Page 7 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 7

รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบภายในเวลา  ๑๘.๐๐  น.  แม้จะไม่มีความเคลื่อนไหว  เพื่อให้กระทรวงมหาดไทยประเมิน

                  และแก้ไข และพิจารณาภาพรวมในแต่ละวันว่ามีจุดแข็ง จุดอ่อนอย่างไร
                            (๔) พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ก�าหนดเกณฑ์ชี้วัดเพื่อประเมินผลส�าเร็จและใช้เป็นเป้าหมายของการปฏิบัติการของ

                  เจ้าหน้าที่ของรัฐไว้อย่างเคร่งครัด โดยเกณฑ์ชี้วัดผลส�าเร็จมุ่งเน้นเกณฑ์การลดยอดเป้าหมายหรือจ�านวนผู้ค้าหรือผู้เกี่ยวข้องกับ
                  ยาเสพติดให้ได้ตาม  “อัตราร้อยละ”  ที่ก�าหนดไว้ในแต่ละช่วงเวลาของการปฏิบัติการเป็นส�าคัญ  โดยมุ่งเน้นการตัดบัญชี
                  ตัวเลขที่ชัดเจนเพื่อให้สามารถสรุปผลการด�าเนินงานได้ภายใน ๙๐ วัน

                            (๕) พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ก�าหนดเงื่อนไขกดดันการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้อง โดยใช้นโยบาย
                  การให้รางวัลตอบแทนและการลงโทษ (Reward and Punishment) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบาย

                  ดังกล่าวของรัฐบาล  นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้ก�าหนดมาตรการจูงใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  “มาตรการ
                  ตอบแทนให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการตามนโยบายเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ราชการเร็วเป็นพิเศษ” (ระบบ Fast-track) และการ
                  ให้เงินรางวัลสินบนน�าจับ  ในทางตรงกันข้าม  เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่สามารถปฏิบัติการให้เป็นไปตามเป้าหมายตามนโยบาย

                  ดังกล่าว จะต้อง “ถูกลงโทษอย่างรุนแรง” โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสูง ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการ
                  ต�ารวจภูธรจังหวัด จะต้องพ้นจากต�าแหน่งหรือถูกสั่งย้ายให้ไปปฏิบัติราชการในพื้นที่อื่น



                            ชั้นที่สอง ชั้นการน�านโยบายของรัฐบาลในการท�าสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดไปสู่การปฏิบัติ
                            เพื่อการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานต่างๆ ขึ้นทั้งในส่วนกลาง
                  และในส่วนท้องถิ่น อันได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดในส่วนกลาง ได้แก่ ศตส. กระทรวงมหาดไทย (ศตส.

                  มท.) ศตส. จังหวัด (ศตส. จ.) ศตส. อ�าเภอ (ศตส. อ.) และศตส. กิ่งอ�าเภอ (ศตส. กิ่ง อ.) โดยมี ศตส. มท. เป็นองค์กรอ�านวย
                  การและประสานการปฏิบัติการระหว่าง ศตส. ทั้งหลาย การมอบหมายภารกิจและหน้าที่ต่างๆ โดย ศตส. มท. แก่ ศตส. ใน
                  ระดับต่างๆ กระท�าโดยการออกค�าสั่งการเป็นหนังสือด่วนที่สุด และออกค�าสั่งการในเรื่องต่างๆ และแก้ไขเปลี่ยนแปลงค�าสั่ง

                  การเป็นหนังสือด่วนที่สุดเป็นระยะๆ แม้แต่ในช่วงระยะเวลาการปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล
                            เงื่อนไขพื้นฐานประการส�าคัญที่สุดของการปฏิบัติการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล
                  คือ การจัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด (บัญชีด�า) เพื่อใช้เป็น “เครื่องมือ” ในการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ

                  เพื่อให้เป็นตามเกณฑ์ชี้วัดผลส�าเร็จของการด�าเนินการตามนโยบายดังกล่าวที่มุ่งเน้นการลดจ�านวนผู้ค้าหรือผู้เกี่ยวข้องกับ
                  ยาเสพติดเป็นหลัก

                            ศตส. มท. จึงสั่งการให้ ศตส. ระดับต่างๆ จัดท�าบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเร่งด่วน เนื่องจากมีระยะ
                  เวลาการปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลเพียงสามเดือนเท่านั้น  อย่างไรก็ตาม  ในการสั่งการดังกล่าว  มิเพียงแต่
                  ศตส. มท. ได้กระท�าเมื่อล่วงเลยเข้าสู่ช่วงต้นของระยะเวลาสามเดือนของการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว

                  ในการมอบหมายภารกิจส�าคัญเช่นนั้น ศตส. มท. ก็มิได้ก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดท�าบัญชีไว้อย่างชัดเจน
                  รอบคอบ  และรัดกุมแต่ประการใด  โดยปล่อยให้เป็นดุลพินิจของ  ศตส.  ในระดับต่างๆ  ที่จะตัดสินใจด�าเนินการอย่างใดๆ

                  เพื่อให้ได้มาซึ่งบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดโดยเร็วที่สุด ผลที่ตามมา ก็คือ เจ้าหน้าที่ของรัฐใน ศตส. ในระดับต่างๆ
                  จึงต้องด�าเนินการอย่างเร่งรีบในการจัดท�าบัญชีเช่นนั้นตามวิธีการหรือแนวทางที่ตนเองเห็นว่าเหมาะสม  และจะท�าให้สามารถ
                  ได้มาซึ่งรายชื่อของบุคคลที่จะใช้เป็นฐานหรือเครื่องมือในการปฏิบัติการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลต่อไปโดยเร็ว

                  ที่สุด กรณีจึงปรากฏว่าในหลายพื้นที่ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด�าเนินการโดยเรียกชาวบ้านมาท�าประชาคมเพื่อให้เสนอชื่อ
                  บุคคลที่ตนเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และให้เขียนชื่อบุคคลดังกล่าวใส่กระดาษและหย่อนกระดาษลงในหีบ






               ฆ
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12