Page 121 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 121

ประเด็นที่สอง
                                                 การโจมตีหรือประทุษร้ายประชากรที่เป็นพลเรือนจ�าเป็นต้องมีนโยบายของรัฐหรือ

               องค์การหรือไม่
                                                 หากพิจารณาจากมาตรา ๗ วรรคหนึ่ง (a) แห่งธรรมนูญกรุงโรมฯ ซึ่งบัญญัติว่า “การโจมตี
               ซึ่งกระท�าต่อพลเรือน หมายถึง การกระท�าหลายครั้งตามวรรคหนึ่ง ต่อพลเรือนที่เป็นผลมาจากนโยบายของรัฐหรือองค์การ” จะเห็น

               ได้ว่าการกระท�าความผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติจ�าเป็นต้องได้รับการสนับสนุนจากนโยบายของรัฐหรือองค์การ
                                                 อย่างไรก็ดี  หากพิจารณาจากธรรมนูญจัดตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกิจส�าหรับ

               อดีตประเทศยูโกสลาเวีย (ICTY) จะพบว่าธรรมนูญมิได้ก�าหนดให้นโยบายของรัฐ (state policy) เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความ
               รับผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ  ซึ่งแตกต่างไปจากการก�าหนดในธรรมนูญแห่งกรุงโรม  แต่ในทางปฏิบัติของศาล  ICTY  พบว่า
               ศาลเองก็ไม่ได้ปฏิเสธถึงการมีอยู่ขององค์ประกอบในเรื่องดังกล่าว  เพราะแม้ว่าธรรมนูญจะไม่ได้มีการบัญญัติไว้อย่างชัดเจน  แต่ศาลก็

               ยังเห็นว่าการกระท�าหรือการโจมตีโดยตรงต่อประชากรที่เป็นพลเรือน จะเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่าการกระท�าดังกล่าวได้รับการสนับสนุน
               จากนโยบายหรือแผนที่ก�าหนดขึ้นโดยรัฐหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่งอยู่ในตัว โดยศาล ICTY ได้วางหลักการส�าคัญเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้

               ดังนี้
                                                 (๑) แม้ธรรมนูญจัดตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศเฉพาะกิจส�าหรับอดีตประเทศ
               ยูโกสลาเวีย  (ICTY)  จะมิได้ก�าหนดให้นโยบายของรัฐ  (state  policy)  เป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่งของความรับผิดฐานอาชญากรรม

               ต่อมนุษยชาติ  แต่ศาลได้กล่าวถึงความส�าคัญขององค์ประกอบเรื่องนโยบายของรัฐอย่างชัดเจนในคดี  The  Prosecutor  v  Dragan
               Nikolić  (1995)  โดยศาลอธิบายว่าแม้ธรรมนูญ  ICTY  จะไม่ได้กล่าวถึงนโยบายของรัฐไว้อย่างชัดเจนก็ตาม  แต่เป็นที่เข้าใจกันว่าการ
               กระท�าความผิดฐานดังกล่าวย่อมไม่อาจเกิดขึ้นได้จากการด�าเนินงานของปัจเจกชนคนหนึ่งคนใดแต่เพียงล�าพัง (they cannot be the

               work of isolated individuals alone) 288
                                                 (๒) นโยบายอาจเกิดขึ้นจากการก�าหนดของรัฐหรือองค์การใดองค์การหนึ่ง โดยศาล
               ICTY ยืนยันว่า อาชญากรรมต่อมนุษยชาติไม่จ�าเป็นต้องเกี่ยวข้องกับนโยบายที่ก�าหนดขึ้นในระดับรัฐเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม นโยบาย
                                                                   289
               เช่นว่านี้ก็ไม่อาจเกิดขึ้นจากอ�านาจของบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้โดยล�าพัง การก�าหนดนโยบายที่จะน�าไปสู่ความรับผิดฐานอาชญากรรม
               ต่อมนุษยชาติ  อาจเกิดขึ้นได้จากการก�าหนดนโยบายขององค์การใดองค์การหนึ่งซึ่งครอบครองเขตพื้นใดพื้นหนึ่งตามความเป็นจริง

               (de  facto  control  over  territory)  โดยในคดี  The  Prosecutor  v.  Dusko  Tadić  (๑๙๙๗)  ศาลได้กล่าวว่า  ความรับผิดฐาน
               อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ  ไม่จ�าเป็นต้องอยู่ในรูปของนโยบายของรัฐซึ่งกระท�าต่อประชากรที่เป็นพลเมืองอย่างเป็นทางการ  (formal
               state  policy)  ในกรณีที่มีการกระท�าอันเป็นการโจมตีพลเรือนโดยองค์การอื่นซึ่งมิใช่รัฐ  (non-state  actors)  การพิสูจน์ให้เห็นว่า

               องค์การอื่นซึ่งมิใช่รัฐได้เข้าควบคุมเขตพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเป็นการเฉพาะตามความเป็นจริง  ย่อมถือว่ามีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า
               มีการกระท�าความผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่เกิดขึ้นจาก “นโยบายที่ไม่เป็นทางการ” (informal policy) ขององค์การอื่นซึ่ง
                                          290
               มิใช่รัฐ (non-state actors) นั้นแล้ว





                       288
                         The Prosecutor v Dragan Nikolić (Trial Chamber Review of the Indictment Pursuant to Rule 61 of  the Rules of Procedure and
               Evidence) IT-94-2-R61 (20 October 1995), para. 26.
                       289
                         Prosecutor v. Nikolic, Review of the Indictment Pursuant to Rule 61, No. IT-94-2-R61, para. 26 (Oct 20, 1995).
                       290
                          The Prosecutor v. Dusko Tadić (Trail Chamber Opinion and Judgment) IT-94-I-T (7 May 1997) para 654-55.








               100
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126