Page 107 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 107

โดยคณะกรรมการจะท�าหน้าที่เป็นสื่อกลางให้มีการเจรจากันส�าหรับรัฐภาคีทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่
               ร้องเรียนอย่างฉันมิตร (a freindly solution) 215

                                                   คณะกรรมการจะด�าเนินการกับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวก็เฉพาะแต่เมื่อคณะกรรมการ
               มั่นใจว่าได้มีการด�าเนินการเยียวยาภายในประเทศ (all domestic remedies) จนสิ้นสุดกระบวนการแล้วตามหลักกฎหมายระหว่าง
                                                                                                          216
               ประเทศซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป การพิจารณาของคณะกรรมการให้กระท�าในการประชุมโดยลับ (closed meetings)  และใน
               กรณีที่มีความเหมาะสม คณะกรรมการอาจจัดตั้งคณะกรรมการประนีประนอมเฉพาะกิจ (an ad hoc conciliation commission)
                                                                                                     217
               ขึ้นก็ได้  คณะกรรมการจะต้องเสนอรายงานการพิจารณาภายในระยะเวลาสิบสองเดือนหลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียน   ทั้งนี้  ในกรณี
               ที่รัฐภาคีที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างฉันมิตรได้ รายงานการพิจารณาของคณะกรรมการจะจ�ากัดเนื้อหาอยู่แต่เพียง
               ค�าแถลงสรุปข้อเท็จจริงและวิธีการแก้ไขปัญหาที่บรรลุร่วมกันนั้น ในทางตรงกันข้าม หากไม่สามารถบรรลุการแก้ไขปัญหาได้ นอกจาก
               ค�าแถลงสรุปข้อเท็จจริงแล้ว คณะกรรมการยังจะต้องแนบค�าแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรและบันทึกค�าแถลงด้วยวาจาของรัฐภาคีที่
                                                                                                           218
               เกี่ยวข้องทั้งหลายไว้ในรายงานอีกด้วย และคณะกรรมการจะต้องส่งรายงานการพิจารณาไปให้รัฐภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งหลายนั้น
                                                   อย่างไรก็ตาม การรับและการพิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยคณะกรรมการดังกล่าวข้างต้น
                                                                                           219
               จะมีผลใช้บังคับได้ก็ต่อเมื่อรัฐภาคีจ�านวนห้ารัฐได้ท�าการประกาศยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการแล้ว
                                                   ข. กรณีปัจเจกชนต่อรัฐภาคี
                                                   ปัจเจกชนคนหนึ่งหรือผู้กระท�าการแทนปัจเจกชนนั้นอาจเสนอเรื่องร้องเรียนต่อ

               คณะกรรมการ  ในกรณีที่กล่าวอ้างว่าตนหรือปัจเจกชนนั้นเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการละเมิดข้อก�าหนดต่างๆ  ตามอนุสัญญานี้
               โดยรัฐภาคีที่มีเขตอ�านาจเหนือตนหรือปัจเจกชนนั้น  อย่างไรก็ตาม  คณะกรรมการจะรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวก็ต่อเมื่อ
               รัฐภาคีที่มีอ�านาจเหนือปัจเจกชนผู้ร้องเรียนนั้นได้ประกาศยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการในการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนได้ 220

               ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนที่ไม่ปรากฏชื่อผู้ส่ง (anonymous) หรือที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนโดยมิชอบ (abuse
                                                                                         221
               of right of submission) หรือขัดต่อข้อก�าหนดในอนุสัญญานี้ คณะกรรมการจะรับไว้พิจารณามิได้  นอกจากนี้ คณะกรรมการจะไม่
               รับเรื่องร้องเรียนจากปัจเจกชนไว้พิจารณาจนกว่าจะเป็นที่แน่ใจว่าเรื่องร้องเรียนเดียวกันนั้นมิได้ 222

                                                   เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนของปัจเจกชนแล้ว  คณะกรรมการจะต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียน
               โดยอาศัยข้อสนเทศทั้งหลายที่ปัจเจกชนหรือผู้กระท�าการแทนปัจเจกชนนั้นได้ส่งมาให้แก่ตน คณะกรรมการจะต้องส่งเรื่องร้องเรียน

               ดังกล่าวไปยังรัฐภาคี  (ที่ยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการและที่ถูกกล่าวหา)  นั้น  ภายในระยะเวลาหกเดือน  รัฐภาคีนั้นจะต้องยื่น
               ค�าอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษร (written explanations) หรือค�าแถลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้น ตลอดจนการเยียวยาที่รัฐภาคี
                                                                                                          224
                                      223
               นั้นได้กระท�าไปแล้ว  ถ้าหากมี   การพิจารณาของคณะกรรมการให้กระท�าในการประชุมโดยลับ  (closed  meetings)   และส่ง
               ความเห็นของตนไปยังรัฐภาคีที่เกี่ยวข้องและปัจเจกชนผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนนั้น 225



                       215
                          CAT, Article 21, paragraph 1 (e).
                       216
                         CAT, Article 21, paragraph 1 (d).
                       217
                          CAT, Article 21, paragraph 1 (h).
                       218
                          CAT, Article 21, paragraph 1 (h) (i) (ii).
                       219
                         CAT, Article 21, paragraph 2.
                       220
                          CAT, Article 22, paragraph 1.
                       221
                          CAT, Article 22, paragraph 2.
                       222
                           CAT, Article 22, paragraph 4 (a) (b).
                       223
                          CAT, Article 22, paragraph 3.
                       224
                          CAT, Article 22, paragraph 6.
                       225
                          CAT, Article 22, paragraph 7.
               86
               ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112