Page 39 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 39

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘


        สถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่ส�าคัญในรอบปี ๒๕๕๘


        ประมวลสรุปภาพรวมใน ๓ ส่วนหลัก ๆ ดังต่อไปนี้


          ๒.๑      สถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง





        ในมิติการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และการต่อต้านการทรมาน การประติบัติหรือการลงโทษ
        อื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี ที่เกิดขึ้นปี ๒๕๕๘ กสม. แบ่งสถานการณ์ออกเป็น ๕ เรื่องหลัก ได้แก่ (๑) สิทธิในกระบวนการ
        ยุติธรรม (๒) การซ้อมทรมาน และการสูญหายโดยถูกบังคับ (๓) โทษประหารชีวิต (๔) เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และ (๕) สถานการณ์
        สิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากพันธกรณีระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี คือ กติการะหว่างประเทศ
        ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights : ICCPR) อนุสัญญา
        ต่อต้านการทรมาน และการประติบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมหรือที่ย�่ายีศักดิ์ศรี (Convention Against Torture
        and other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment : CAT) และอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองบุคคล
        ทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ (International Convention for the Protection of All Persons form Enforced
        Disappearance: CED)  ซึ่งแม้ว่าประเทศไทยยังอยู่ในระหว่างกระบวนการให้สัตยาบันเพื่อเข้าเป็นภาคี  โดยอนุสัญญาฯ  จะยังไม่มี
        ผลใช้บังคับกับประเทศไทย แต่รัฐบาลก็จะต้องไม่กระท�าการใด ๆ ที่เป็นการขัดต่อสาระและความมุ่งประสงค์ (Objects and Purposes)
        ของอนุสัญญาดังกล่าว นอกจากนี้ ยังรวมถึงข้อเสนอแนะด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยได้รับมาปฏิบัติภายใต้กลไก UPR
        ที่เกี่ยวกับสิทธิที่ได้รับรองไว้ในกติกา ICCPR อนุสัญญา CAT และอนุสัญญา CED ทั้งนี้ สถานการณ์สิทธิพลเมืองและสิทธิ
        ทางการเมืองสรุปได้ ดังนี้

        สิทธิในกระบวนการยุติธรรม ในปี ๒๕๕๘                   สิทธิมนุษยชนในกระบวนการยุติธรรม ๑๕๐ ค�าร้อง โดยสิทธิ
        รัฐได้มีความพยายามในการท�าให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการ  ในกระบวนการยุติธรรมที่มีการร้องเรียนกล่าวอ้างว่ามีการละเมิด
        ยุติธรรม  และได้รับความช่วยเหลือจากรัฐในการเข้าถึง   สิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในกระบวนการยุติธรรม ได้แก่
        ความยุติธรรม  โดยมีการตรากฎหมายและปรับแก้กฎหมาย      สิทธิของผู้ต้องหา สิทธิของผู้เสียหาย สิทธิในการเข้าถึง
        หลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติกองทุนยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๕๘    กระบวนการยุติธรรม และสิทธิของผู้ต้องขัง นอกจากนี้ ยังมี
        พระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย   ผู้ยื่นค�าร้องเพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                                                                             ๗
        แก่จ�าเลยในคดีอาญา พ.ศ. ๒๕๔๔ ร่างพระราชบัญญัติราชทัณฑ์    จากการใช้อ�านาจของทหาร จ�านวน ๘ ค�าร้อง  เช่น กรณีควบคุม
        พ.ศ. .... ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และประมวลกฎหมาย  ตัวจากเหตุการณ์เดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ กรณีควบคุมตัว
        อาญา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม กสม. ยังคงได้รับค�าร้องเรียนขอให้   จากเหตุการณ์ท�ากิจกรรมเพื่อร�าลึกครบรอบ ๑ ปี รัฐประหาร
        ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ผู้ร้องอ้างว่าถูกละเมิด   บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ เป็นต้น
























         ๗   ค�าร้องที่ ๑๐/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๕๑/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๑๖๕/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๓๔๑/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๕๗๖/๒๕๕๘ ค�าร้อง ๕๗๗/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๕๗๘/๒๕๕๘ ค�าร้องที่ ๕๗๙/๒๕๕๘
         ดูรายละเอียดได้ที่ <http://hris.nhrc.or.th/nhrc/2015/ExamineComplaint/ExamineComplaintProgressList.aspx#/> (เข้าดู ณ วันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๙)
         9
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44