Page 13 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 13

ดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น  อีกทั้งพนักงานอัยการก็ยังสั่งการตามความเห็นของพนักงานสอบสวน  และท�าค�าสั่งให้  “งดการสอบสวน”

                  ในทุกเรื่องร้องเรียน ครอบครัวของผู้เสียหายจึงไม่มีช่องทางอื่นใดอีกตามกระบวนการยุติธรรมภายในประเทศที่จะด�าเนินการ
                  เพื่อให้ผู้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ตนได้รับการลงโทษ  ครอบครัวของผู้เสียหายจ�านวนมากจึงยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรม  และ

                  ผู้กระท�าความผิดจากการก�าหนดและด�าเนินนโยบายที่เปิดโอกาสให้มีการกระท�าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง
                  จึงยังคงลอยนวลอยู่ เพียงเพราะกระบวนการยุติธรรมภายในของประเทศไทยไม่สามารถน�าตัวบุคคลดังกล่าวมาลงโทษได้
                                  ข้อเสนอแนะ

                                  (๑)  ในส่วนที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร
                                      คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                  จึงควรผลักดันให้มีการเสนอเรื่องดังกล่าวไปสู่องค์กรระหว่างประเทศที่มีอ�านาจหน้าที่โดยตรง  ซึ่งได้แก่  ศาลอาญาระหว่างประเทศ
                  (International Criminal Court) ตามธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                  (Human Rights Committee) ตามกติการะหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on

                  Civil and Political Rights)
                                      ก)  การเสนอเรื่องไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ
                                        โดยที่ศาลอาญาระหว่างประเทศเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่มีอ�านาจหน้าที่โดยตรงในการ

                  พิจารณาและวินิจฉัยคดีอาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจึงควรเสนอเรื่องดังกล่าว
                  ไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศเพื่อพิจารณาและวินิจฉัย อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมิได้เป็นภาคีธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาล
                  อาญาระหว่างประเทศ  ประเทศไทยจึงมิอาจเสนอเรื่องหรือฟ้องคดีดังกล่าวไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศโดยตรง  หากแต่ต้อง

                  ฟ้องคดีโดยเสนอผ่านรัฐภาคีธรรมนูญฯ  ดังกล่าวเพื่อให้ฟ้องคดีต่อศาลอาญาระหว่างประเทศแทน  หรือเสนอเรื่องดังกล่าวผ่าน
                  อัยการประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศ  เพื่อให้อัยการเริ่มการสืบสวนสอบสวนคดีด้วยตนเอง  ซึ่งเป็นอ�านาจหน้าที่ของอัยการ

                  (proprio  motu)  เท่านั้น  อย่างไรก็ตาม การเสนอเรื่องดังกล่าวผ่านอัยการประจ�าศาลอาญาระหว่างประเทศน่าจะเป็นวิธีการ
                  ที่เหมาะสมและคล่องตัวมากกว่า ทั้งนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว นอกจากจะต้องเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและผลกระทบ
                  หรือการสูญเสียที่เกิดขึ้นแก่ประชากรพลเรือนอย่างรุนแรงและอย่างกว้างขวางจากการก�าหนดและการด�าเนินนโยบายดังกล่าว

                  ของรัฐบาล อันเป็นภัยคุกคามต่อความสงบสุขและสันติภาพของประชาคมโลกแล้ว  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติยังจะ
                  ต้องเน้นย�้าที่ “พันธกรณีทางข้อเท็จจริง” (de facto) ของประเทศไทยที่จะต้องไม่กระท�าการใดๆ อันจะก่อให้เกิดผลกระทบหรือ

                  เป็นอุปสรรคต่อวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของธรรมนูญฯ อันเป็นพันธกรณีที่เกิดขึ้นตามหลักกฎหมายจารีตประเพณีระหว่าง
                  ประเทศซึ่งมีที่มาจากหลักสุจริต (Bona Fide) และเรื่องดังกล่าวซึ่งอยู่ในเขตอ�านาจของศาลอาญาระหว่างประเทศจะต้องได้รับ
                  การพิจารณาและวินิจฉัยโดยศาลอาญาระหว่างประเทศในฐานะ “ศาลเสริม” ตาม “หลักการเสริมเขตอ�านาจศาล” (Principle

                  of Complementarity)
                                      ข)  การเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนตามกติการะหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมืองและ
                                        สิทธิทางการเมือง

                                        โดยที่กติการะหว่างประเทศด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองรับรองและคุ้มครองสิทธิ
                  และเสรีภาพของบุคคลในชีวิตร่างกายของตน และบุคคลมิอาจถูกลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในชีวิตร่างกายโดยมิชอบหรือตาม
                  อ�าเภอใจจากการกระท�าของเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานของรัฐ  โดยไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายก�าหนด  ทั้งนี้  โดยปราศจาก

                  การแบ่งแยกใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ สีผิว เพศ ภาษา ศาสนา ความคิดเห็นทางการเมืองหรือความคิดเห็นอื่นใด แม้ในกรณีที่






               ฌ
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18