Page 207 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 207

(๑) ข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย
                                  โดยที่ในปัจจุบัน อาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศยังมิได้มีบัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญาของ

               ประเทศไทย ท�าให้เกิดอุปสรรคต่อการพิจารณาและลงโทษคดีอาชญากรรมร้ายแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยโดยองค์กรกระบวนการ
               ยุติธรรมภายในของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาใน
               ประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมความผิดฐานก่ออาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก�าหนดไว้ใน

               ข้อ ๕ แห่งธรรมนูญกรุงโรมฯ ได้แก่ อาชญากรรมอันเป็นการท�าลายล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อาชญากรรมสงคราม
               และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน

                                  ข้อเสนอแนะ
                                  ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควร
               ผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมฐานความผิดอาญาในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย เพื่อให้ครอบคลุมความผิดฐานก่อ

               อาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะต่างๆ ตามที่ก�าหนดไว้ในข้อ ๕ ของธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ อันได้แก่
               อาชญากรรมอันเป็นการท�าลายล้างเผ่าพันธุ์  อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ  อาชญากรรมสงคราม  และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
               ดังเช่นประเทศในภูมิภาคยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และสาธารณรัฐฝรั่งเศส

                                  วิธีการ
                                  เพื่อวัตถุประสงค์ให้การก่ออาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ รวมถึงอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นความ
               ผิดอาญาตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจด�าเนินการได้ในสองวิธีการ ได้แก่

                                  วิธีที่หนึ่ง
                                  เสนอร่างกฎหมายแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา  โดยเสนอเป็น  “ร่ำงพระรำชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม

               ประมวลกฎหมำยอำญำ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....” แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติภาค ๒ ความผิด โดยเพิ่มเติม “ลักษณะ ๖/๑ ควำมผิดเกี่ยวกับ
               อำชญำกรรมร้ำยแรงต่อควำมผำสุกและสันติภำพของประชำชน”  ก�าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ  ดังกล่าวข้างต้นเป็น
               ความผิดอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย และก�าหนดองค์ประกอบความผิดในแต่ละฐานให้ชัดเจน

                                  วิธีที่สอง
                                  เสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงเป็นกฎหมายเฉพาะในระดับพระราชบัญญัติ  โดยเสนอ

               เป็น  “ร่ำงพระรำชบัญญัติกำรก่ออำชญำกรรมร้ำยแรงอันเป็นภัยคุกคำมต่อควำมผำสุกและสันติภำพของประชำชน  พ.ศ.  ....”  และ
               ก�าหนดให้อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดอาญาและก�าหนดบทลงโทษอย่างรุนแรง
                                  อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายอาญา

               ของประเทศไทยตามวิธีที่หนึ่งหรือวิธีที่สอง ศาลและองค์กรกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ
               อาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวเป็นอย่างดีด้วย เพื่อให้การใช้บังคับกฎหมายเป็นไปอย่างจริงจังและมีประสิทธิภาพ
               นอกจากนี้ การด�าเนินกระบวนพิจารณาคดีเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่างๆ เหล่านี้ในศาลไทยและองค์กรกระบวนการยุติธรรม

               ของประเทศไทยก็จะต้องมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานไม่ต�่าไปกว่าระเบียบว่าด้วยวิธีพิจารณาและพยานหลักฐานของศาลอาญา
                                                     459
               ระหว่างประเทศตามที่ก�าหนดไว้ในธรรมนูญกรุงโรมฯ  อีกด้วย
                                  ผลลัพธ์

                                  ประการที่หนึ่ง
                                  การก่ออาชญากรรมร้ายแรงลักษณะต่างๆ ดังกล่าวข้างต้นเป็นความผิดอาญาร้ายแรงตามกฎหมายอาญา

               ภายในประเทศ (ตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายเฉพาะ แล้วแต่กรณี) และตกอยู่ในเขตอ�านาจของศาลอาญา
               ในประเทศไทย อันเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว เนื่องจากในปัจจุบัน ประเทศไทยยังไม่มีฐานความผิดอาญาร้ายแรงเหล่านี้



                       459
                          Rome Statute, Article 51 Rules of Procedure and Evidence.

               186
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212