Page 207 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 207
(๑) ข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย
โดยที่ในปัจจุบัน อาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศยังมิได้มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาของ
ประเทศไทย ท�าให้เกิดอุปสรรคต่อการพิจารณาและลงโทษคดีอาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยองค์กรกระบวนการ
ยุติธรรมภายในของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาใน
ประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมความผิดฐานก่ออาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก�าหนดไว้ใน
ข้อ ๕ แห่งธรรมนูญกรุงโรมฯ ได้แก่ อาชญากรรมอันเป็นการท�าลายล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม
และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
ข้อเสนอแนะ
ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควร
ผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมความผิดฐานก่อ
อาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก�าหนดไว้ในข้อ ๕ ของธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ อันได้แก่
อาชญากรรมอันเป็นการท�าลายล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
ดังเช่นประเทศในภูมิภาคยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส
วิธีการ
เพื่อวัตถุประสงค์ให้การก่ออาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ รวมถึงอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นความ
ผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจด�าเนินการได้ในสองวิธีการ ได้แก่
วิธีที่หนึ่ง
เสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา โดยเสนอเป็น “ร่ำงพระรำชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม
ประมวลกฎหมำยอำญำ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....” แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติภาค ๒ ความผิด โดยเพิ่มเติม “ลักษณะ ๖/๑ ควำมผิดเกี่ยวกับ
อำชญำกรรมร้ำยแรงต่อควำมผำสุกและสันติภำพของประชำชน” ก�าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็น
ความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย และก�าหนดองค์ประกอบความผิดในแต่ละฐานให้ชัดเจน
วิธีที่สอง
เสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงเป็นกฎหมายเฉพาะในระดับพระราชบัญญัติ โดยเสนอ
เป็น “ร่ำงพระรำชบัญญัติกำรก่ออำชญำกรรมร้ำยแรงอันเป็นภัยคุกคำมต่อควำมผำสุกและสันติภำพของประชำชน พ.ศ. ....” และ
ก�าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดอาญาและก�าหนดบทลงโทษอย่างรุนแรง
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา
ของประเทศไทยตามวิธีที่หนึ่งหรือวิธีที่สอง ศาลและองค์กรกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวเป็นอย่างดีด้วย เพื่อให้การใช้บังคับกฎหมายเป็นไปอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ การด�าเนินกระบวนพิจารณาคดีเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่างๆ เหล่านี้ในศาลไทยและองค์กรกระบวนการยุติธรรม
ของประเทศไทยก็จะต้องมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานไม่ต�่าไปกว่าระเบียบว่าด้วยวิธีพิจารณาและพยานหลักฐานของศาลอาญา
459
ระหว่างประเทศตามที่ก�าหนดไว้ในธรรมนูญกรุงโรมฯ อีกด้วย
ผลลัพธ์
ประการที่หนึ่ง
การก่ออาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดอาญาร้ายแรงตามกฎหมายอาญา
ภายในประเทศ (ตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายเฉพาะ แล้วแต่กรณี) และตกอยู่ในเขตอ�านาจของศาลอาญา
ในประเทศไทย อันเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เนื่องจากในปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีฐานความผิดอาญาร้ายแรงเหล่านี้
459
Rome Statute, Article 51 Rules of Procedure and Evidence.
186
ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖