Page 204 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 204

มี “ลักษณะเฉพาะ” เป็นของตนเองแตกต่างไปจากความผิดอาญาสามัญตามประมวลกฎหมายอาญา อีกทั้งมีองค์ประกอบความผิด
                   เป็นของตนเอง หากแต่อาชญากรรมร้ายแรงเช่นนี้กลับมิได้ถูกก�าหนดให้เป็นฐานความผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาของ

                   ประเทศไทย  สภาพการณ์เช่นนี้ย่อมน�ามาซึ่งอุปสรรคอย่างมากต่อการฟ้องและด�าเนินคดี  เพื่อน�าตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษตาม
                   กลไกแห่งกระบวนยุติธรรมของประเทศไทย
                                      นอกจากนี้ ในทางข้อเท็จจริง การเรียกร้องความยุติธรรมเพื่อหาตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษได้ด�าเนินการ

                   ตามกลไกและกระบวนการภายในของประเทศไทยอย่างครบถ้วนและสิ้นสุดลงแล้ว หากแต่ไม่สามารถอ�านวยความเป็นธรรมให้แก่
                   ผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังจะเห็นได้จากเรื่องร้องเรียนจ�านวนมากของครอบครัว
                   หรือญาติของผู้เสียหายว่า พนักงานสอบสวนท�าสรุปส�านวนคดี โดยเสนอความเห็นให้ “งดการสอบสวน” เสนอต่อพนักงานอัยการ

                   และพนักงานอัยการก็มีความเห็นพ้องตามความเห็นของพนักงานสอบสวน และท�าค�าสั่งให้ “งดการสอบสวน” ท�าให้ผู้เสียหายและ
                   ครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรม  และท�าให้ผู้กระท�าความผิดและต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น
                   จากการด�าเนินนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติด  เมื่อปี  พ.ศ.  ๒๕๔๖  ยังคงลอยนวลอยู่  เพียงเพราะกระบวนการ

                   ยุติธรรมของประเทศไทยไม่สามารถอ�านวยความเป็นธรรมได้
                                      ข้อเสนอแนะ

                                      ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  จึงควร
                   ด�าเนินการตามความจ�าเป็นและเหมาะสม  เพื่อการน�าตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษ  ทั้งนี้  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   สามารถด�าเนินการได้ในสองแนวทางไปพร้อมๆ กัน ดังนี้



                           แนวทางที่หนึ่ง: ผลักดันให้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ

                                              (International Criminal Court)



                                        โดยที่การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศและอยู่นอกเหนือ
                   กรอบของกฎหมายไทยในปัจจุบัน  อันส่งผลให้เกิด  “สภาวะสุญญากาศ”  ในอันที่จะเอาผิดกับบุคคลที่ต้องรับผิดชอบต่อการก�าหนด
                   และการด�าเนินนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                   จึงควรผลักดันให้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวไปสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศซึ่งเป็นองค์กรที่มีอ�านาจหน้าที่ในการพิจารณาและพิพากษา
                   คดีอาญาร้ายแรงเช่นนั้นตามธรรมนูญกรุงโรมฯ
                                        อย่างไรก็ตาม โดยที่ประเทศไทยไม่สามารถเสนอเรื่องดังกล่าวหรือฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาระหว่าง

                   ประเทศโดยตรงได้ เนื่องจากประเทศไทยยังมิได้เป็นภาคีของธรรมนูญกรุงโรมฯ การเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังศาลอาญาระหว่าง
                   ประเทศจึงต้องกระท�าผ่านรัฐภาคีอื่น เพื่อให้รัฐภาคีฟ้องเป็นคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านอัยการ

                   ประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อให้อัยการประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศใช้อ�านาจเริ่มคดีหรือเริ่มการสืบสวนสอบสวนด้วย
                   ตนเอง (proprio motu) เท่านั้น ดังนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านอัยการประจ�าศาลอาญา
                   ระหว่างประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่เหมาะสมและคล่องตัวกว่า

                                        วิธีการ
                                        ในการเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังอัยการประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                   แห่งชาติอาจเสนอรายงานการเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับการด�าเนินนโยบาย ในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล

                   พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ พร้อมท�าเรื่องเสนอต่อรัฐบาลไทยให้มอบหมายคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   ให้เป็นผู้แทนของรัฐบาลไทยในการประสานและเสนอเรื่องดังกล่าวไปยังอัยการประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศ







                                                                                                                   183
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208   209