Page 208 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 208

ตามกฎหมายไทยจึงลงโทษได้เพียงความผิดฐานฆ่าคนตายโดยเจตนา  (มาตรา  ๒๘๘  หรือมาตรา  ๒๘๙  (๔)  แห่งประมวลกฎหมาย
                   อาญา) เท่านั้น หากแต่อาชญากรรมร้ายแรงเหล่านั้นเป็นอาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศซึ่งกระทบต่อประชาคมโลก และมี

                   ลักษณะของการกระท�าความผิดที่แตกต่างไปจากความผิดอาญาสามัญทั่วไปดังกล่าวโดยสิ้นเชิง  และหากมีการก่ออาชญากรรมร้ายแรง
                   ดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศไทย  ศาลไทยย่อมมีเขตอ�านาจเหนือคดีนั้นและสามารถด�าเนินคดีนั้นได้อย่างเต็มที่  และมีวิธีพิจารณา
                   ที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของธรรมนูญกรุงโรมฯ โดยที่ประเทศไทยไม่จ�าต้องเสนอหรือฟ้องคดีไปยังศาลอาญาระหว่าง

                   ประเทศแต่อย่างใด
                                      ประการที่สอง
                                      การแสดงความรับผิดชอบของประเทศไทยต่อประชาคมโลกในการให้ความร่วมมือกับนานาอารยประเทศ

                   ในการป้องกันและปราบปรามการก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนั้น ซึ่งได้รับการยอมรับจากกฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ
                   ว่าเป็น “อาชญากรรมระหว่างประเทศ” และผู้กระท�าความผิดสมควรได้รับการลงโทษ เพราะความผิดเหล่านี้มีฐานะเป็น “กฎหมาย
                                                460
                   บังคับเด็ดขาด” (jus cogens crimes)  ที่มีผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยระหว่างประเทศอันเป็นหน้าที่ของรัฐทุกรัฐ (obligation
                                                                                                       461
                   erga omnes) มิฉะนั้นประเทศไทยอาจกลายเป็นที่พักพิงของอาชญากรร้ายแรงระหว่างประเทศ (safe heaven) ได้
                                  (๒) ข้อเสนอแนะเพื่อการแก้ไขปรับปรุงระบบการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวนในคดีเกี่ยวกับการ

                   กระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                                      โดยที่กระบวนการสืบสวนสอบสวนของประเทศไทยในปัจจุบันยังไม่สามารถอ�านวยความเป็นธรรมให้แก่
                   ผู้เสียหายหรือครอบครัวหรือญาติของผู้เสียหายจากการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างแท้จริง ดังนั้น นอกจาก

                   การแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทยซึ่งเป็นกฎหมายสารบัญญัติเพื่อให้ครอบคลุมถึงอาชญากรรมร้ายแรง
                   ระหว่างประเทศในลักษณะต่างๆ  ดังกล่าว  และเพื่อให้การก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนั้นตกอยู่ภายใต้เขตอ�านาจของศาลอาญาของ

                   ประเทศไทยดังกล่าวข้างต้นแล้ว การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมซึ่งเป็นกฎหมายวิธีสบัญญัติก็มี
                   ความจ�าเป็นเช่นกัน เพื่อมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีอ�านาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวนและการสั่งฟ้องคดีใช้อ�านาจหน้าที่
                   ของตนไปในทางที่มิชอบ

                                      ข้อเสนอแนะ
                                      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  จึงควร
                   ผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับการรับรองสิทธิของผู้ร้องทุกข์ในการด�าเนินคดีที่

                   พนักงานอัยการมีค�าสั่งไม่ฟ้อง และในส่วนที่เกี่ยวกับกระบวนการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวน
                                      วิธีการ
                                      ประการที่หนึ่ง  แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา  ให้มีการรับรองสิทธิของผู้ร้องทุกข์

                   (หรือผู้เสียหาย)  ที่จะรับส�าเนาส�านวนการสอบสวนพร้อมค�าสั่งไม่ฟ้องคดี  ภายหลังจากที่พนักงานอัยการมีค�าสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี
                   ตามบทบัญญัติมาตรา ๑๔๖ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพื่อที่ผู้ร้องทุกข์ (หรือผู้เสียหาย) จักได้ไปด�าเนินการใดๆ

                   ตามความเหมาะสมต่อไป
                                      ประการที่สอง
                                      แก้ไขปรับปรุงกระบวนการสอบสวนของพนักงานสอบสวน โดยก�าหนดให้พนักงานอัยการซึ่งเป็นองค์กร

                   ในกระบวนการยุติธรรมที่มีความเป็นอิสระจากฝ่ายการเมืองและบุคคลใดๆ อย่างแท้จริง เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนและเป็น
                   ผู้ควบคุมการสอบสวนในคดีร้ายแรงเกี่ยวกับการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยพนักงานอัยการท�าการสอบสวนและ




                           460
                             โปรดดู ไพลิน อภิทักขกุล, ผลกระทบของศาลอาญาระหว่างประเทศที่มีต่อวิธีพิจารณาคดีอาญาของไทย, วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต
                   สาขากฎหมายอาญา, คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ๒๕๕๓, น. ๑๑๕.
                           461
                              โปรดดู ปกป้อง ศรีสนิท, อ้ำงแล้ว, ๓๖๓, น. ๑๘๔.

                                                                                                                   187
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213