Page 81 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 81
บทที่ ๔
วุฒิการศึกษา (Accreditation) จากกระทรวงศึกษาธิการของประเทศพม่า/เมียนมาร์และประเทศไทย นักเรียนที่เรียนจบการศึกษา
จากโรงเรียนระดับมัธยมปลายจากค่ายผู้ลี้ภัยจึงไม่สามารถใช้วุฒิการศึกษาในการสมัครเรียนต่อหรือสมัครเข้าท�างานได้ นอกเสียจาก
จะต้องเข้าเรียนต่อในระดับ Post-ten และสมัครสอบ General Education Development (GED) หรือติดต่อเรียนทางไกลกับ
มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ การศึกษาจึงเป็นส่วนหนึ่งของความวิตกกังวลของผู้ลี้ภัย มีรายงานว่านักเรียนระดับประถมศึกษา จาก
Migrant School ประมาณร้อยละ ๗-๑๐ มาจากค่ายผู้ลี้ภัย ที่เดินทางกลับประเทศพม่า/เมียนมาร์เพื่อสอบวัดผลในโรงเรียน
ตามมาตรฐานของรัฐบาลพม่า/เมียนมาร์ แต่นักเรียนเหล่านี้มักจะไม่ผ่านการสอบ ทั้งนี้ เนื่องจากมีข้อจ�ากัดในความรู้ด้านภาษาพม่า
นักเรียนเหล่านี้สามารถพูดและอ่านเขียนได้ แต่ยังไม่อยู่ในระดับที่ดีพอที่จะผ่านการทดสอบ ส่วนนักเรียนบางกลุ่มเริ่มเห็นถึงความ
จ�าเป็นที่จะต้องเข้าเรียนในโรงเรียนในประเทศพม่า/เมียนมาร์ แต่เมื่อไปเรียนแล้วกลับไม่ประสบความส�าเร็จ เพราะขาดความรู้พื้นฐาน
ด้านภาษาและเผชิญกับปัญหารูปแบบการเรียนการสอนที่แตกต่างจากที่เคยเรียนจากโรงเรียนในค่ายผู้ลี้ภัย ยิ่งกว่านั้นนักเรียนเหล่านี้
ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับครูเพื่อการสอนพิเศษ จึงกลายเป็นภาระทางเศรษฐกิจ ท�าให้ต้องเดินทางกลับมาเรียนในค่ายผู้ลี้ภัยเหมือนเดิม
ดังนั้น การเตรียมตัวกลับของนักเรียนเหล่านี้จึงต้องค�านึงถึงการถ่ายโอนการศึกษา และรวมไปถึงการจัดท�าให้การศึกษาในค่ายผู้ลี้ภัย
ได้รับการรับรองคุณวุฒิการศึกษาจากรัฐบาลพม่า/เมียนมาร์ด้วย
องค์กรเอกชนระหว่างประเทศและ KED มองเห็นปัญหาดังกล่าว จึงพยายามแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้
เพื่อให้เยาวชนสามารถ Re-integrate เข้ากับสังคมพม่า/เมียนมาร์ โดยแบ่งแผนงานด้านการศึกษาออกเป็นแผนงานระยะสั้นและ
แผนงานระยะยาว แผนระยะสั้น เป็นการเตรียมโรงเรียนในฝั่งชายแดนพม่า/เมียนมาร์ในรัฐฉาน รัฐคะยาห์ รัฐกะเหรี่ยงและรัฐมอญ
ชื่อว่า Welcoming School เพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้เตรียมตัวส�าหรับรับนักเรียนที่ต้องการกลับไปเรียนในระบบโรงเรียนของพม่า/เมียนมาร์
โดยจัดท�าคู่มือเพื่อชี้แจงให้เข้าใจปัญหาของนักเรียนที่มาจากค่ายผู้ลี้ภัย จัดให้มีการประชุมเพื่อพัฒนามาตรฐานข้อสอบในวิชาที่เกี่ยวกับ
ภาษา (ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาพม่า) วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งริเริ่มโครงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร
ระหว่างโรงเรียนในค่ายผู้ลี้ภัยและในฝั่งประเทศพม่า/เมียนมาร์ และโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนเพื่อให้ครูและนักเรียนทั้งสองฝ่าย
ได้รู้จักกันมากขึ้นและเข้าใจปัญหาของนักเรียนที่มาจากค่ายผู้ลี้ภัย การจัดท�าคู่มือนี้จะเป็นการช่วยป้องกันปัญหาคอรัปชั่นที่เกิดจาก
68 69
ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว