Page 12 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 12

เปิดเผยและน�าเสนอข้อมูล อีกทั้งควรจัดท�าเป็นภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในการด�าเนินการดังกล่าว คณะ
                     กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องคุ้มครอง “สิทธิในความเป็นส่วนตัว” (Right to privacy) ของผู้เสียหายและครอบครัว

                     ของผู้เสียหายด้วย ทั้งนี้ เพื่อความผาสุกและความปลอดภัยในชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของบุคคลเหล่านั้นด้วย
                                ๑.๒  ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเยียวยาความเสียหายให้แก่ครอบครัวของผู้เสียหาย
                                    ข้อเสนอแนะประการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการเยียวยาความเสียหายให้แก่ผู้เสียหายและครอบครัว

                     ของผู้เสียหาย  ดังที่ได้กล่าวข้างต้นแล้วว่า  การก�าหนดและการด�าเนินนโยบายท�าสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดของรัฐบาล
                     เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สิน เกียรติยศชื่อเสียง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดจน

                     ผลกระทบด้านจิตใจของบุคคลทั้งหลายในครอบครัวของผู้เสียหาย และครอบครัวของผู้เสียหายยังคงมิได้รับการเยียวยาความ
                     เสียหายอย่างใดๆ จากการสูญเสียดังกล่าวเลยตลอดระยะเวลาเกือบสิบสองปีที่ผ่านมา ในขณะที่ประเทศไทยเป็นภาคีและมี
                     พันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง  (International  Covenant  on

                     Civil  and  Political  Rights)  ซึ่งรับรองสิทธิของพลเมืองที่จะต้องได้รับการเยียวยาความเสียหายอย่างจริงจังจากการถูกละเมิด
                     สิทธิเสรีภาพโดยมิชอบตามนัยข้อ ๒ ของกติการะหว่างประเทศ ดังกล่าว

                                    ข้อเสนอแนะ
                                    คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ในฐานะองค์กรระดับชาติในด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  จึงควร
                     จัดตั้งคณะกรรมการคณะหนึ่งเพื่อท�าหน้าที่ในการเรียกร้องความเป็นธรรมและค่าเสียหายให้แก่ครอบครัวของผู้เสียหาย ซึ่งได้รับ

                     ผลกระทบและปัญหาจากการก�าหนดและการด�าเนินนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ โดยคณะกรรมการเฉพาะกิจ
                     (ad  hoc)  ดังกล่าวท�าหน้าที่เป็นองค์กรตัวแทนของครอบครัวผู้เสียหายในการด�าเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากรัฐบาลไทย
                     เพื่อเยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวของผู้เสียหายอันเนื่องมาจากการก�าหนดและการด�าเนินนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล

                     เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายเป็นจ�านวนมาก การด�าเนินการเช่นนั้นย่อมสอดคล้อง
                     กับอ�านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามที่บัญญัติรับรองไว้ในมาตรา ๒๕๗ (๔) ของรัฐธรรมนูญแห่ง
                     ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ แม้ว่าในปัจจุบันรัฐธรรมนูญฯ ดังกล่าวจะถูกยกเลิกไปแล้วก็ตาม

                                ๑.๓  ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการน�าตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษ
                                    ข้อเสนอแนะประการนี้น่าจะเป็นข้อเสนอแนะประการส�าคัญที่สุดและน่าจะมีความละเอียดอ่อนมากที่สุด

                     โดยที่การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติเป็นการก่ออาชญากรรมร้ายแรงระหว่างประเทศซึ่งมีลักษณะเฉพาะที่ซับซ้อนยิ่งกว่า
                     การกระท�าความผิดอาญาสามัญตามประมวลกฎหมายอาญาและมีองค์ประกอบความผิดเป็นของตนเอง อันเป็นเหตุให้เกิดการ
                     สูญเสียชีวิตร่างกาย  และทรัพย์สินของประชากรพลเรือนจ�านวนมากโดยไม่ชอบธรรม  ในช่วงระยะเวลาการด�าเนินนโยบายท�า

                     สงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดของรัฐบาล  เมื่อปี  พ.ศ.  ๒๕๔๖  หากแต่การก่ออาชญากรรมร้ายแรงเช่นนั้นกลับมิได้ถูก
                     ก�าหนดให้เป็นความผิดอาญาตามฐานความผิดในประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย  สภาพการณ์เช่นนี้ย่อมเป็นอุปสรรค

                     อย่างมากต่อการฟ้องและด�าเนินคดีเพื่อน�าตัวผู้กระท�าความผิดมาลงโทษตามกลไกแห่งกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย
                                    นอกจากนี้  ดังที่ได้กล่าวแล้วข้างต้น  โดยที่กระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย  “ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง”  ใน
                     การอ�านวยความยุติธรรมแก่ครอบครัวของผู้เสียหายทั้งหลายที่ได้รับผลกระทบจากการก�าหนดและการด�าเนินนโยบายดังกล่าว

                     ของรัฐบาล เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ให้ได้รับความเป็นธรรมได้อย่างแท้จริง ดังจะเห็นได้ว่าพนักงานสอบสวนตามเรื่องร้องเรียนจ�านวน
                     มากสรุปส�านวนคดีโดยเสนอความเห็นให้  “งดการสอบสวน”  โดยที่มิได้ด�าเนินการสืบสวนสอบสวนและแสวงหาพยานหลักฐาน
                     ที่เกี่ยวข้องตามอ�านาจหน้าที่ของตน และปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปเพียงเพื่อให้เข้าเงื่อนไขของการเสนอความเห็นให้งดการสอบสวน








                                                                                                                     ซ
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17