Page 78 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 78

การเตรียมการส่งกลับ






                              จากกรณีตัวอย่างข้างต้นและจากการสัมภาษณ์ตัวแทน  CSOs  มีข้อสังเกตว่า  ผู้ลี้ภัยยังไม่มีส่วนร่วมในการเตรียมการ

                  ส่งกลับอย่างชัดเจน กลุ่มคนที่จะมีส่วนร่วมอยู่บ้าง คือ ผู้น�าของ KRC KnRC KWO KnWO หรือหัวหน้าค่ายผู้ลี้ภัยที่มีโอกาสรับรู้ข้อมูลและ
                  มีส่วนร่วมในการเตรียมการส่งกลับอยู่บ้าง  อย่างไรก็ดี  เสียงสะท้อนของผู้ลี้ภัยและ  CSOs  ได้หยิบยกปัญหาการไม่มีส่วนร่วมในการ
                  ส่งกลับผ่านสื่อภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Nothing about us without us เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนถึงปัญหาการขาดการมีส่วนร่วมของ

                  ผู้ลี้ภัยและ “การมองไม่เห็นผู้ลี้ภัย” ในการส่งกลับประเทศตนเองอย่างชัดเจน ผู้ลี้ภัยได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อพวกเขาไปถาม UNHCR และ
                  ทางการไทยเกี่ยวกับการส่งกลับประเทศที่สาม พวกเขามักจะได้รับค�าตอบว่า “ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดถึงการส่งกลับ” ทว่าเมื่อคณะ

                  ผู้วิจัยสอบถามจากผู้แทน UNHCR กลับพบว่าทาง UNHCR ได้มีการหารือเรื่องการส่งกลับกับรัฐบาลไทย และรัฐบาลพม่า/เมียนมาร์
                  ดังเห็นได้จาก road map ที่ได้ก�าหนดแผนการส่งผู้ลี้ภัยกลับประเทศต้นทาง โดยจ�าแนกออกเป็น ๓ ประเภท คือ ๑. การเดินทางกลับ
                  ด้วยตนเอง (Spontaneous Repatriation) ๒. การเดินทางกลับสู่ถิ่นฐานเดิมโดยมีการอ�านวยความสะดวก (Facilitated Repatria-

                  tion) ๓. การให้การสนับสนุนในการเดินทางกลับ (Promoted Repatriation) คาดว่าจะด�าเนินการแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๖๐





                           ๔. การวางแผนการส่งผู้ลี้ภัยกลับคืนสู่ประเทศต้นทาง โดย UNHCR


                              UNHCR  ได้มีแผนยุทธศาสตร์ส�าหรับการเดินทางกลับมาตุภูมิของผู้ลี้ภัย  โดยแบ่งแนวทางการส่งผู้ลี้ภัยกลับคืนสู่มาตุภูมิ

                  ออกเป็น ๓ รูปแบบ (ดู UNHCR 2015) คือ

                              ก. การเดินทางกลับด้วยตนเอง (Spontaneous Repatriation)

                                ซึ่งได้เกิดขึ้นแล้วโดยตัวผู้ลี้ภัยเอง โดยที่ UNHCR ไม่ได้รับแจ้งโดยตรง หรือไม่ได้รับความช่วยเหลือโดยตรง จาก
                  UNHCR ทั้งก่อนหรือระหว่างการเดินทางกลับกล่าวอีกอย่างหนึ่งการเดินทางกลับถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยแบบนี้เป็นการเดินทางกลับโดย

                  สมัครใจของผู้ลี้ภัยเองและเป็นการเตรียมการโดยผู้ลี้ภัยเอง ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลที่ได้รับจากผู้ให้ข้อมูลส�าคัญเล่าให้คณะผู้วิจัยฟังว่า
                  การเดินทางกลับแบบนี้อาจจะเป็นการเดินทางไปมาระหว่างค่ายผู้ลี้ภัยกับถิ่นฐานเดิมที่ผู้ลี้ภัยมีที่ดิน  หรือมีญาติพี่น้องที่สามารถพึ่งพาได้
                  รวมทั้งอาจจะมีเงินลงทุนจ�านวนหนึ่งที่สามารถเริ่มต้นท�าธุรกิจขนาดเล็กของตนได้


                              ข. การเดินทางกลับสู่ถิ่นฐานเดิมโดยมีการอ�านวยความสะดวก (Facilitated Repatriation)
                                การเดินทางกลับรูปแบบนี้ UNHCR จะอ�านวยความสะดวกในการจัดหาข้อมูลก่อนเดินทางกลับ ให้ความช่วยเหลือต่อ

                  บุคคลที่ต้องการความช่วยเหลือเฉพาะ ทั้งในระหว่างการเดินทางกลับและเมื่อกลับสู่ภูมิล�าเนาเป็นที่เรียบร้อย โดย UNHCR จะประเมิน
                  สถานการณ์  เพื่อก�าหนดบทบาทในการด�าเนินการและอ�านวยความสะดวก  ขณะนี้ยังไม่มีกรณีตัวอย่างที่สามารถอ้างอิงได้  อย่างไรก็ดี

                  ผู้ลี้ภัยบางกลุ่มได้รับการช่วยเหลือในด้านข้อมูลข่าวสาร และคุ้มครองความปลอดภัยจากกองก�าลังถืออาวุธชนกลุ่มน้อย ดังกรณีของ
                  ผู้ลี้ภัยจากค่ายผู้ลี้ภัยบ้านถ�้าหิน  หรือฝ่ายราชการไทยได้เตรียมการจัดหาพื้นที่  และประสานงานกับชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง  เช่น  ในกรณี
                  ของค่ายผู้ลี้ภัยบ้านนุโพ


                              ค. การให้การสนับสนุนในการเดินทางกลับ (Promoted Repatriation)

                                ส�าหรับการเดินทางรูปแบบนี้  UNHCR  จะให้ความช่วยเหลือเต็มรูปแบบ  รวมถึงการสนับสนุนยานพาหนะส�าหรับ
                  เดินทางกลับ มอบเงินและอุปกรณ์ความช่วยเหลือเมื่อผู้ลี้ภัยเดินทางกลับชุมชน จะเกิดขึ้นเมื่อเงื่อนไขในการเดินทางกลับสู่ถิ่นฐานมี
                  ความเหมาะสม






 64                                                                                                                  65
 ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว               ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83