Page 40 - รายงานวิจัย เรื่อง ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
P. 40

สถานการณ์ที่น�ามาสู่การอพยพและการตั้งค่ายผู้ลี้ภัย




                  ผลประโยชน์ในกำรให้สัมปทำนกำรค้ำไม้สักให้แก่บริษัทต่ำงชำติ  รัฐบำลพม่ำ/เมียนมำร์ส่งกองก�ำลังโจมตีกองก�ำลังของ  KnPP  และ
                  สำมำรถยึดเส้นทำงเข้ำออกระหว่ำงชำยแดนไทย-พม่ำ/เมียนมำร์  และเขตอิทธิพลของคะเรนนีได้  มีกำรลงนำมหยุดยิงระหว่ำงรัฐบำล

                  พม่ำ/เมียนมำร์และ KnPP ในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ แต่ยกเลิก อีก ๓ เดือนถัดมำ มีกำรสู้รบระหว่ำงกองก�ำลังทั้งสอง ท�ำให้ประชำชนในรัฐ
                  คะยำห์อพยพทะลักมำสู่ประเทศไทย รัฐบำลไทยจึงจัดตั้งค่ำยผู้ลี้ภัยบ้ำนใหม่ในสอย ต�ำบลปำงหมู อ�ำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในปี
                  พ.ศ. ๒๕๓๘

                              ส�ำหรับพื้นที่ในเขตมะริด/ทวำย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองก�ำลัง KNU กองพลที่ ๔ ที่เข้มแข็ง กองทัพพม่ำส่งทหำรพม่ำจ�ำนวน
                  ๙,๐๐๐  คน  เข้ำโจมตีจนสำมำรถเอำชนะเหนือกองก�ำลัง  KNU  ได้  ท�ำให้ประชำชนอพยพหนีเข้ำมำในเขตไทย  บริเวณบ้ำนบ้องตี้

                  อ�ำเภอไทรโยค จังหวัดกำญจนบุรีและบ้ำนขะมิ้ว ต�ำบลสองพี่น้อง อ�ำเภอท่ำแซะ จังหวัดชุมพร ฝ่ำยไทยพยำยำมส่งก�ำลังทหำรและต�ำรวจ
                  ตระเวนชำยแดนเข้ำไปตรึงก�ำลัง ควบคุมพื้นที่ชำยแดนบำงแห่ง เมื่อมีกำรอพยพหนีภัยเข้ำมำ ฝ่ำยไทยได้ให้ควำมช่วยเหลือตำมหลัก
                  มนุษยธรรม โดยเฉพำะเด็ก สตรี และคนชรำ และมีกำรส่งผู้ลี้ภัยชำวมอญกลับใน ปี พ.ศ. ๒๕๓๙ แต่ก็มีข้อกังขำว่ำเป็นกำรเดินทำงกลับ

                  ด้วยควำมสมัครใจหรือไม่ในสำยตำขององค์กรเอกชนระหว่ำงประเทศด้ำนผู้ลี้ภัย






                         ๕. บทบาทของส�านักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ



                             ในช่วงปลำยทศวรรษ ๑๙๙๐ รัฐบำลพม่ำ/เมียนมำร์ยังส่งกองก�ำลังเข้ำมำปรำบปรำมกองก�ำลังของกะเหรี่ยง

                  อย่ำงต่อเนื่อง  รวมทั้งอำศัยกองก�ำลัง  DKBA  ลอบเข้ำมำโจมตีหมู่บ้ำนชำยแดนไทยในอ�ำเภอแม่สอด  แม่ระมำด  ท่ำสองยำง  อุ้มผำง
                  โดยอ้ำงว่ำทหำรของกองก�ำลัง  KNU  เข้ำมำหลบซ่อนในที่พักพิงในเขตไทย  ท�ำให้ฝ่ำยรัฐบำลไทยเห็นว่ำควรจะย้ำยที่พักพิงลึกเข้ำมำ

                  ในเขตไทยเพื่อควำมปลอดภัยมำกขึ้น และได้จัดตั้งค่ำยผู้ลี้ภัยบ้ำนนุโพ ห่ำงจำกชำยแดนไทย-พม่ำ/เมียนมำร์ ประมำณ ๑๓ กิโลเมตร
                  ในช่วงนั้น มีผู้ลี้ภัยประมำณ ๖๐,๐๐๐ คน ในค่ำยผู้ลี้ภัยในจังหวัดตำก และกระจัดกระจำยตำมชำยแดนอีกประมำณ ๕,๐๐๐-๖,๐๐๐ คน
                  นอกจำกนั้น  ยังมีผู้ลี้ภัยที่หนีกำรโจมตีจำกทหำรพม่ำเข้ำมำพักที่บ้ำนพุน�้ำร้อน  ๒,๓๐๐  คน  แต่ฝ่ำยไทยยอมรับเฉพำะคนชรำ  ผู้หญิง

                  และเด็ก  ทั้งนี้  เพื่อไม่ให้ฝ่ำยพม่ำ/เมียนมำร์เข้ำใจว่ำไทยสนับสนุนกำรสู้รบของกะเหรี่ยง  ทั้งๆ  ที่ฝ่ำยพม่ำปรำบปรำมชำวบ้ำนที่เป็น
                                                                                         8
                  ชำวไร่ชำวนำอย่ำงโหดเหี้ยม หญิงสำวในหมู่บ้ำนถูกทหำรของกองทัพพม่ำฉุดไปข่มขืนและฆ่ำทิ้ง   ในชำยแดนด้ำนจังหวัดแม่ฮ่องสอน
                  ทหำรพม่ำและกองก�ำลัง  DKBA  ได้โจมตีฐำนที่มั่นของกองก�ำลัง  KnPP  รัฐบำลไทยจึงจัดที่พักพิงชั่วครำวให้กับกลุ่มกะเหรี่ยงในเขต
                  อ�ำเภอแม่สะเรียง และสบเมย อีก ๒ แห่ง ทั้งนี้เพรำะกองก�ำลัง DKBA ต้องกำรจะน�ำผู้หนีภัยที่อยู่ในพื้นที่ทั้งสองกลับไปฝั่งพม่ำ/เมียนมำร์
                              ในปลำยทศวรรษ ๑๙๙๐ มีเหตุกำรณ์ส�ำคัญเกิดขึ้นที่ท�ำให้มีกำรเปลี่ยนแปลงนโยบำยของรัฐบำลไทยในกำรดูแลผู้ลี้ภัย

                  จำกกำรสู้รบ และนโยบำยกำรส่งผู้ลี้ภัยกลับเมื่อคำดว่ำสถำนกำรณ์กำรสู้รบสงบลง กองก�ำลัง DKBA ยังลอบข้ำมแม่น�้ำเมยเข้ำโจมตีและ
                  เผำบ้ำนเรือนของผู้ลี้ภัย ท�ำให้ผู้ลี้ภัยไร้ที่อยู่ สถำนกำรณ์ที่เป็นภัยอย่ำงรุนแรงต่อผู้ลี้ภัย และมีจ�ำนวนผู้ลี้ภัยเพิ่มมำกขึ้น ท�ำให้
                  รัฐบำลไทยยินยอมให้  UNHCR  ประจ�ำประเทศไทยเข้ำไปดูแลและให้กำรสงเครำะห์แก่ผู้ลี้ภัยจำกกำรสู้รบในค่ำยผู้ลี้ภัยในเดือนมีนำคม
                            9
                  พ.ศ. ๒๕๔๑  รวมทั้งยุบพื้นที่พักพิงจ�ำนวน ๑๙ แห่ง ให้เหลือเพียง ๑๑ แห่ง รวมทั้งย้ำยผู้ลี้ภัยจำกค่ำยผู้ลี้ภัยบ้ำนห้วยกะโหลก
                  อ�ำเภอแม่สอด ไปที่ค่ำยผู้ลี้ภัยบ้ำนแม่หละ อ�ำเภอท่ำสองยำง จังหวัดตำก พร้อมทั้งมีมำตรกำรป้องกันไม่ให้กองก�ำลัง KNU หรือ KnPP
                  เข้ำมำปะปนในค่ำยผู้ลี้ภัย อย่ำงไรก็ดี กรณีนักศึกษำพม่ำบุกยึดสถำนทูตพม่ำ/เมียนมำร์ในประเทศไทย ใน ปี พ.ศ. ๒๕๔๒ และทำง

                  ฝ่ำยไทยสำมำรถต่อรองให้นักศึกษำปล่อยตัวประกัน แต่เหตุกำรณ์ดังกล่ำวท�ำให้รัฐบำลพม่ำ/เมียนมำร์ถือว่ำเป็นกำรก่อกำรร้ำยและ





                         8  Shan Women’s Action Network: SWAN 2002

                         9  พรพิมล ตรีโชติ ๒๕๔๗: ๑๐๕
 26                                                                                                                  27
 ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว               ทางเลือกเชิงนโยบายการแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยในค่ายพักพิงชั่วคราว
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45