Page 73 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 73

บทที่ ๔





                             อดีตทหารกองก�าลัง  KNU  คนหนึ่งได้ให้ข้อคิดเห็นว่า  “รัฐบาลพม่าไม่มีความจริงใจ  ข่าวที่ออกในประเทศพม่ามีความ
               หลอกลวง  ถ้าหากเราดูในสื่อ  DVB  จะเห็นตลอดว่ามีการจับกุมผู้น�า  มีการวิเคราะห์สถานการณ์จะเกิดสงครามกลางเมืองแบ่งเป็น
               สองฝ่ายคล้ายเสื้อเหลือง-แดงในประเทศไทย ฝ่ายหนึ่งจะถูกสนับสนุนโดยจีน อีกฝ่ายหนึ่งถูกสนับสนุนโดยอเมริกา ข่าวเรื่องนโยบาย

               การส่งกลับของพม่าเป็นข่าวที่ไม่เป็นทางการ เป็นแค่ค�าพูดที่ต่อๆ  กันมา  ไม่มีความเป็นทางการ  เชื่อถือไม่ได้  จากสถานการณ์ความ
               รุนแรงชายแดน  การสู้รบยังมีอยู่  ไม่มีความปลอดภัย  ไม่สามารถกลับไปได้ในตอนนี้  และในตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะกลับ  โดยเฉพาะ
               อย่างยิ่ง เรื่องการเตรียมที่รองรับผู้ลี้ภัย ในด้านการศึกษา ที่ดิน  สาธารณสุข  ความปลอดภัย ต้องมีความชัดเจนถึงสามารถกลับไปได้”

                             ผู้น�ากลุ่ม KnWO ได้ให้ข้อคิดเห็น ดังนี้ “การตอบค�าถามเกี่ยวกับความรู้สึก ความคิดเห็น ตอนนี้คนก็ยังไม่วางใจ
               รัฐบาลพม่า แม้ว่า เต็ง เส่ง (หมายถึงประธานาธิบดีเมียนมาร์) จะพยายามให้เกิดและส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศพม่า แต่เขาก็
               เป็นทหาร  ซึ่งนั่นต้องติดตามว่าเป็นแค่การเปลี่ยนเสื้อให้เป็นแบบพลเรือน  ผู้ส่งเสริมประชาธิปไตย  แต่ร่างยังเป็นทหารอยู่  ซึ่งมีราก

               ของปัญหาอยู่ที่รัฐธรรมนูญของพม่าฉบับ  ๒๐๐๘  ดังนั้น  หากว่าจะให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญเสียก่อน
               นี่แหละคือความกลัวของผู้น�าชาติพันธุ์ที่ไม่เห็นด้วย  ซึ่งกังวลว่าอาจจะท�าให้รัฐบาลทหารกลับมามีบทบาทได้อีก  เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่

               ส�าคัญมากที่พวกเราคิดว่าน่าจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ก่อน  รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นเรื่องที่กล่าวถึงกันอย่างมากในค่าย  และในพื้นที่
               ของกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า”
                             เบธตี้ อายุ ๔๔ ปี หญิงชาวกะเหรี่ยงโปว์ ให้สัมภาษณ์ว่า “รัฐบาลพม่ายังไม่สามารถเชื่อใจได้เพราะขณะที่พวกเขา

               เจรจาเรื่องสันติภาพกับกองก�าลัง  KNU  แต่อีกด้านหนึ่งพวกเขาก็สู้รบกับชาวคะฉิ่น”  เบธตี้กล่าวต่อว่าเธอยังได้ยินข่าวเกี่ยวกับความ
               ขัดแย้งทางศาสนาระหว่างชาวพุทธและมุสลิมในประเทศพม่าด้วย  เธอคิดว่าความขัดแย้งนี้เกิดราวกับรัฐบาลพม่าจงใจราดน�้ามันลงบน

               กองไฟ นั่นจึงท�าให้เธอยังไม่เชื่อใจรัฐบาลอย่างเต็มที่ เธอรู้สึกว่ายังไม่ปลอดภัยที่จะกลับประเทศพม่าไปในตอนนี้”
                             ข้อห่วงใยต่อการส่งกลับประเทศพม่า/เมียนมาร์นี้มีความสอดคล้องกับงานวิจัยที่ด�าเนินการโดยมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง
               ซึ่งได้ข้อมูลว่า  ข้อกังวลของผู้ลี้ภัยต่อการส่งกลับประเทศต้นทาง  คือ  การขาดความไว้วางใจรัฐบาลและกองก�าลังถืออาวุธชนกลุ่มน้อย
                                                                                                      13
               ถึงร้อยละ ๒๒ และร้อยละ ๑๙ ขาดความมั่นใจเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพที่ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากันอยู่  ผู้ลี้ภัยบางคน
               เป็นห่วงกังวลว่า หากการเจรจาสันติภาพไม่บรรลุเป้าหมาย และมีการต่อสู้ระหว่างกองก�าลังถืออาวุธชนกลุ่มน้อยกับทหารพม่าอีก
               พวกเขาก็ต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยอีก จะต้องเป็นผู้ลี้ภัยซ�้าสอง และประเทศไทยจะรับพวกเขาให้กลับมาอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยหรือไม่ อย่างไร

               ก็ตาม พวกเขาก็คิดว่าไม่อยากกลับมาเป็นผู้ลี้ภัยอีก
                             อนึ่ง  จากบทสนทนาข้างต้นแสดงให้เห็นว่าผู้ลี้ภัยส่วนใหญ่มีการติดตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในประเทศพม่า/
               เมียนมาร์อย่างใกล้ชิด  และมีการวิเคราะห์  ประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  จึงท�าให้พวกเขาประเมินได้ว่าการกลับไปประเทศพม่า/

               เมียนมาร์ในเวลานี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม


                           ข. พื้นที่รองรับการส่งกลับ

                             ผู้ลี้ภัยจ�านวนมากตระหนักดีว่าไม่สามารถกลับไปในพื้นที่ที่ตนเองจากมาได้ พวกเขายินดีที่จะไปตั้งชุมชนใหม่
               โดยจะต้องมีความเหมาะสมส�าหรับการเพาะปลูก การด�ารงชีวิต ที่ส�าคัญ คือ มีความปลอดภัย ไม่ถูกคุกคามจากทหารพม่าและทหาร
               ชนกลุ่มน้อยเช่นในอดีต  ปัจจุบันผู้น�าค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งได้พยายามแสวงหาพื้นที่ที่มีที่ดินขนาดกว้างพอเพียงส�าหรับการตั้งถิ่นฐานใหม่

               ของผู้ลี้ภัยร่วมกัน และมีความปลอดภัยที่เอื้อต่อการด�ารงชีพ เช่น
                             กรณีที่หนึ่ง  กรณีพื้นที่ห่างจากชายแดนไทยประมาณ  ๑๐  กม.  ติดริมแม่น�้าทะนินยาริน  (Tanintharyi)  หรือ
               ตะนาวศรีซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของกองพลที่  ๔  ของกองก�าลัง  KNU  พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าที่สามารถใช้เป็นที่ท�ากินของ






                       13   Mae Fah Laung Foundation, 2014


             60                                                                                                                                                                                                                             61
             ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว                                                                                                                           ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78