Page 118 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 118
ของการโจมตี” (primary object of the attack) โดยมิใช่เป็นเพียงเหยื่อเพราะเหตุบังเอิญที่เกิดขึ้นจากการโจมตีเท่านั้น (incidental
267
victim of the attack) ดังนั้น การพิสูจน์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการโจมตีหรือประทุษร้ายต่อพลเรือน อัยการ (Prosecutor) จะต้อง
แสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงว่าการโจมตีต่อประชากรที่เป็นพลเรือน ต้องมิได้มีลักษณะเป็นเพียงการโจมตีโดยตรงแบบมีข้อจ�ากัดและ
เป็นการเลือกสุ่มกลุ่มบุคคล (a limited and randomly selected group of individuals) อย่างไรก็ดี อัยการไม่จ�าเป็น
ต้องพิสูจน์ถึงขั้นที่ว่า การโจมตีโดยตรงต่อประชากรที่เป็นพลเรือนซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายนั้น เป็นประชากรทั้งหมดในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
268
(entire population of the geographical area)
ประเด็นที่สาม
ค�าว่า “ประชากร” (population) มีความหมายและขอบเขตกว้างแคบเพียงใด
ค�าว่า “ประชากร” (population) เป็นถ้อยค�าที่แสดงถึงเป้าหมายของการโจมตีในลักษณะ
269
ของการอยู่รวมกัน (the collective nature of the object of the attack) ค�าว่า “attack directed against any
civilian population” จึงเป็นค�าที่สื่อให้เห็นถึงองค์ประกอบด้าน “ปริมาณ” หรือ “ขนาด” ของความเสียหายที่เกิดขึ้น (element
of scale) จากการศึกษารายงานของคณะกรรมการว่าด้วยอาชญากรรมสงครามขององค์การสหประชาชาติ (United Nations War
Crimes Commission) คณะกรรมการได้อธิบายถึงค�าว่า “ประชากร” (population) ว่าหมายถึง กลุ่มบุคคลที่เป็นเหยื่อจ�านวนมาก
ที่สามารถมองเห็นได้ตามความเป็นจริง ดังนั้น การกระท�าที่มุ่งประสงค์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งจึงอยู่นอกเหนือขอบเขตของแนวคิดเรื่อง
ดังกล่าว 270
ในประเด็นนี้ ศาล ICTY ได้วางหลักเกี่ยวกับค�าว่า “directed against any civilian
population” ไว้ว่า การโจมตีหรือประทุษร้าย (attack) ต้องมิได้เป็นการกระท�าอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นการ
271
กระท�าทั้งหลาย (course of conduct) ส่วนค�าว่า “ประชากร” (population) นั้นเป็นถ้อยค�าที่มุ่งน�ามาใช้กับการกระท�าความผิด
ต่อบุคคล ในลักษณะของ “การอยู่รวมกัน” (collective nature) โดยไม่รวมถึงการกระท�าความผิดต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการ
272
เฉพาะ
ประเด็นที่สี่
ความเชื่อมโยงระหว่างการกระท�าความผิดของผู้กระท�าผิดและการโจมตีที่กระท�าต่อ
ประชากรซึ่งเป็นพลเรือน (nexus required between the acts of the perpetrator and the “attack directed against any
civilian population”) 273
267
ICTY, Prosecutor v Kunarac et al, Case No. IT-96-23 & IT-96-23/1-A, “Appeals Chamber Judgment”,12 June 2002, paras 91
and 92; ICTY, Prosecutor v Stakic, Case No. IT-97-24-T, “Trial Judgment”, 31 July 2003, para. 624; ICTY, Prosecutor v. Vasiljevic, Case No.
IT-98-32-T, “Trial Judgment”, 29 November 2003, para. 33.
268
For a similar approach, see ICTR, The Prosecutor v. Bagilishema, Case No. ICTR-95-1A-T, “Trial Judgment”, 7 June 2001, para.
80; ICTR, The Prosecutor v Semanza, Case No. ICTR-97-20-T, “Trial Judgment”, 15 May 2003, para. 330; ICTY, Prosecutor v. Kunarac et al,
Case No. IT-96-23 & IT-96-23/1-A, “Appeals Chamber Judgment”, 12 June 2002, para. 90.
269
Darryl Robinson, “Defining “Crime Against Humanity” at the Rome Conference,” The American Journal of International Law,
Vol. 93, No. 1 (Jan., 1999), p. 51.
270
UNITED NATIONS WAR CRIMES COMMISSION, HISTORY OF THE UNITED NATIONS WAR CRIMES COMMISSION AND THE
DEVELOPMENT OF THE LAWS OF WAR 35 (1948), at 193.
271
Prosecutor v. Tadic, Form of the Indictment, No. IT-94-1-T, para. 11 (Nov, 14, 1995) อ้างใน Darryl Robinson, “Defining “Crime
Against Humanity” at the Rome Conference,” The American Journal of International Law, Vol. 93, No. 1 (Jan., 1999), p. 48.
272
Prosecutor v. Tadic, Opinion and Judgment, No. IT-94-1-T, para. 644, (May 7, 1997), 36 ILM at 941.
273 International Criminal Court, SITUATION IN THE CENTRAL AFRICAN REPUBLIC IN THE CASE OF THE PROSECUTOR v. JEAN-
PIERRE BEMBA GOMBO,” in http://www.icc-cpi.int/iccdocs/doc/doc699541.pdf, August, 2014, p. 29/186 - 30/186.
97
ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖