Page 107 - รายงานการศึกษา ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. 2546
P. 107
โดยคณะกรรมการจะท�าหน้าที่เป็นสื่อกลางให้มีการเจรจากันส�าหรับรัฐภาคีทั้งหลายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่
ร้องเรียนอย่างฉันมิตร (a freindly solution) 215
คณะกรรมการจะด�าเนินการกับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวก็เฉพาะแต่เมื่อคณะกรรมการ
มั่นใจว่าได้มีการด�าเนินการเยียวยาภายในประเทศ (all domestic remedies) จนสิ้นสุดกระบวนการแล้วตามหลักกฎหมายระหว่าง
216
ประเทศซึ่งเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไป การพิจารณาของคณะกรรมการให้กระท�าในการประชุมโดยลับ (closed meetings) และใน
กรณีที่มีความเหมาะสม คณะกรรมการอาจจัดตั้งคณะกรรมการประนีประนอมเฉพาะกิจ (an ad hoc conciliation commission)
217
ขึ้นก็ได้ คณะกรรมการจะต้องเสนอรายงานการพิจารณาภายในระยะเวลาสิบสองเดือนหลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียน ทั้งนี้ ในกรณี
ที่รัฐภาคีที่เกี่ยวข้องสามารถแก้ไขปัญหาร่วมกันอย่างฉันมิตรได้ รายงานการพิจารณาของคณะกรรมการจะจ�ากัดเนื้อหาอยู่แต่เพียง
ค�าแถลงสรุปข้อเท็จจริงและวิธีการแก้ไขปัญหาที่บรรลุร่วมกันนั้น ในทางตรงกันข้าม หากไม่สามารถบรรลุการแก้ไขปัญหาได้ นอกจาก
ค�าแถลงสรุปข้อเท็จจริงแล้ว คณะกรรมการยังจะต้องแนบค�าแถลงเป็นลายลักษณ์อักษรและบันทึกค�าแถลงด้วยวาจาของรัฐภาคีที่
218
เกี่ยวข้องทั้งหลายไว้ในรายงานอีกด้วย และคณะกรรมการจะต้องส่งรายงานการพิจารณาไปให้รัฐภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งหลายนั้น
อย่างไรก็ตาม การรับและการพิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยคณะกรรมการดังกล่าวข้างต้น
219
จะมีผลใช้บังคับได้ก็ต่อเมื่อรัฐภาคีจ�านวนห้ารัฐได้ท�าการประกาศยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการแล้ว
ข. กรณีปัจเจกชนต่อรัฐภาคี
ปัจเจกชนคนหนึ่งหรือผู้กระท�าการแทนปัจเจกชนนั้นอาจเสนอเรื่องร้องเรียนต่อ
คณะกรรมการ ในกรณีที่กล่าวอ้างว่าตนหรือปัจเจกชนนั้นเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการละเมิดข้อก�าหนดต่างๆ ตามอนุสัญญานี้
โดยรัฐภาคีที่มีเขตอ�านาจเหนือตนหรือปัจเจกชนนั้น อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการจะรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวก็ต่อเมื่อ
รัฐภาคีที่มีอ�านาจเหนือปัจเจกชนผู้ร้องเรียนนั้นได้ประกาศยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการในการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนได้ 220
ทั้งนี้ เรื่องร้องเรียนที่ไม่ปรากฏชื่อผู้ส่ง (anonymous) หรือที่คณะกรรมการเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนโดยมิชอบ (abuse
221
of right of submission) หรือขัดต่อข้อก�าหนดในอนุสัญญานี้ คณะกรรมการจะรับไว้พิจารณามิได้ นอกจากนี้ คณะกรรมการจะไม่
รับเรื่องร้องเรียนจากปัจเจกชนไว้พิจารณาจนกว่าจะเป็นที่แน่ใจว่าเรื่องร้องเรียนเดียวกันนั้นมิได้ 222
เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนของปัจเจกชนแล้ว คณะกรรมการจะต้องพิจารณาเรื่องร้องเรียน
โดยอาศัยข้อสนเทศทั้งหลายที่ปัจเจกชนหรือผู้กระท�าการแทนปัจเจกชนนั้นได้ส่งมาให้แก่ตน คณะกรรมการจะต้องส่งเรื่องร้องเรียน
ดังกล่าวไปยังรัฐภาคี (ที่ยอมรับอ�านาจของคณะกรรมการและที่ถูกกล่าวหา) นั้น ภายในระยะเวลาหกเดือน รัฐภาคีนั้นจะต้องยื่น
ค�าอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษร (written explanations) หรือค�าแถลงชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้น ตลอดจนการเยียวยาที่รัฐภาคี
224
223
นั้นได้กระท�าไปแล้ว ถ้าหากมี การพิจารณาของคณะกรรมการให้กระท�าในการประชุมโดยลับ (closed meetings) และส่ง
ความเห็นของตนไปยังรัฐภาคีที่เกี่ยวข้องและปัจเจกชนผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนนั้น 225
215
CAT, Article 21, paragraph 1 (e).
216
CAT, Article 21, paragraph 1 (d).
217
CAT, Article 21, paragraph 1 (h).
218
CAT, Article 21, paragraph 1 (h) (i) (ii).
219
CAT, Article 21, paragraph 2.
220
CAT, Article 22, paragraph 1.
221
CAT, Article 22, paragraph 2.
222
CAT, Article 22, paragraph 4 (a) (b).
223
CAT, Article 22, paragraph 3.
224
CAT, Article 22, paragraph 6.
225
CAT, Article 22, paragraph 7.
86
ปัญหาและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนจากนโยบายของรัฐบาลในการประกาศสงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๖