Page 76 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 76

(๑.๒) การก�าหนดให้มีพนักงานสอบสวนเพื่อรับผิดชอบคดีประเภทนี้เป็นการเฉพาะ
                                         นอกจากการเสนอให้มีการปฏิรูปกฎหมายทางอาญาเพื่อให้การกระท�าอันเป็นการบังคับบุคคล

                  ให้สูญหายเป็นการก่ออาชญากรรมตามกฎหมายอาญาภายในประเทศของตนแล้ว ในช่วงต้นปี ค.ศ. ๒๐๑๒ พนักงานอัยการแห่งมลรัฐ
                  Neuva Leon ยังได้แต่งตั้งพนักงานสอบสวนจ�านวน ๕ นาย เพื่อรับผิดชอบคดีเกี่ยวกับการสูญหายของบุคคลเป็นการเฉพาะอีกด้วย
                  พนักงานสอบสวนเหล่านี้จะช่วยงานของพนักงานอัยการในการลงพื้นที่เพื่อท�าการสอบสวน เช่น การติดตามพยาน หรือการเดินทางไป

                  ยังสถานที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบ  ทั้งนี้  พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับการบังคับบุคคลให้สูญหายจะเป็นผู้ที่มีความรู้ความ
                  เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับคดีที่มีลักษณะพิเศษเช่นนี้ และเป็นผู้ที่ได้รับความไว้วางใจจากครอบครัวของผู้สูญหาย มากกว่า

                  พนักงานสอบสวนทั่วไป
                                         ต่อมาในช่วงปลายปี ค.ศ. ๒๐๑๒ ได้มีการแต่งตั้งพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดีอาชญากรรมประเภทนี้
                  เพิ่มเป็น ๑๐ นาย และส�านักงานอัยการแห่งมลรัฐ Neuva Leon ยังมีแผนที่จะเพิ่มจ�านวนพนักงานสอบสวนเพื่อรับผิดชอบคดีพิเศษ

                  เหล่านึ้เป็นการเฉพาะขึ้นอีกในอนาคต

                                (๒) การด�าเนินการให้มีการจัดท�าฐานข้อมูล (Database) เกี่ยวกับบุคคลที่สูญหายและศพที่ยังไม่สามารถ
                  ระบุตัวได้
                                    การสูญหายของประชาชนชาวเม็กซิโกจ�านวนมหาศาลจะชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลสหพันธรัฐและรัฐบาลมลรัฐ

                  ขาดเครื่องมือที่จะท�าการสอบสวนร่วมกันในระดับชาติ  ดังนั้น  เพื่อช่วยให้สามารถระบุตัวและค้นหาบุคคลที่อยู่ระหว่างการหายตัวไป
                  (missing persons) ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชนจึงได้เรียกร้องมาเป็นระยะเวลายาวนานให้รัฐบาล

                  สหพันธรัฐของนายฟิลิปเป้ คาลเดรอน จัดท�าฐานข้อมูลสองประเภท ได้แก่
                                    ประเภทที่หนึ่ง
                                    ฐานข้อมูลแห่งชาติเกี่ยวกับผู้สูญหายที่เข้าใจง่าย (a comprehensive national database of the

                  disappeared) ซึ่งจะต้องประกอบด้วยข้อมูลทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับผู้สูญหาย  (ตัวอย่างเช่น เพศ อายุ ส่วนสูง แผลเป็น รอยสัก
                  และข้อมูลพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล (DNA) ของญาติของผู้สูญหาย) ตลอดจนข้อมูลที่จะเป็นประโยชน์ในการก�าหนดสถานที่อยู่ของบุคคล
                  (ตัวอย่างเช่น หมายเลขโทรศัพท์มือถือ และสถานที่แห่งท้ายสุดที่มีผู้พบเห็นบุคคลนั้น) นอกจากนี้ องค์กรเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน

                                    ประเภทที่สอง
                                    ฐานข้อมูลทางทะเบียนเกี่ยวกับศพที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้  (a  searchable  registry  of  unidentified
                  bodies)  ซึ่งจะต้องประกอบด้วยข้อมูลต่างๆ  ในท�านองเดียวกับข้อมูลในฐานข้อมูลแห่งชาติเกี่ยวกับผู้สูญหาย  ทั้งนี้  เพื่อให้สามารถ

                  เปรียบเทียบข้อมูลที่ต้องตรงกันระหว่างบุคคลที่อยู่ระหว่างการหายตัวไปและศพที่ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้
                                    อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาหลายปีของการด�ารงต�าแหน่งประธานาธิบดี นายเฟลิเป้ คาลเดรอน มิได้แสดง

                  ความพยายามที่จะด�าเนินการให้มีการจัดท�าฐานข้อมูลดังกล่าวแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๑๑ นายคาลเดรอน
                  ได้ประกาศต่อสาธารณชนว่าจะจัดท�าฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้สูญหายและทะเบียนที่สามารถค้นหาได้เกี่ยวกับศพที่ไม่สามารถระบุตัว
                  บุคคลได้ “เป็นเรื่องส�ำคัญส�ำหรับประเทศเม็กซิโกที่จะต้องเดินหน้ำพัฒนำเครื่องมือต่ำงๆ มีอยู่ แต่จะต้องมีประสิทธิภำพยิ่งขึ้น”
                                  92
                  นายคาลเดรอนกล่าว  “ทะเบียนข้อมูลพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล  (DNA)  ของผู้เสียชีวิต  และฐำนข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่อยู่ระหว่ำง
                  หำยตัวไปเป็นเครื่องมือที่ส�ำคัญอย่ำงยิ่งส�ำหรับกำรตำมหำพวกเขำ”  หลังจากนั้น  นายคาลเดรอนได้สั่งการเลขานุการด้านมหาดไทย

                  ของเขาด�าเนินการจัดท�าฐานข้อมูลต่างๆ โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะท�าได้ ทั้งนี้ โดยร่วมกับส�านักงานอัยการสหพันธรัฐ หน่วยงาน PROVICTIMA
                  และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ต่อมา ในวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๒๐๑๒ ประธานาธิบดีเฟลิเป้ คาลเดรอน ได้กล่าวเรื่องนี้




                         92
                            “President Claderon at the Awarding of the 2011 National Human Rights Prize” (El Presidente Calderon en la Entrega del
                  Premio Nacional de Derechos Humanos 2011) สุนทรพจน์ วันที่ ๙ ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๑๑


                                                                                                                   55
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81