Page 203 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 203

ด้วยเหตุนี้  รัฐบาลไทยจึงมีหน้าที่ที่จะต้องเยียวยาความเสียหายต่อชีวิต  ร่างกาย  และทรัพย์สินของผู้เสียหาย
               (และครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหาย) ตามพันธกรณีที่มีอยู่ตามกติการะหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่ง

               ประเทศไทยเป็นภาคีแล้ว
                              วิธีการ
                              ในการเรียกร้องการเยียวยาความเสียหายแก่ผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายอันเนื่องมาจากการ

               ด�าเนินนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ คณะกรรมการสิทธิ
               มนุษยชนแห่งชาติควรจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ (ad hoc) มีชื่อเรียกว่า “คณะกรรมกำรคืนควำมเป็นธรรมและเรียกร้องค่ำ
               เสียหำย กรณีผู้เสียหำยจำกกำรด�ำเนินนโยบำยในกำรท�ำสงครำมขั้นแตกหักกับยำเสพติดของรัฐบำล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี

               พ.ศ.  ๒๕๔๖”  เพื่อท�าหน้าที่เป็นองค์กรตัวแทนของครอบครัวและญาติของผู้เสียหาย  ในการด�าเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจาก
               รัฐบาลไทย เพื่อเยียวยาความเสียหายแก่ผู้เสียหาย ตลอดจนครอบครัวและญาติของผู้เสียหายอันเนื่องจากการด�าเนินนโยบายในการ
               ท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖

                               คณะกรรมการเฉพาะกิจดังกล่าวควรมีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติหรืออนุกรรมการในชุดที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ
               เรื่องดังกล่าวโดยตรงเป็นกรรมการ  ตลอดจนทรงคุณวุฒิด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหรือด้านต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการด้วย

               เช่น ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ด้านการต่างประเทศ ด้านสังคม
                               ผลลัพธ์
                               ประการที่หนึ่ง

                               การเรียกร้องค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายเป็นการคืนความเป็นธรรมให้แก่
               บุคคลเหล่านั้นอีกลักษณะหนึ่ง เพื่อชดเชยและเยียวยาการสูญเสียและความเดือดร้อนเสียหายอย่างใดๆ ที่ผู้เสียหายก็ดี ครอบครัว

               หรือญาติของผู้เสียหายก็ดีได้รับ อันเนื่องจากการด�าเนินนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับของรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร
               เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ทั้งนี้ ตามภาระผูกพันตามกฎหมาย (de jure) ที่รัฐบาลไทยมี ในอันที่จะต้องปฏิบัติการให้เป็นไปตามข้อก�าหนดใน
               กติการะหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

                               ประการที่สอง
                               การด�าเนินการโดยคณะกรรมการเฉพาะกิจดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ “เพื่อประโยชน์เป็นส่วนรวม” (public-
               interest) ของผู้เสียหายและครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายทั้งหลาย (ผู้เสียหายจ�านวนมาก) ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเสียหายร่วมกัน

               จากการด�าเนินนโยบายของรัฐบาลในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ (สาเหตุเดียวกัน) และครอบครัว
               หรือญาติของผู้เสียหายต่างมีข้อเรียกร้องในลักษณะเดียวกัน คือ การเรียกร้องค่าเสียหาย (ข้อเรียกร้องแบบเดียวกัน)  นอกจากนี้
               การด�าเนินการโดยคณะกรรมการเฉพาะกิจดังกล่าวจะท�าให้เกิดความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่เกี่ยวข้องว่าได้ผ่าน

               การตรวจสอบและวิเคราะห์โดยรอบคอบรัดกุมระดับหนึ่งขององค์กรระดับชาติที่มีอ�านาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องโดยตรงแล้ว อีกทั้งยัง
               ท�าให้การเรียกร้องค่าเสียหายมีน�้าหนักยิ่งขึ้น อันจะท�าให้บรรลุเป้าหมายของการเยียวยาความเสียหายในประการนี้ได้อีกด้วย

                               (๓) ข้อเสนอแนะเพื่อการน�าตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษ
                                  ข้อเสนอแนะประการนี้น่าจะเป็นข้อเสนอแนะประการส�าคัญที่สุดและละเอียดอ่อนที่สุดต่อการปฏิบัติตาม

               อ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเป็นที่คาดหวังของครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหาย ตลอดจนประชาชน
               และสังคมไทยมากที่สุด โดยที่การก�าหนดและการด�าเนินการตามนโยบายในการท�าสงครามขั้นแตกหักกับยาเสพติดของรัฐบาล

               พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ มีลักษณะเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรงในลักษณะ “อำชญำกรรมต่อมนุษยชำติ”
               (crime against humanity) อันเป็นการกระท�าความผิดอาญาร้ายแรงที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหายซึ่งเป็นประชากรพลเรือนจ�านวนมากใน
               วงกว้าง  เป็นการด�าเนินการอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน  และมีนโยบายของรัฐเป็นพื้นฐาน  และการก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนั้น







               182
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   198   199   200   201   202   203   204   205   206   207   208