Page 189 - รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ประจำปี 2558
P. 189
รายงานการประเมินสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ปี ๒๕๕๘
๓ สถานการณ์ในปี ๒๕๕๘
รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการที่ส�าคัญเกี่ยวกับแรงงานข้ามชาติ ต่างด้าวที่อายุไม่เกิน ๑๕ ปี ใน ๒๒ จังหวัดที่มีพื้นที่ติดทะเล
ที่ส�าคัญเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น (๑) การลงนาม MOU และกรุงเทพมหานคร ๔ จุด ครอบคลุม ๔ มุมเมือง ระหว่าง
น�าเข้าแรงงานเวียดนาม ส�าหรับท�างานในกิจการประมง วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙
และก่อสร้าง ในการประชุม Joint Cabinet Retreat : เพื่อแก้ไขปัญหาการท�าการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน
JCR เมื่อกรกฎาคม ๒๕๕๘ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลน และไร้การควบคุม (IUU) (๓) การที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ
แรงงานในประเทศ (๒) การเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว หลักการ ๒๕๒ การจัดระบบการจ้างคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา
(One Stop Service) ที่ประสงค์จะท�างานในกิจการแปรรูป ลาว และกัมพูชาที่เข้ามาท�างานในลักษณะไป-กลับ หรือตามฤดูกาล
สัตว์น�้า (ทะเล) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงาน ตามมาตรา ๑๔ แห่งพระราชบัญญัติการท�างานของคนต่างด้าว
พ.ศ. ๒๕๕๑ เพื่อบริหารจัดการแรงงานข้ามชาติที่เป็นระบบ
โดยได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การตรวจสุขภาพ
และประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว ลงวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๘
เพื่อให้แนวทางการด�าเนินการบริการสาธารณสุขแก่กลุ่มเป้าหมาย
มีประสิทธิภาพขึ้น อย่างไรก็ดี พบว่าปัญหาแรงงานข้ามชาติ
มีลักษณะคล้ายคลึงกับปัญหาในปีที่ผ่านมาและยังเป็นปัญหาต่อ
เนื่องในปี ๒๕๕๘ สรุปได้ใน ๔ มิติ คือ
>> มิติที่หนึ่ง สภาพการท�างาน
แรงงานข้ามชาติโดยส่วนใหญ่มักจะไม่รู้ล่วงหน้าถึงสภาพ ทั่วไป เพื่อป้องกันมิให้มีการท�าการประมงโดยไม่ชอบ
การท�างานของตน หลายคนท�างาน ๗ วันต่อสัปดาห์และไม่ได้รับ ด้วยกฎหมาย รวมทั้งคุ้มครองสวัสดิภาพของคนประจ�าเรือ
๒๕๓
ค่าจ้างท�างานล่วงเวลาจากนายจ้าง นอกจากนี้ ยังพบว่าแรงงาน และป้องกันการใช้แรงงานผิดกฎหมายในภาคการประมง
ข้ามชาติประสบอุบัติเหตุในการท�างานสูง เนื่องจากไม่มีความ อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงถูกจัดอันดับให้อยู่ในระดับที่ ๓
ช�านาญในวัสดุอุปกรณ์และไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ (Tier 3) โดยรายงาน TIP Report ระบุว่าประเทศไทย
นอกจากนี้ ยังปรากฏข้อมูลว่าแรงงานข้ามชาติที่ท�างานเป็นลูกจ้าง ยังไม่มีมาตรการตรวจสอบหรือคัดกรองเหยื่อหรือผู้เสียหาย
ในบ้านเป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิและมีปัญหาเรื่อง ที่มีประสิทธิภาพ อาทิ วิธีการและระยะเวลาการสัมภาษณ์
การได้รับการคุ้มครองสิทธิ เช่น เรื่องชั่วโมงการท�างาน การไม่ได้ หรือสอบถามเหยื่อหรือผู้เสียหาย การบริการล่ามแปลภาษา
รับสวัสดิการขั้นพื้นฐาน การเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีจ�ากัด การขาดแคลนสถานที่ในการคัดกรองเหยื่อ
๒๕๔
เป็นต้น หรือผู้เสียหาย และปัญหาความไม่เข้าใจในเรื่องการค้ามนุษย์
ส�าหรับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ๒๕๕ ในส่วนที่เกี่ยวกับแรงงานข้าม หรือสัญญาณซึ่งบ่งบอกถึงการค้ามนุษย์ของเจ้าหน้าที่ ปัญหา
ชาติพบว่า ในปี ๒๕๕๘ รัฐได้ออกนโบยและมาตรการหลายอย่าง ดังกล่าวท�าให้เกิดการคัดกรองเหยื่อหรือผู้เสียหายที่ไม่มี
เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการออกพระราชก�าหนดการประมง ประสิทธิภาพ บางกลุ่มไม่ได้รับการคัดกรอง หรือบางกลุ่มถูก
๒๕๖
พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อจัดระเบียบการประมงในประเทศไทย และในน่านน�้า ส่งกลับประเทศต้นทางโดยปราศจากการตรวจสอบและคัดกรอง
๒๕๒ เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
๒๕๓ ข้อมูลจากคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เอกสารวิชาการล�าดับที่ ๑๑ สถานการณ์แรงงานอพยพข้ามชาติในประเทศไทย
๒๕๔ บทความ ชีวิตที่ถูกโขกสับของ “ลูกจ้างท�างานบ้าน” ดูรายละเอียดได้ที่ <www.posttoday.com/analysis/report/402037 อินทรชัย พาณิชกุล วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๘
สืบค้นวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๙
๒๕๕ รายละเอียดสถานการณ์การค้ามนุษย์อยู่ในบทที่ ๔ สถานการณ์สิทธิทางเศรษฐกิจ ส้งคม และวัฒนธรรม
๒๕๖ เอกสารข้อมูลสนับสนุนการบรรยาย “ประชาคมอาเซียนกับการแก้ไขปัยหาการค้ามนุษย์ของประเทศไทย” ส�านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
159