Page 97 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 97

• ข้อ ๑๑ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (Freedom of expression)
                                         อนุสัญญาแห่งยุโรปฯ  ข้อ  ๑๑  วรรคหนึ่ง  รับรองโดยชัดแจ้งว่าทุกคนมีสิทธิในเสรีภาพในการแสดง

               ความคิดเห็น  สิทธิประการนี้ยังหมายรวมถึงเสรีภาพที่จะยึดถือความคิดเห็นและรับและส่งข้อมูลหรือความคิดโดยปราศจากการแทรกแซง
               ขององค์กรของรัฐและไม่ค�านึงถึงพรมแดน  ข้อนี้มิได้เป็นการยกเว้นรัฐทั้งหลายจากการต้องขอใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง
               กิจการโทรทัศน์ หรือกิจการภาพยนต์

                                         อย่างไรก็ตาม  อนุสัญญาแห่งยุโรปฯ  ข้อ  ๑๑  วรรคสอง  ก็ได้ก�าหนดเงื่อนไขบางประการอันเป็นข้อ
               จ�ากัดแห่งการคุ้มครองดังกล่าว กล่าวคือ การใช้เสรีภาพประการนี้อาจตกอยู่ภายใต้แบบ เงื่อนไข ข้อจ�ากัดหรือโทษปรับตามที่กฎหมาย
               ก�าหนดและเป็นการจ�าเป็นในสังคมประชาธิปไตย  เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ  ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของดินแดน  (territorial

               integrity)  ความปลอดภัยของประชาชน  เพื่อป้องกันความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชนหรือการกระท�าความผิดทางอาญา  เพื่อการ
               คุ้มครองสุขภาพหรือจิตใจ หรือเพื่อการคุ้มครองชื่อเสียงหรือสิทธิของบุคคลอื่น เพื่อป้องกันการเปิดเผยข้อมูลที่ได้มาเป็นความลับ หรือ

               เพื่อด�ารงไว้ซึ่งอ�านาจและความเป็นกลางขององค์กรตุลาการ (authority and impartiality of the judiciary)
                                         เมื่อได้พิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขแห่งข้อยกเว้นหรือข้อจ�ากัดของการรับรองและคุ้มครองสิทธิ
               และเสรีภาพขั้นพื้นฐานในลักษณะต่างๆ  ดังกล่าวข้างต้นแล้ว  อาจกล่าวในภาพรวมได้ว่ารัฐหรือองค์กรของรัฐอาจมีความจ�าเป็นในบาง

               สถานการณ์ที่จะต้องด�าเนินมาตรการอันมีผลเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานประการหนึ่งประการใดได้ แต่อย่างไร
               ก็ตาม การกระท�าอันเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคลจะต้องเป็นการกระท�าโดยชอบ ซึ่งจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไข

               ต่างๆ ตามที่ก�าหนดไว้ในอนุสัญญาแห่งยุโรปฯ โดยเคร่งครัด ซึ่งประกอบด้วยเงื่อนไขส�าคัญสองประการ ได้แก่ ประการที่หนึ่ง เงื่อนไข
               เกี่ยวกับบุคคลผู้กระท�าการอันเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคล และประการที่สอง เงื่อนไขเกี่ยวกับการกระท�า
               อันเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคล


                                         • เงื่อนไขเกี่ยวกับตัวบุคคลผู้กระท�าการอันเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของ
               บุคคล
                                         เมื่อได้พิจารณาเงื่อนไขต่างๆ ที่ก�าหนดในข้อจ�ากัดหรือข้อยกเว้นของการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

               ขั้นพื้นฐานของบุคคลในกรณีต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว จะเห็นได้ว่าบุคคลผู้มีอ�านาจกระท�าการอันเป็นการแทรกแซงสิทธิและเสรีภาพ
               ขั้นพื้นฐานโดยมีเหตุอันชอบธรรมที่จะกระท�าเช่นนั้นได้จ�ากัดเฉพาะแต่ “องค์กรของรัฐ” หรือ “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” (public authority)

               เท่านั้น ดังจะสังเกตได้ว่ามีการก�าหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับองค์กรของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้โดยชัดแจ้งในข้อยกเว้นหรือข้อจ�ากัดสิทธิ
               และเสรีภาพขั้นพื้นฐานในบางกรณี เช่น สิทธิในการเคารพต่อชีวิตส่วนตัวและชีวิตครอบครัว (Right to respect for private and
               family life) ข้อ ๘ วรรคสอง ก�าหนดว่าการแทรกแซงการใช้สิทธิในชีวิตส่วนตัวของบุคคลโดย “องค์กรของรัฐ” (a public authority)

               จะกระท�าได้ก็ต่อเมื่อเป็นไปตามเงื่อนไขที่ก�าหนด แม้ในข้อยกเว้นหรือข้อจ�ากัดสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานในกรณีอื่นจะมิได้ก�าหนด
               เงื่อนไขเกี่ยวกับองค์กรของรัฐไว้โดยชัดแจ้ง แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหาของการกระท�าอันเป็นข้อยกเว้นหรือข้อจ�ากัดแล้ว ย่อมจะ
               เห็นได้ว่าบุคคลที่จะกระท�าการเช่นนั้นย่อมจะได้แก่องค์กรของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น เช่น สิทธิในชีวิต (Right to life) ข้อ ๒

               วรรคหนึ่ง  ก�าหนดข้อยกเว้นในกรณีที่เป็นการด�าเนินการลงโทษของศาลภายหลังจากที่มีการตัดสินว่าได้กระท�าความผิดอาญา  หรือ
               ข้อ ๒ วรรคสอง ก�าหนดข้อยกเว้นในกรณีด�าเนินการจับกุมอันชอบด้วยกฎหมาย หรือป้องกันมิให้บุคคลที่ถูกควบคุมตัวโดยชอบด้วย
               กฎหมายนั้นหลบหนีไป  หรือด�าเนินการโดยชอบด้วยกฎหมายเพื่อปราบจลาจลหรือปราบกบฎ  ซึ่งการด�าเนินการต่างๆ  ดังกล่าวย่อม

               เป็นการด�าเนินการโดยองค์กรของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น  แต่ทั้งนี้  พึงต้องตระหนักว่าองค์กรของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มี
               อ�านาจด�าเนินการหรือกระท�าการอันเป็นการแทรกแซงการใช้สิทธิหรือเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคลจะจ�ากัดอยู่แต่เฉพาะองค์กรของ

               รัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการกระท�าอันเป็นการขัดหรือจ�ากัดสิทธิหรือเสรีภาพดังกล่าวนั้นเท่านั้น ดังที่ก�าหนดไว้
               โดยชัดแจ้งในข้อยกเว้นหรือข้อจ�ากัดสิทธิและเสรีภาพในแต่ละกรณี





               76
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102