Page 64 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 64

ผู้ลี้ภัยและชีวิตความเป็นอยู่





                              ๖. การศึกษาในค่ายผู้ลี้ภัย





































                         การจัดการศึกษาในค่ายผู้ลี้ภัยทั้งหมดด�าเนินการโดยองค์กรของผู้ลี้ภัย  และองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ  สืบเนื่องจาก
                  รัฐบาลไทยไม่ยอมรับสถานะผู้ลี้ภัยของคนเหล่านี้  จึงท�าให้ผู้ลี้ภัยไม่มีทางเลือกด้านการศึกษามากนัก  แม้ว่ารัฐบาลไทยจะใช้แนวทาง

                  มนุษยธรรม โดยอนุเคราะห์ให้อยู่อาศัย และยินยอมให้องค์กรของผู้ลี้ภัย องค์กรระหว่างประเทศเข้าด�าเนินกิจกรรมตามความจ�าเป็นพื้นฐาน
                  การศึกษาเป็นเรื่องหนึ่งที่รัฐไทยก็ด�าเนินการเช่นนั้น โดยรัฐไทยไม่ได้เข้าไปจัดการศึกษาให้ แต่อนุญาตให้มีการเรียนการสอนภายใน
                  ค่ายผู้ลี้ภัยได้ รัฐไทยไม่เกี่ยวข้องและไม่รับรองหลักสูตรและวิทยฐานะของผู้ส�าเร็จการศึกษาจากค่ายผู้ลี้ภัย

                         ดังได้กล่าวมาแล้วว่า ประชากรส่วนใหญ่ในค่ายผู้ลี้ภัยบ้านใหม่ในสอย คือ ส่วนใหญ่เป็นคะยาห์และมาจากรัฐคะเรนนี ส่วนที่
                  เหลืออีก ๓ ค่าย ประชากรส่วนใหญ่ คือ กะเหรี่ยง ดังนั้น องค์กรผู้ลี้ภัยที่ด�าเนินงานด้านการศึกษาจึงเป็นองค์กรผู้ลี้ภัยชาวคะเรนนี คือ
                  Karenni Education Department (KnED) และองค์กรผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง คือ Karen Refugee Committee Education Entity

                  (KRCEE)  ดังนั้น เนื้อหาที่จะกล่าวถึงจะแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม คือ การจัดการศึกษาที่ด�าเนินการโดยองค์กรผู้ลี้ภัยคะเรนนี และองค์กรผู้ลี้ภัย
                  กะเหรี่ยง
                           การจัดการศึกษาที่ด�าเนินการโดยองค์กรคะเรนนี

                         องค์กรที่เป็นแหล่งทุนสนับสนุนหลัก คือ Jesuit Refugee Service (JRS) ผ่าน KnED ซึ่งจะดูแลทั้งค่าย ๑ และค่าย ๒
                  (ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านแม่สุรินทร์) ในรายงานนี้จะกล่าวเฉพาะค่าย ๑ คือ ค่ายผู้ลี้ภัยบ้านใหม่ในสอย แบ่งระดับการศึกษาได้ ดังนี้ Primary

                  School, Middle School และ High School ช่วงก่อนปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เมื่อนักเรียนจบการศึกษาระดับ High School แล้วสามารถ
                  เลือกการศึกษาระดับ Post Ten เรียกว่า Karenni Post Ten (KnPt) ตั้งขึ้นปี พ.ศ. ๒๕๓๘ หรือเลือกศึกษาการฝึกด้านทักษะผู้น�า
                  และการจัดการเรียกว่า  Karenni  Leadership  and  Management  Course  (KLMC)  ตั้งขึ้นปี  พ.ศ.  ๒๕๔๖  ครูที่สอนทั้งหมดนี้

                  เป็นผู้ลี้ภัยที่มีการศึกษาหรือสามารถอ่านออกเขียนได้และมีอาสาสมัครชาวต่างชาติ มาร่วมสอนเป็นระยะ ต่อมา ในปี พ.ศ ๒๕๔๘
                  เป็นปีที่ UNHCR เริ่มส่งผู้ลี้ภัยไปประเทศที่สาม ครูส่วนหนึ่งเลือกที่จะไปประเทศที่สาม จึงท�าให้ขาดแคลนครูท�าให้แหล่งทุนตั้งค�าถามว่า

                  เมื่อไม่มีครูสอนโรงเรียนจะด�าเนินการไปได้อย่างไร  ดังนั้น  จึงตัดเงินสนับสนุนในแต่ละปี  ต่อมาในปี  พ.ศ.  ๒๕๕๔  คณะกรรมการ
                  ค่ายผู้ลี้ภัย และผู้เกี่ยวข้องจึงตัดสินใจยุบรวมโรงเรียน KnPt และ KLMC เป็นโรงเรียนเดียวกัน ในช่วงนั้นมีการถกเถียงว่า ควรจะใช้



 50                                                                                                                  51
 ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว               ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69