Page 122 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 122

ส่วนการค้นหานโยบายที่ไม่เป็นทางการเหล่านั้น สามารถสรุปได้จากเส้นทางของการ

                  กระท�าที่ได้เกิดขึ้น (way in which the act occur) และหากการกระท�าดังกล่าวเกิดขึ้นในวงกว้าง (widespread) หรือเป็นระบบ
                  (systematic) สิ่งเหล่านี้ย่อมแสดงให้เห็นว่าการกระท�าดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากนโยบาย ไม่ว่านโยบายนั้นจะเป็นทางการ

                  หรือไม่ก็ตาม ซึ่งท้ายที่สุดก็จะพบว่าการกระท�าความผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติสามารถเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีนโยบายก�าหนด
                                         291
                  ให้มีการกระท�าดังกล่าวเท่านั้น
                                                    (๓) การมีอยู่ของแผนหรือนโยบายไม่ได้ก่อให้เกิดเป็นองค์ประกอบของความรับผิดฐาน

                  อาชญากรรมต่อมนุษยชาติตามธรรมนูญ ICTY แต่อย่างไรก็ดี เครื่องมือที่ใช้ในการด�าเนินงานจะเป็นพยานหลักฐาน (evidentiary
                  tool) เพื่อพิสูจน์ว่าได้มีการกระท�าต่อประชากรที่เป็นพลเรือน หรือมีการโจมตีในวงกว้างหรือเป็นระบบ

                                                    ในคดี The Prosecutor v. Dragoljub Kunarac (2002) ศาลได้อธิบายว่า ไม่ว่าการโจมตี
                  นั้นจะเกิดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนจากนโยบาย (policy) หรือแผน (plan) ในรูปแบบใดก็ตาม กรณีก็ไม่มีความจ�าเป็นที่จะต้อง
                  พิสูจน์ให้เห็นถึงการมีอยู่ของนโยบายหรือแผนซึ่งน�าไปสู่การโจมตีดังกล่าว เพราะการพิสูจน์ให้เห็นถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจมตี

                  โดยตรงต่อประชากรที่เป็นพลเรือน  และพิสูจน์ให้เห็นว่าการโจมตีเกิดขึ้นในวงกว้างหรือเป็นระบบนั้นต่างหากที่ถือว่าเป็นองค์ประกอบ
                  ของความรับผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อีกทั้งในการพิสูจน์องค์ประกอบทางกฎหมายดังกล่าวก็ไม่มีความจ�าเป็นต้องแสดงให้
                  เห็นว่าการโจมตีนั้นเป็นผลมาจากนโยบายหรือแผนที่มีอยู่ เพราะการโจมตีโดยตรงต่อประชากรที่เป็นพลเรือน และการโจมตีใน

                  วงกว้างหรือเป็นระบบ  ย่อมแสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงได้ว่ามีนโยบายหรือแผนในการด�าเนินงานอยู่แล้ว  ดังนั้น  การมีอยู่ของนโยบาย
                  หรือแผนจึงอาจเป็นพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดี (evidentially relevant) แต่ไม่ถือว่าเป็นองค์ประกอบทางกฎหมายของความ
                  รับผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ (not a legal element of the crime) 292

                                                    (๔) ความแตกต่างระหว่าง“อย่างเป็นระบบ” (systematic) กับ“นโยบาย” (policy) การ
                                                                 293
                  ตีความค�าว่า “อย่างเป็นระบบ” (systematic) ของศาล ICTR  เกิดขึ้นโดยพิจารณาจากการก่อตั้งองค์กรหรือความร่วมมือประสาน
                  งานในระดับที่สูงมาก (very high degree of organization or orchestration) โดยศาลเห็นว่า “อย่างเป็นระบบ” (systematic)
                  เป็นการกระท�าผ่านองค์กรโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการปฏิบัติตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรที่ส�าคัญของรัฐหรือเอกชน ซึ่งการ
                  นิยามดังกล่าวมีลักษณะตรงข้ามกับค�าว่า “นโยบาย” (policy) ซึ่งมีความยืดหยุ่นมากกว่า (more flexible) 294

                                                    ศาล  ICTY  วางหลักดังกล่าวไว้ในคดี  The  Prosecutor  v.  Dusko  Tadić  (1997)  ว่า
                                                                                         295
                  นโยบายนั้นไม่จ�าเป็นต้องมีแบบแผนหรือเป็นทางการ  (policy  need  not  be  formalized)   ตัวอย่างเช่น  การพิสูจน์ว่ามีการใช้
                  คลื่นความถี่ทางวิทยุเพื่อให้การสนับสนุนการฆ่าคนเป็นจ�านวนมาก (radio broadcasts advocating mass murder) ย่อมมีน�้าหนัก
                  เพียงพอที่รับฟังได้ว่ามี “นโยบาย” นอกจากนี้ ศาล ICTY ยังให้ค�าแนะน�าใน คดี Tadić อีกว่าการมีอยู่ของนโยบาย ในบางสถานการณ์
                  อาจสรุปอย่างสมเหตุสมผลได้จากลักษณะของกระท�าที่เกิดขึ้น 296

                                                    อย่างไรก็ดี เมื่อมีการร่างธรรมนูญกรุงโรมฯ ในเวลาต่อมา ได้มีการก�าหนดให้นโยบายของ
                  รัฐหรือองค์การเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งของความรับผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ  จึงถือได้ว่าเป็นกฎหมายฉบับแรกที่มีการรับรอง
                  องค์ประกอบในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ 297




                         291
                             อ้างแล้ว, para 653.
                         292
                             The Prosecutor v. Dragoljub Kunarac, Radomir Kovac and Zoran Vuković (Appeals Chamber Judgment) IT-96-23 and IT-96-
                  23/1-A (12 June 2002), para. 98.
                         293
                             Prosecutor v. Akayesu, Judgement, No. ICTR-96- 4-T (Sept. 2, 1998)
                         294
                             Darryl Robinson, อ้างแล้ว, p. 51.
                         295
                             The Prosecutor v. Dusko Tadić (Trail Chamber Opinion and Judgment) IT-94-I-T (7 May 1997) para 653.
                         296
                             Darryl Robinson, อ้างแล้ว, p. 51.
                         297
                             Caroline Fournet, อ้างแล้ว, p. 32.
                                                                                                                   101
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127