Page 77 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 77

บทที่ ๔






                             นอกจากนี้  มีการเตรียมการด้านอื่น  ๆ  เช่น  การเสริมทักษะอาชีพให้แก่ผู้หญิง  เพื่อให้มีความสามารถเท่าเทียม

               กับผู้ชาย KWO ได้วางแผนไว้ว่า หากมีการส่งกลับประเทศพม่า/เมียนมาร์ พวกเขาจะรวบรวมผู้หญิงและจัดตั้งเป็นบริษัทธุรกิจเกี่ยวกับ
               ผ้าทอ เป็นการน�าเอาภูมิปัญญากะเหรี่ยงมาพัฒนาเป็นธุรกิจ


                           ง. การเตรียมการส่งกลับอีกประการหนึ่ง คือ การติดตามข้อมูลข่าวสารด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจใน

                                 ประเทศพม่า/เมียนมาร์อย่างใกล้ชิด
                             ดังที่พบเห็นเสมอ ๆ ว่า ผู้ลี้ภัยจะติดตามการเปลี่ยนแปลงในประเทศพม่า/เมียนมาร์ ผ่านสัญญาณดาวเทียม

               คนเหล่านี้บางคนเคยเป็นอดีตทหาร KNU เป็นครูสอนศาสนา เป็นผู้น�าชุมชนในประเทศพม่า/เมียนมาร์ ก่อนที่จะย้ายมายังค่ายผู้ลี้ภัย
               จึงมีความสนใจและติดตามการเปลี่ยนแปลง  และกระบวนการสันติภาพในประเทศพม่า/เมียนมาร์อย่างต่อเนื่อง  เพื่อน�าไปสู่การประเมิน
               ความเสี่ยงในการเดินทางกลับประเทศต้นทาง






                        ๓. การมีส่วนร่วมของผู้ลี้ภัยในการเสนอทางเลือก


                           โดยทั่วไปแล้วต้องถือว่า UNHCR ได้มีการเตรียมการเพื่อการส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศพม่า/เมียนมาร์มาโดยตลอด และ

               จัดการด�าเนินการส�ารวจ และมอบ verification card ให้แก่บุคคลที่ถูกส�ารวจ ในช่วงต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นส่วนหนึ่งของการ
               เตรียมตัวส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศต้นทาง ผู้ลี้ภัยได้ให้สัมภาษณ์ว่ามีเจ้าหน้าที่จาก UNHCR แจ้งให้ผู้ลี้ภัยทราบว่ามีการเตรียมการส่งกลับ

               แต่ไม่ได้เข้ามาสอบถามความคิดเห็นในลักษณะที่มีส่วนร่วมในการวางแผนว่า  จะไปที่ไหน  มีความปลอดภัยหรือไม่  เป็นต้น  ผู้ลี้ภัยใน
               ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านใหม่ในสอยกล่าวว่า การชี้แจงที่ผ่านมามักจะใช้ภาษาพม่า (ส�าเนียงย่างกุ้ง) ผู้ลี้ภัยซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไม่สามารถเข้าใจ
               สิ่งที่เจ้าหน้าที่ UNHCR ต้องการจะสื่อสารได้ และไม่เปิดโอกาสให้มีการซักถาม กรณีตัวอย่างเช่น หัวหน้าค่ายผู้ลี้ภัยแห่งหนึ่งได้เล่าให้

               ฟังว่า เจ้าหน้าที่ UNHCR มักมีเวลาจ�ากัดในการชี้แจง บางครั้งมีเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงในการประชุม ท�าให้ผู้ลี้ภัยไม่สามารถซักถาม หรือ
               มีส่วนร่วมในการให้ข้อคิดเห็นต่อข้อเสนอของ UNHCR

                           กรณีของ TBC ที่มีนโยบายลดอาหารปันส่วนอย่างต่อเนื่องในช่วง ๒ ปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดัน
               ให้ผู้ลี้ภัยเตรียมตัวกลับประเทศต้นทาง  แต่ก็เป็นที่เข้าใจกันว่า  เป็นเงื่อนไขที่ท�าให้ผู้ลี้ภัยต้องคิดถึงทางเลือกอื่น ๆ  ที่จะท�าให้พวกเขา
               สามารถด�ารงชีวิตได้  ขณะเดียวกัน  TBC  ได้ชี้แจงว่า  การลดอาหารปันส่วนนั้นมาจากประเทศผู้บริจาคได้ลดงบประมาณให้ความ

               ช่วยเหลือในภาพรวมลง เนื่องจากต้องน�างบประมาณส่วนหนึ่งไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในประเทศอื่น ๆ ที่มีปัญหารุนแรงมากกว่า กรณี
               ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่า  การก�าหนดนโยบายความช่วยเหลือ  การลดอาหารปันส่วนนี้ผู้ลี้ภัยไม่ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
               การหาทางออกอื่น ๆ แต่พวกเขาต้องยอมรับการตัดสินใจนี้

                           กรณีของกระทรวงมหาดไทย  ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการปกครองเป็นผู้รับผิดชอบดูแลค่ายผู้ลี้ภัยเหล่านี้  ได้มีการเสนอทางเลือก
               ให้ผู้ลี้ภัย  ๓  ทางเลือก  คือ  กลับประเทศต้นทาง  ไปประเทศที่สาม  และอยู่ประเทศไทยต่อไป  ซึ่งจะน�าไปสู่การปฏิบัติหรือไม่  ยังไม่มี
               แนวทางที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านนุโพ ปลัดอ�าเภอหัวหน้าค่ายผู้ลี้ภัยบ้านนุโพได้บรรยายในวันที่ ๑๕ กรกฎาคม

               ๒๕๕๘  ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่ว่า  ตนเองและผู้ลี้ภัยจ�านวนหนึ่งได้ไปส�ารวจพื้นที่บริเวณชายแดน
               ฝั่งประเทศพม่า/เมียนมาร์และเห็นว่ามีหมู่บ้านกะเหรี่ยงอยู่บริเวณนั้น  ซึ่งยินดีให้ผู้ลี้ภัยมาตั้งถิ่นฐาน  อีกทั้งมีที่ดินและน�้าที่สามารถใช้

               ในการเกษตรได้ กรณีนี้น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งของการมีส่วนร่วมของผู้ลี้ภัยในการเดินทางกลับประเทศต้นทาง







             64                                                                                                                                                                                                                             65
             ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว                                                                                                                           ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82