Page 190 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 190

รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘



              >> มิติที่สอง ระบบประกันสังคมและการเข้าถึงบริการ    อุปสรรคจากการนิยามค�าว่า “ลูกจ้าง” ตามพระราชบัญญัติเงิน
              สาธารณสุข                                           ทดแทน พ.ศ. ๒๕๓๗ ซึ่งมิได้รวมถึงลูกจ้างซึ่งท�างานเกี่ยวกับ

              •  ระบบประกันสังคม                                  งานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย
              แรงงานข้ามชาติกลุ่มพิสูจน์สัญชาติและกลุ่มน�าเข้าตาม MOU   >> มิติที่สาม การเข้าถึงการศึกษา
              เป็นกลุ่มจะต้องเข้าสู่การคุ้มครองตามพระราชบัญญัติประกันสังคม    ข้อมูลจากผลส�ารวจในปี ๒๕๕๘ ระบุว่า เด็กไม่มีสัญชาติ
                              ๒๕๗
              พ.ศ. ๒๕๓๓ มาตรา ๓๓  แต่พบว่ามีอุปสรรคหลายประการที่ท�าให้  ไทยอยู่ในประเทศไทยประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ คน ในจ�านวนนี้
              แรงงานข้ามชาติไม่สามารถเข้าถึงการคุ้มครองตามกฎหมายได้    เป็นเด็กที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาถึงร้อยละ  ๔๖

              อาทิ (๑) ปัญหาจากแรงงานข้ามชาติ เช่น อุปสรรคด้านภาษา    และพบเด็กข้ามชาติที่ศึกษาในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะ
              การไม่เข้าใจถึงสิทธิที่ตนมี (๒) ปัญหาจากนายจ้าง เช่น นายจ้าง   ระดับมัธยมศึกษามีจ�านวนน้อย ถึงแม้เด็กเหล่านี้จะมีทางเลือก
              บางรายไม่ด�าเนินการให้แรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบทะเบียน   ในการศึกษาผ่านการเข้าเรียนศูนย์การเรียนรู้ แต่ศูนย์ดังกล่าว
              ประกันสังคม หรือไม่น�าส่งเงินสมทบ หรือส่งไม่ต่อเนื่อง (๓) ปัญหา  ไม่มีความมั่นคงเนื่องจากเจ้าของเป็นกลุ่มคนข้ามชาติด้วย
              จากระบบและเงื่อนไขในการใช้สิทธิ เช่น ขาดฐานข้อมูลแรงงานข้าม  กันเองโดยรับเงินสนับสนุนจากองค์กรเอกชน  นอกจากนี้
                                                                                                   ๒๖๑
              ชาติที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม การขาดหลักฐานจดทะเบียนสมรส   เด็กบางส่วนโดยเฉพาะช่วงอายุ ๑๑-๑๔ ปี ต้องหยุดเรียนกลาง
              หรือแสดงความเป็นบิดามารดาที่จะใช้สิทธิทดแทนกรณีคลอดบุตร   คันเนื่องจากอุปสรรคเรื่องภาษา ต้องช่วยพ่อแม่ท�างาน และต้อง

              และเงินสงเคราะห์บุตร โดยในเรื่องการประสังคมให้กับแรงงาน   ย้ายสถานที่บ่อย เช่น เด็กที่พ่อแม่ท�างานในสถานที่ก่อสร้าง   บทที่ ๕ สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของกลุ่มเปราะบาง
              ข้ามชาติ ส�านักงานประกันสังคมได้ด�าเนินการจัดท�าร่างกฎหมาย
                                       ๒๕๘
              ประกันสังคมส�าหรับแรงงานต่างด้าว  ซึ่งสิทธิประโยชน์ทดแทน  >>  มิติที่สี่ การจัดตั้งสหภาพและการนัดหยุดงาน
              ที่จะได้รับใหม่ไม่ครอบคลุมถึง ๗ ประการตามที่แรงงานไทยได้รับ
              เนื่องจากการมีรูปแบบการท�างานที่แตกต่างจากแรงงานไทย    พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๑๘ ก�าหนดให้แรงงาน
              สิทธิประโยชน์บางอย่างอาจจะไม่สอดคล้องกัน เช่น อาจจะต้องตัด  ข้ามชาติเป็นได้เพียงสมาชิกสหภาพแรงงาน ไม่สามารถจัดตั้ง
              การเก็บเงินสมทบกรณีว่างงาน เนื่องจากแรงงานต้องกลับประเทศ  สหภาพแรงงาน ด�ารงต�าแหน่งเป็นกรรมการ อนุกรรมการ หรือ
              หลังครบก�าหนดจ้างงานท�าให้ไม่สามารถรับสิทธิได้ ส่วนสิทธิกรณี  ที่ปรึกษาได้ กระนั้นก็ตาม แรงงานข้ามชาติที่ถูกจ้างผ่านบริษัท
              ชราภาพอาจจะให้เงินก้อนแก่แรงงานที่ต้องกลับประเทศ ๒๕๙  จัดหางานต่าง ๆ ก็ไม่สามารถเข้าเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานได้
                                                                  เนื่องจากมีบทบัญญัติที่ก�าหนดให้ผู้ที่จะเป็นสมาชิกของ
              •  หลักประกันสุขภาพ                                 สหภาพแรงงานได้ จะต้องเป็นลูกจ้างของนายจ้างคนเดียวกัน
              แรงงานข้ามชาติที่ใช้บัตรประกันสุขภาพ ได้แก่ กลุ่มแรงงานที่อยู่  กับผู้ขอจดทะเบียนสหภาพแรงงาน หรือเป็นลูกจ้างซึ่งท�างาน
              ระหว่างการรอสิทธิประกันสังคม และกลุ่มนอกระบบประกันสังคม    ในกิจการประเภทเดียวกันกับผู้ขอจดทะเบียนสหภาพแรงงาน
              ซึ่งพบอุปสรรคที่ท�าให้แรงงานข้ามชาติไม่สามารถเข้าถึงหลัก  ซึ่งที่ผ่านมารัฐได้มีเจตนาที่จะให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การ
              ประกันสุขภาพได้อย่างเต็มที่ อาทิ อุปสรรคด้านภาษา การเข้าไม่ถึง   แรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ ๘๗ และ ๙๘ มาโดยตลอด
              ข้อมูล การปฏิเสธการขายบัตรประกันสุขภาพของโรงพยาบาล   ซึ่งกระทรวงแรงงานได้เสนอร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์
              จ�านวนมากให้แก่แรงงานข้ามชาติและผู้ติดตาม ยกเว้นเป็นแรงงาน   พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
              ที่ขึ้นทะเบียนและมีหลักฐานเอกสารการแสดงตนมายืนยัน ๒๖๐   พ.ศ. …. โดยปรับปรุงเนื้อหาจากกฎหมายปัจจุบันให้สอดคล้อง
              เช่น หนังสือเดินทาง หลักฐานเอกสารการจ้างงานของนายจ้าง   กับอนุสัญญา ILO ทั้งสองฉบับมากขึ้น แต่เนื่องจากยังมีความ
              เป็นต้น อีกทั้งจ�านวนและสถานที่ตั้งของโรงพยาบาลที่จ�าหน่ายบัตร  เห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องถึงบทบัญญัติบางประการของร่างกฎหมาย

              ประกันสุขภาพมีจ�านวนน้อยและอยู่ไกลจากพื้นที่ที่แรงงานท�างาน   สองฉบับนี้ที่ยังไม่สอดคล้องกับหลักการ ILO  จึงยังท�าให้
                                                                                                  ๒๖๒
              นอกจากนี้ ยังพบว่าแรงงานข้ามชาติที่ท�างานในบ้านไม่สามารถ   มีการปรับแก้ไขร่างกฎหมายดังกล่าวอยู่
              เข้าถึงกองทุนเงินทดแทนกรณีเจ็บป่วยจากการท�างานได้ เนื่องจาก



              ๒๕๗   ได้รับความคุ้มครองใน ๗ กรณี คือ (๑)เจ็บป่วย (๒) คลอดบุตร (๓) สงเคราะห์บุตร (๔) ทุพพลภาพ (๕) ว่างงาน (๖) ชราภาพ และ (๗) เสียชีวิต
              ๒๕๘   บทสัมภาษณ์ของนายโกวิท สัจจวิเศษ รองเลขาธิการส�านักงานประกันสังคม เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ดูรายละเอียดได้ที่ http://prachatai.com/journal/2015/08/61144
              ๒๕๙   เพิ่งอ้าง (บุษยรัตน์)
              ๒๖๐   คอลัมน์ เครือข่ายท�างานประชากรข้ามชาติ ห่วงใช้แรงงานทาสในธุรกิจประมง ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๘ ดูรายละเอียดได้ที่ www.prachatai.org/journal/2015/12/63058
              ๒๖๑   เพิ่งอ้าง
              ๒๖๒   ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย ที่ ๓๒๓/๒๕๕๘
                                                                                                          160
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195