คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์     ส่วนกลุ่มวัยสูงอายุ (อายุ ๖๐ ปีขึ้นไป) อยู่ที่ร้อยละ ๗๑.๓ อีกทั้ง
        วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม พบว่ายังไม่เป็น   ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่าเด็กที่ไม่ได้ศึกษาในระบบ ร้อยละ ๙๓.๗๓
        ที่น่าพอใจมากนัก (๒) ความสามารถในการคิดของผู้เรียน (General   เป็นเด็กยากจน จึงขาดโอกาสทางการศึกษา นอกจากนั้น ระบบการ
        Aptitude Test : GAT) พบว่า ความสามารถในการคิดวิเคราะห์    บริหารจัดการศึกษาที่ไม่กระจายอ�านาจหรือการจ�ากัดการบริหาร
        คิดสร้างสรรค์ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานค่อนข้างดีพอสมควร    จัดการในท้องถิ่นต่าง ๆ ก็เป็นปัญหาและอุปสรรคต่อ “คุณภาพ”
        เมื่อพิจารณาจากผลการสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) ของ สทศ.   และ “การเข้าถึง” การศึกษา โดยระบบการศึกษาที่ก�าหนด
        แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พบว่ามีคะแนนลดลง และ (๓) ความ  จากส่วนกลางมิได้สนองตอบต่อความต้องการและบริบททาง
        สามารถในการอ่าน จากการส�ารวจของส�านักงานสถิติแห่งชาติ    วัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย ส่งผลกระทบภาพรวมต่อ
        ในรายงานการติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาตาม       การแข่งขันทางการศึกษาของประชากรในประเทศไทย แม้ว่ารัฐบาล
        นโยบายด้านการศึกษาของรัฐบาล ปี ๒๕๕๖ พบว่า ในปี ๒๕๕๖   ไทยได้จัดสรรงบประมาณด้านการศึกษาจ�านวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
                                                                    ๑๕
        ประชากรอายุ ๖ ปีขึ้นไปเป็นผู้ที่สามารถอ่านหนังสือออก ร้อยละ   ในแต่ละปี  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ระบบการศึกษาของประเทศ
        ๙๔.๘ สามารถเขียนหนังสือได้ร้อยละ ๙๔.๑ สามารถค�านวณได้  ยังไม่สามารถตอบสนองต่อความหลากหลายเหล่านี้ได้
        ร้อยละ ๙๓.๘ และเป็นผู้ที่มีความสามารถทั้ง ๓ ด้าน คือ การอ่าน


         ๑๕   ข้อมูลจากธนาคารโลก


         15
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50