Page 77 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 77

ต่อสาธารณชนอีกครั้งหนึ่ง และกล่าวว่าส�านักงานอัยการสหพันธรัฐได้ขอให้ผู้ปกครองจากทุกมลรัฐในเม็กซิโกให้ความร่วมมือแก่
               ความพยายามดังกล่าว นอกจากนี้  เขายังยืนยันด้วยว่าฐานข้อมูลแห่งชาติจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสแรกหรือไตรมาสที่สองของปี  ค.ศ.
               ๒๐๑๒
                                 ในเดือนมีนาคม  ค.ศ.  ๒๐๑๒  สภาคองเกรสได้ผ่านกฎหมายทะเบียนแห่งชาติเกี่ยวกับผู้หายตัวไปหรือบุคคล

               ผู้สูญหาย (the Law of National Registry of Missing or Disappered Persons - Ley del Registro Nacional de Datos
                                                                                            93
               de Personas Extraviadas o Desaparecidas) ซึ่งมีผลใช้บังคับนับแต่วันที่ ๑๗ เมษายน เป็นต้นไป  กฎหมายดังกล่าวก�าหนดให้
               เจ้าหน้าที่มีหน้าที่จัดท�าข้อมูลส�าคัญๆ อย่างเป็นระบบส�าหรับ “บุคคลที่หำยตัวไป” (missing) และ “บุคคลผู้สูญหำย” (disappeared
               persons) ไว้ในทะเบียนแห่งชาติเดียวกัน (a single national registry) ซึ่งรวมถึงอายุ เพศ และสถานที่อยู่เดิมและสถานที่ที่สูญหาย
                 94
               ไป
                                 ตามกฎหมายดังกล่าว  “บุคคลที่หำยตัวไป”  (a  missing  person)  หมายความว่า  “บุคคลหนึ่งซึ่งไม่สำมำรถ
                                                                                                         95
               จดจ�ำข้อมูลส่วนบุคคล  ลักษณะประจ�ำตัว  หรือที่อยู่  อันเนื่องจำกสถำนกำรณ์ใดที่อยู่เหนือกำรควบคุมของบุคคลนั้น”   ในขณะที่
               “บุคคลผู้สูญหำย” (a disappeared person) หมายความว่า “บุคคลหนึ่งซึ่งมีการรายงานว่าหายตัวไปตามกฎหมายภายใน
               ตามข้อมูลที่เชื่อถือได้ที่ครอบครัว  เพื่อนสนิท  หรือคนคุ้นเคยได้ให้ไว้  ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับการโต้แย้งที่มีการใช้อาวุธระหว่างประเทศ
               หรือมิใช่ระหว่างประเทศ  สถานการณ์ความรุนแรงภายในประเทศหรือการก่อการจลาจล  ภัยธรรมชาติ  หรือสถานการณ์อื่นใดที่อาจ
                                                         96
               ต้องการการแทรกแซงของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง”
                                 กฎหมายก�าหนดให้หน่วยงานของรัฐจะต้องลงทะเบียนคดีทั้งหลายเกี่ยวกับคนหายและบุคคลที่สูญหาย
                           97
               ที่รู้ในฐานข้อมูล   และต้องท�าให้แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลนั้นได้ตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยทางโทรศัพท์และ
               ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ 98
                                 อย่างไรก็ตาม  ส�าหรับองค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนแล้ว  การรวมฐานข้อมูลสองประเภทไว้ในที่เดียวกัน
               มีข้อบกพร่องหลายประการ  ประการแรก  เป็นการปะปนประเภทแห่งคดีสองประเภทที่มีลักษณะแตกต่างกัน  กล่าวคือ  คดีคนหาย

               (the  missing)  กับคดีผู้สูญหาย  (the  disappeared)  หากแต่เฉพาะคดีประเภทหลังนี้เท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรม
               (the  criminal  act)  ในการเอาตัวบุคคลคนหนึ่งไปโดยฝืนต่อความประสงค์ของบุคคลนั้น  และต่อจากนั้นจึงปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับ

               ชะตากรรมของบุคคลนั้นในขณะที่บางคดี  กรณีทั้งสองเกิดขึ้นทับซ้อนกัน  (และการก�าหนดรายการแยกระหว่างกัน  (cross-listing)
               อาจเป็นสิ่งจ�าเป็นหากลักษณะของคดีมีความแตกต่างกัน) ดังนั้น การรวมข้อมูลแห่งคดีทั้งสองประเภทไว้ด้วยกันโดยปราศจาก






                       93
                         Law of National Registry of Missing or Disappered Persons (Ley del Registro Nacional de Datos de Personas Extraviadas
               o Desaparecidas), Diario Oficial de la Federacion, 17 April 2012; http://www.diputados.gob.mx
                       94
                         Law of National Registry of Missing or Disappered Persons, Art. 3
                       95
                         Art. 3, เพิ่งอ้ำง
                       “a missing person is defined as someone who, due to circumstances beyond their control, does not recall their personal
               information, identity, or address.”
                       96
                         เพิ่งอ้ำง
                       “a disappeared person is defined as someone who, based on credible information provided by family members, close friends
               or acquaintances, has been reported as missing according domestic law. This may be related to an international or non-international
               armed conflict, an internal situation of violence or civil disorder, a natural disaster, or any other circumstance that might require inter-

               vention by pertinent public authorities.”
                       97
                         Law of National Registry of Missing or Disappered Persons, Art. 6
                       98
                         Law of National Registry of Missing or Disappered Persons, Art. 8

               56
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82