Page 118 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 118

ของการโจมตี”  (primary  object  of  the  attack)  โดยมิใช่เป็นเพียงเหยื่อเพราะเหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นจากการโจมตีเท่านั้น  (incidental
                                     267
                  victim of the attack) ดังนั้น การพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจมตีหรือประทุษร้ายต่อพลเรือน อัยการ (Prosecutor) จะต้อง
                  แสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงว่าการโจมตีต่อประชากรที่เป็นพลเรือน ต้องมิได้มีลักษณะเป็นเพียงการโจมตีโดยตรงแบบมีข้อจ�ากัดและ
                  เป็นการเลือกสุ่มกลุ่มบุคคล  (a  limited  and  randomly  selected  group  of  individuals)  อย่างไรก็ดี  อัยการไม่จ�าเป็น
                  ต้องพิสูจน์ถึงขั้นที่ว่า  การโจมตีโดยตรงต่อประชากรที่เป็นพลเรือนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายนั้น  เป็นประชากรทั้งหมดในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

                                                         268
                  (entire population of the geographical area)
                                                    ประเด็นที่สาม
                                                    ค�าว่า “ประชากร” (population) มีความหมายและขอบเขตกว้างแคบเพียงใด
                                                    ค�าว่า “ประชากร” (population) เป็นถ้อยค�าที่แสดงถึงเป้าหมายของการโจมตีในลักษณะ
                                                                                  269
                  ของการอยู่รวมกัน  (the  collective  nature  of  the  object  of  the  attack)   ค�าว่า  “attack directed against any
                  civilian population” จึงเป็นค�าที่สื่อให้เห็นถึงองค์ประกอบด้าน “ปริมาณ” หรือ “ขนาด” ของความเสียหายที่เกิดขึ้น (element

                  of scale) จากการศึกษารายงานของคณะกรรมการว่าด้วยอาชญากรรมสงครามขององค์การสหประชาชาติ (United Nations War
                  Crimes Commission) คณะกรรมการได้อธิบายถึงค�าว่า “ประชากร” (population) ว่าหมายถึง กลุ่มบุคคลที่เป็นเหยื่อจ�านวนมาก
                  ที่สามารถมองเห็นได้ตามความเป็นจริง ดังนั้น การกระท�าที่มุ่งประสงค์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งจึงอยู่นอกเหนือขอบเขตของแนวคิดเรื่อง

                  ดังกล่าว 270
                                                    ในประเด็นนี้ ศาล ICTY ได้วางหลักเกี่ยวกับค�าว่า “directed against any civilian
                  population”  ไว้ว่า  การโจมตีหรือประทุษร้าย  (attack)  ต้องมิได้เป็นการกระท�าอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว  แต่ต้องเป็นการ
                                                271
                  กระท�าทั้งหลาย (course of conduct)  ส่วนค�าว่า “ประชากร” (population) นั้นเป็นถ้อยค�าที่มุ่งน�ามาใช้กับการกระท�าความผิด
                  ต่อบุคคล ในลักษณะของ “การอยู่รวมกัน” (collective nature) โดยไม่รวมถึงการกระท�าความผิดต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการ
                       272
                  เฉพาะ
                                                    ประเด็นที่สี่
                                                    ความเชื่อมโยงระหว่างการกระท�าความผิดของผู้กระท�าผิดและการโจมตีที่กระท�าต่อ

                  ประชากรซึ่งเป็นพลเรือน  (nexus required between the acts of the perpetrator and the “attack directed against any
                  civilian population”) 273






                         267
                             ICTY, Prosecutor v Kunarac et al, Case No. IT-96-23 & IT-96-23/1-A, “Appeals Chamber Judgment”,12 June 2002, paras 91
                  and 92; ICTY, Prosecutor v Stakic, Case No. IT-97-24-T, “Trial Judgment”, 31 July 2003, para. 624; ICTY, Prosecutor v. Vasiljevic, Case No.
                  IT-98-32-T, “Trial Judgment”, 29 November 2003, para. 33.
                         268
                             For a similar approach, see ICTR, The Prosecutor v. Bagilishema, Case No. ICTR-95-1A-T, “Trial Judgment”, 7 June 2001, para.
                  80; ICTR, The Prosecutor v Semanza, Case No. ICTR-97-20-T, “Trial Judgment”, 15 May 2003, para. 330; ICTY, Prosecutor v. Kunarac et al,
                  Case No. IT-96-23 & IT-96-23/1-A, “Appeals Chamber Judgment”, 12 June 2002, para. 90.
                         269
                             Darryl Robinson, “Defining “Crime Against Humanity” at the Rome Conference,” The American Journal of International Law,
                  Vol. 93, No. 1 (Jan., 1999), p. 51.
                         270
                             UNITED NATIONS WAR CRIMES COMMISSION, HISTORY OF THE UNITED NATIONS WAR CRIMES COMMISSION AND THE
                  DEVELOPMENT OF THE LAWS OF WAR 35 (1948), at 193.
                         271
                            Prosecutor v. Tadic, Form of the Indictment, No. IT-94-1-T, para. 11 (Nov, 14, 1995) อ้างใน Darryl Robinson, “Defining “Crime
                  Against Humanity” at the Rome Conference,” The American Journal of International Law, Vol. 93, No. 1 (Jan., 1999), p. 48.
                         272
                             Prosecutor v. Tadic, Opinion and Judgment, No. IT-94-1-T, para. 644,  (May 7, 1997), 36 ILM at 941.
                         273  International Criminal Court, SITUATION IN THE CENTRAL AFRICAN REPUBLIC IN THE CASE OF THE PROSECUTOR v. JEAN-

                  PIERRE BEMBA GOMBO,” in http://www.icc-cpi.int/iccdocs/doc/doc699541.pdf, August, 2014, p. 29/186 - 30/186.

                                                                                                                    97
                                    ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122   123