Page 184 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 184

เดือนกันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ องค์กรทั้งสองแห่งนี้ได้เข้าร่วมในความขัดแย้งทางทหารภายในประเทศ (un conflit armé interne) กับ
                    กองทัพประชาชนชาวคองโก (l’Armée populaire congolaise - APC) และกองก�าลังต่อต้านเพื่อบ้านเกิดในเมือง Ituri (la Force

                    de résistance patriotique en Ituri - FRPI) ระหว่างเดือนกันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓
                                        ระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓ หน่วยงานทางทหารของ
                    UPC/FPLC ได้ท�าการรับสมัครเยาวชนเป็นการทั่วไปซึ่งรวมถึงเด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี ทั้งในลักษณะของการบังคับและสมัครใจ พยาน

                    หลายปากแถลงด้วยความเชื่อมั่นและหนักแน่นว่ามีการรับสมัครเด็กอายุต�่ากว่า  ๑๕  ปีโดยสมัครใจหรือถูกบังคับในองค์กรทั้งสองแห่ง
                    (UPC/FPLC) และต่อจากนั้น เด็กเหล่านั้นได้ถูกส่งไปในพื้นที่โดยทั่วไปขององค์กรทั้งสองนั้น หรือที่ค่ายฝึกทางทหาร (ses camps de

                    formation militaire) ขององค์กรทั้งสองนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Rwampara เมือง Mandro และเมือง Mongbwal
                    นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นโดยชัดแจ้งว่ามีทหารใหม่ที่มีอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี อยู่ที่ค่ายเมือง Rwampara หลักฐาน
                    เหล่านี้ยืนยันว่าในค่ายทหารต่างๆ เหล่านั้น เด็กจ�านวนมากได้รับการฝึกฝนอย่างหนักและได้รับโทษที่รุนแรงในลักษณะต่างๆ

                                        เด็กจ�านวนมากถูกใช้งานอย่างทหารในเมือง Bunia เมือง Tchomia เมือง Kasenyi  เมือง Bogoro และ
                    ที่อื่นๆ และต้องเข้าร่วมรบ โดยเฉพาะที่เมือง Kobu เมือง Songolo เมือง Mongbwalu ได้มีการพิสูจน์แล้วว่า UPC/FPLC ใช้เด็ก
                    อายุต�่ากว่า  ๑๕  ปี  เสมือนผู้คุ้มกันทางทหาร  (gardes  militaires)  และหน่วยพิเศษที่มีชื่อว่า  “kadogo”  ได้รับการจัดตั้งขึ้นด้วย

                    กองก�าลังซึ่งเป็นเด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี เป็นหลัก  ระหว่างวันที่ ๑ กันยายน ค.ศ. ๒๐๐๒ ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ค.ศ. ๒๐๐๓
                                        ศาลจึงมีความมั่นใจว่าผู้ถูกกล่าวหา  (นาย  Thomas  Lubanga  Dyilo)  ได้ก�าหนดแผนด�าเนินการร่วมกัน
                    กับผู้กระท�าการอื่นและร่วมกันด�าเนินการตามแผนดังกล่าวเพื่อจัดตั้งกองก�าลังทหารเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะได้อ�านาจควบคุม

                    เมือง  Ituri  และคงอ�านาจเช่นนั้นไว้  ทั้งทางด้านการเมืองและทางการทหาร  การด�าเนินการร่วมกันตามแผนดังกล่าวน�ามาซึ่งการเกณฑ์
                    และการขึ้นทะเบียนเด็กอายุต�่ากว่า  ๑๕  ปี  ใน  UPC/FPLC  ระหว่างวันที่  ๑  กันยายน  ค.ศ.  ๒๐๐๒  ถึงวันที่  ๑๓  สิงหาคม

                    ค.ศ. ๒๐๐๓ โดยนัยดังกล่าว UPC/FPLC ได้ท�าให้เด็กที่มีอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี มีส่วนร่วมอย่างมากในความขัดแย้ง (les hostilités)
                    และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการต่อสู้ ในระหว่างระยะเวลาดังกล่าว เด็กๆ ถูกใช้งานเหมือนทหารและผู้คุ้มกันทางทหารแก่ผู้รับผิดชอบ
                    ระดับสูง ซึ่งรวมถึงผู้ถูกกล่าวหาด้วย

                                        ศาลอาญาระหว่างประเทศจึงวินิจฉัยว่า นาย Thomas Lubanga Dyilo เป็นประธาน UPC/FPLC
                    และหลักฐานต่างๆ พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สั่งการ (le commandement) ในฐานะผู้น�ากองก�าลัง (chef de l’armée)

                    และผู้ก�าหนดทิศทางนโยบายของกองก�าลัง  เขารับผิดชอบในการประสานงานโดยรวมของกิจกรรมต่างๆ  ของ  UPC/FPLC  และได้
                    รับรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสาระส�าคัญของการด�าเนินการต่างๆ  ของ  FPLC  นอกจากนี้  เขายังมีส่วนร่วมในการวางแผนการ
                    ด�าเนินการทางทหารและมีบทบาทส�าคัญในการให้การสนับสนุนด้านการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดหาอาวุธ ดินระเบิด อาหาร

                    เครื่องแบบ  เครื่องจ�าเป็นทางทหาร  และสิ่งของจ�าเป็นต่อความเป็นอยู่ของกองก�าลัง  เขามีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการตัดสินใจ
                    เกี่ยวกับนโยบายการรับสมัครทหารใหม่  และเขาให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการรณรงค์การรับสมัคร  ตัวอย่างเช่น  โดยการประกาศ
                    ต่อหน้าประชาชนและทหารใหม่  ในระหว่างการแสดงค�าประกาศในค่ายทหารที่เมือง  Rwampara  เขาได้สนับสนุนให้เด็กๆ  รวมถึง

                    เด็กที่มีอายุต�่ากว่า  ๑๕  ปี  เข้าร่วมแถวในกองทัพและดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนภายหลังจากที่เด็กๆ  เหล่านั้นได้
                    ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เมื่อสิ้นสุดการฝึกอบรมทางทหาร ยิ่งกว่านั้น เขายังใช้เด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี เป็นผู้คุ้มกันส่วนตัว และยังเห็นว่า
                    เด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี ที่ให้ความคุ้มกันสมาชิกของ UPC/FPLC อยู่เป็นประจ�าด้วยเมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๒ ศาลชั้นต้น

                    (la  Chambre  de  première  instance  I)  ประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศจึงสรุปว่าจากหลักฐานทั้งหลายเหล่านี้  การมีส่วน
                    ร่วมของนาย  Thomas  Lubanga  Dyilo  มีนัยส�าคัญเกี่ยวกับแผนการด�าเนินการร่วมกันที่น�ามาซึ่งการเกณฑ์และการขึ้นทะเบียน

                    เด็กชายและเด็กหญิงอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี ใน UPC/FPLC และการใช้เด็กเหล่านี้เพื่อการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความขัดแย้ง และวินิจฉัย
                    โดยมติเอกฉันท์ว่านาย Thomas Lubanga Dyilo มีความผิดฐานก่ออาชญากรรมสงคราม (crimes de guerre) ในฐานะตัวการ
                    (co-auteurs) โดยการเกณฑ์และการขึ้นทะเบียนเด็กอายุต�่ากว่า ๑๕ ปี และท�าให้เด็กเหล่านั้นเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความ





                                                                                                                   163
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189