Page 63 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 63

บทที่ ๓




                               ๒. การรับจ้างท�างานนอกค่ายผู้ลี้ภัย
                                  กรณีนี้จะพบในวัยหนุ่มสาวถึงวัยกลางคน ระยะทางที่ใกล้ที่สุดที่ออกไปรับจ้าง คือ หมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับค่าย

               ผู้ลี้ภัยซึ่งอาจจะมีญาติพี่น้อง หรือคนที่รู้จักกันในหมู่บ้านนั้นๆ ส่วนระยะทางที่ไกลสุด คือ การข้ามพรมแดนจังหวัดไปท�างาน
               กรุงเทพมหานครหรือจังหวัดเชียงใหม่  (กรณีที่อยู่ค่ายผู้ลี้ภัย  จังหวัดแม่ฮ่องสอน)  หรืออ�าเภอแม่สอด  (กรณีที่อยู่ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่หละ
               บ้านอุ้มเปี้ยมและนุโพ) กรณีนี้ แน่นอนว่าผู้ลี้ภัยไม่สามารถเดินทางไปล�าพังเพียงผู้เดียว แต่กรณีการท�างานหมู่บ้านใกล้เคียงนั้น จะมีทั้ง

               ระบบที่ผู้ลี้ภัยเดินออกไปหางานท�าเองและระบบที่นายจ้างเรียกให้ไปช่วยงาน โดยทั่วไปจะได้ค่าจ้างวันละ ๑๕๐ บาท ส�าหรับผู้ชาย และ
               ๑๐๐ บาท ส�าหรับผู้หญิง


                               ๓. การเปิดร้านขายของ หรือให้บริการต่าง ๆ ในค่ายผู้ลี้ภัย
                                  ดังได้กล่าวแล้วว่ามีความแตกต่างของร้านขายของ คือ เป็นร้านช�าเล็ก ๆ และร้านขายของขนาดใหญ่ นอกจากนี้
               ยังมีร้านเสริมสวย ตัดผม ร้านรับจ้างซักผ้า (ซักอย่างเดียว ไม่รวมตากและรีดผ้า) ถังละ ๕๐ บาท ร้านเช่าวีดีโอ ร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์

               กิจการเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าผู้ลี้ภัยจ�านวนหนึ่งมีรายได้มากพอควรส�าหรับการว่าจ้างให้ผู้อื่นอ�านวยความสะดวกให้กับตนเองและ
               ครอบครัว

































                               ๔. การเป็นเจ้าหน้าที่องค์กรผู้ลี้ภัย และองค์กรระหว่างประเทศ
                                  ในแต่ละค่ายผู้ลี้ภัยจะมีองค์กรเหล่านี้อยู่ประมาณไม่ต�่ากว่า ๑๐ องค์กร ผู้ลี้ภัยในค่ายที่มีความสามารถด้าน
               ภาษาอังกฤษหรือพม่าจะท�างานในองค์กรเหล่านี้ โดยได้ค่าตอบแทนประมาณ ๘๐๐ บาท ถึง ๑,๕๐๐ บาท ต่อเดือน โดยส่วนใหญ่

               ผู้ที่ท�างานเหล่านี้มักเป็นหนุ่มสาว และวัยกลางคน

                               ๕. การกลับไปเพาะปลูกในชายแดนประเทศพม่า/เมียนมาร์
                                  ผู้ลี้ภัยจะปลูกข้าว ผัก ผลไม้ต่าง ๆ บริเวณชายแดนพม่า/เมียนมาร์ และเมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวก็จะกลับไปน�า

               ผลผลิตเหล่านั้นมาบริโภคในค่ายผู้ลี้ภัย กรณีเช่นนี้พบไม่มากนัก เนื่องจากค่อนข้างเสี่ยงกับการตรวจค้นของทหารพม่า ทหารกองก�าลัง
               ถืออาวุธชนกลุ่มน้อย และทหารไทยด้วย









             50                                                                                                                                                                                                                             51
             ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว                                                                                                                           ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68