Page 79 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 79

บทที่ ๔






                             UNHCR มีข้อสันนิษฐานว่า ปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ ผู้ลี้ภัยจ�านวนมากจะเริ่มเดินทางกลับประเทศพม่า/เมียนมาร์

               หากสถานการณ์เป็นไปตามเกณฑ์และตามความคาดหมาย UNHCR จะด�าเนินการให้การสนับสนุนการเดินทางกลับอย่างเต็มรูปแบบ
               ในช่วงต้นปี  พ.ศ.  ๒๕๕๙  การเดินทางกลับคืนสู่ถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยนี้  ส่วนใหญ่จะเดินทางกลับไปถิ่นก�าเนิดของตนเอง  แต่อาจจะ
               ไม่จ�าเป็นต้องเป็นพื้นที่ดั้งเดิม ผู้ลี้ภัยอาจจะเลือกเดินทางกลับไปยังพื้นที่ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในเขตเมืองหรือในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เดิม

               หรือพื้นที่ใหม่  รวมทั้งพื้นที่ที่ใกล้บริเวณชายแดนไทย-พม่า/เมียนมาร์  แต่อย่างไรก็ดี  UNHCR  ได้ระบุถึงเงื่อนไขที่ส�าคัญประการหนึ่ง  คือ
               ประเด็นสิทธิการครอบครองที่ดิน ที่อาจจะเป็นอุปสรรคส�าคัญต่อการกลับถิ่นฐานอย่างยั่งยืน

                             ในขณะเดียวกัน  UNHCR  ได้วางเกณฑ์มาตรฐานส�าหรับการเดินทางกลับทั้ง  ๒  ประเภท  ซึ่ง  UNHCR  จะเป็น
               ผู้อ�านวยความสะดวก เช่น การมีข้อตกลงจากฝ่ายเจ้าหน้าที่เมียนมาร์เพื่อรับผู้ลี้ภัยกลับถิ่นฐานเดิม และมีกระบวนการตรวจสอบว่า
               มีการจัดเตรียมการเดินทางกลับพร้อมหรือไม่ โดยจะต้องมีการยืนยันจาก UNHCR ว่าพื้นที่ไม่มีเกณฑ์เสี่ยงที่จะถูกคุกคาม นอกจากนั้น

               ยังระบุเงื่อนไขเกี่ยวกับสถานที่ที่เหมาะสมในการพักอาศัยอย่างถาวร ดังนั้น จึงมีความจ�าเป็นที่จะต้องมีการประชุมแลกเปลี่ยนความ
               คิดเห็นระหว่างผู้ลี้ภัย  ชุมชนในท้องถิ่นที่เป็นเขตพื้นที่ที่ผู้ลี้ภัยเดินทางกลับไปตั้งถิ่นฐาน  มีแผนปฏิบัติในการเดินทางกลับมาตุภูมิอย่าง

               ยั่งยืน  การได้รับโอกาสในการด�ารงชีวิต  หากมีการจัดสรรที่ดิน  ผู้ลี้ภัยจะต้องมีสิทธิในการครอบครองที่ดินนั้นๆ  ตามระบบการจัดสรร
               ที่ดินอย่างเป็นทางการ หรือไม่เป็นทางการก็ตาม
                             ส�าหรับการเดินทางกลับที่จะได้รับการสนับสนุนจาก  UNHCR  หรือ  Promoted  Repatriation  ที่เป็นการกลับ

               ถิ่นฐานโดยสมัครใจอย่างเต็มรูปแบบ  UNHCR  จะเริ่มกระบวนการเมื่อมีการบรรลุเงื่อนไขทางกฎหมายและเกิดความปลอดภัยในชีวิต
               และทรัพย์สินของผู้ลี้ภัยทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของพม่า/เมียนมาร์ เช่น จะต้องมีการประกาศใช้ข้อตกลงหยุดยิง มีกรอบการท�างาน
               ในการด�าเนินการเกี่ยวกับกับระเบิด โดยท�าสัญลักษณ์แสดงที่ตั้งของกับระเบิดในเส้นทางการเดินทาง รวมทั้งให้ความรู้ในเรื่องกับ

               ระเบิดศึกษา และมีข้อตกลงสามฝ่ายในการส่งผู้ลี้ภัยกลับ
                             เป็นที่น่าสังเกตว่า  UNHCR  ได้มีการเตรียมการและก�าหนดยุทธศาสตร์ในการด�าเนินการส่งกลับ  โดยแบ่งออกเป็น
               ๕ ขั้นตอน ดังนี้



                             ขั้นการด�าเนินการที่ ๑ การเตรียมความพร้อม
                             ตามแผนยุทธศาสตร์ จะต้องมีการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเสวนากลุ่มกับผู้น�าผู้ลี้ภัยและชุมชนผู้ลี้ภัย
               ในระดับต่างๆ ในเรื่องการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน การตอบค�าถามผู้ลี้ภัย ให้ความรู้เรื่องกับระเบิดและฝึกอาชีพ ตั้งกลไกในการประสาน

               ในการเดินทางกลับโดยสมัครใจและการประชุมทวิภาคีกับรัฐบาลไทย รวมทั้ง UNHCR ในฝั่งพม่า/เมียนมาร์ จะต้องมีการจัดการระบบน�้า
               ระบบสุขาภิบาล  การป้องกันความรุนแรงทางเพศ  การเตรียมพื้นที่เป้าหมาย  การฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ  กองก�าลังถืออาวุธ
               ชนกลุ่มน้อย องค์กรชุมชนและภาคประชาสังคม ซึ่งจะด�าเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๕๘


                             ขั้นการด�าเนินงานที่ ๒ การให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่เดินทางกลับด้วยตนเอง
                             UNHCR ประเมินว่าในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยที่เดินทางกลับด้วยตนเองประมาณ ๕,๐๐๐ คน เช่นเดียว

               กับผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ และระบุว่าตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ มีสถานที่ ๘๒ แห่งที่ได้รับการรับรองจาก UNHCR ว่ามีผู้พลัดถิ่นภายใน
               ประเทศ  และ/หรือผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับไปพ�านักอาศัย  โดยจะให้ความช่วยเหลือและแจกจ่ายเครื่องอุปโภค  เพื่อเป็นการสร้างความ
               เชื่อมั่นแก่ผู้ลี้ภัยที่ก�าลังคิดจะเดินทางกลับถิ่นฐานเดิม


                             ขั้นการด�าเนินการที่ ๓ การอ�านวยความสะดวกในการเดินทางกลับ
                             UNHCR  จะใช้ขั้นการด�าเนินการนี้อ�านวยความสะดวกให้แก่ผู้ลี้ภัยที่จะเดินทางกลับด้วยตนเองในรูปแบบของบุคคล

               หรือกลุ่มภายใต้การบริหารจัดการโดยตัวผู้ลี้ภัยเอง โดยมีการเจรจาต่อรองกับกองก�าลังถืออาวุธชนกลุ่มน้อยและเจ้าหน้าที่รัฐบาล



             66                                                                                                                                                                                                                             67
             ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว                                                                                                                           ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84